Sự kiện thu hút sự tham gia của nhiều nhà khoa học, chuyên gia trong và ngoài nước, đại diện các cơ quan quản lý, doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng giao thông. Đây là dịp để các bên chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi các kết quả nghiên cứu mới, góp phần định hình hướng phát triển công nghệ vật liệu mặt đường bền vững tại Việt Nam.
Đồng hành vì hạ tầng giao thông xanh

PGS.TS Nguyễn Văn Hùng - Hiệu trưởng Trường Đại học Giao thông vận tải phát biểu tại buổi tọa đàm.
Phát biểu khai mạc tọa đàm, PGS.TS Nguyễn Văn Hùng - Hiệu trưởng Trường Đại học Giao thông vận tải khẳng định, trong bối cảnh Việt Nam hướng tới mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông xanh và giảm phát thải carbon, việc nghiên cứu, ứng dụng các giải pháp vật liệu mặt đường bền vững là nhiệm vụ có ý nghĩa chiến lược.
Ông Hùng nhấn mạnh: "Nhà trường luôn sẵn sàng đồng hành cùng các doanh nghiệp và tổ chức quốc tế để lan tỏa các giá trị khoa học vì một hệ thống giao thông hiện đại, thân thiện với môi trường".
Trong những năm gần đây, Trường Đại học Giao thông vận tải đã đẩy mạnh hợp tác nghiên cứu, đào tạo và chuyển giao công nghệ với các tổ chức hàng đầu thế giới như NCAT - Đại học Auburn (Hoa Kỳ), Công ty Nikko và Sakai (Nhật Bản), Tập đoàn Tipco Asphalt-ADCo (Thái Lan) trong lĩnh vực tái chế RAP (Reclaimed Asphalt Pavement). Những hợp tác này góp phần nâng cao năng lực nghiên cứu và tạo nền tảng triển khai mô hình "ba nhà": Nhà nước - Nhà khoa học - Nhà doanh nghiệp trong phát triển hạ tầng giao thông.
Chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về công nghệ tái chế RAP
Tại tọa đàm, GS.TS Trần Hoài Nam - Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ Asphalt quốc gia Hoa Kỳ (NCAT) đã trình bày báo cáo về việc ứng dụng RAP trong hỗn hợp bê tông asphalt. Theo ông Nam, tại Hoa Kỳ, hỗn hợp asphalt có thể chứa đến 50 - 60% RAP mà vẫn đạt tính năng tương đương hoặc cao hơn vật liệu truyền thống nhờ sử dụng phụ gia tái sinh (rejuvenator) giúp khôi phục tính dẻo và khả năng liên kết của nhựa đường cũ.

Các diễn giả trình bày báo cáo tại tọa đàm.
Ông Nguyễn Văn Phong - đại diện Công ty Nikko (Nhật Bản), Kỹ sư trưởng Ban Chiến lược Kỹ thuật toàn cầu cho biết, ở Nhật Bản, 75% lượng bê tông nhựa nóng (HMA) sản xuất có sử dụng RAP, với tỷ lệ trung bình 54%. Thành công này đến từ hệ thống thiết bị hiện đại, kiểm soát nhiệt độ, độ ẩm và mùi nghiêm ngặt, cùng quy trình tái chế khép kín gồm các bước: Cào bóc - tích trữ - nghiền nhỏ - gia nhiệt - trộn lại.
Nhấn mạnh tầm quan trọng của chất lượng thi công trong việc đảm bảo tuổi thọ mặt đường, ông Hitoshi Fujita - Giám đốc Kỹ thuật Công ty công nghiệp nặng Sakai (Nhật Bản) thông tin, 80% hư hỏng sớm của mặt đường đến từ thi công không đảm bảo độ chặt và độ phẳng bề mặt. Sakai đã phát triển các công nghệ đầm nén tiên tiến cùng giải pháp bê tông asphalt rỗng (porous asphalt) giúp tăng độ bền và giảm tiếng ồn, hướng tới mô hình mặt đường vĩnh cửu (perpetual pavement).
Thông tin đến buổi tọa đàm, ông Christophe Duboscq - Giám đốc Kỹ thuật Tập đoàn Tipco Asphalt (Thái Lan) đã giới thiệu các nghiên cứu thực nghiệm sử dụng bitum mác cao 20/30 và 40/50, mang lại khả năng kháng hằn lún, kháng nứt vượt trội, phù hợp điều kiện khí hậu và tải trọng giao thông ở Việt Nam.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.
Đại diện Trường Đại học Giao thông vận tải, PGS.TS Nguyễn Ngọc Lân - Trưởng Bộ môn Vật liệu xây dựng trình bày kết quả nghiên cứu hỗn hợp bê tông asphalt tái chế ấm chứa 50% RAP, sử dụng phụ gia tái sinh gốc dầu đậu nành. Kết quả thí nghiệm cho thấy phụ gia giúp phục hồi đặc tính lưu biến, tăng khả năng chống nứt, duy trì độ kháng hằn lún, mở ra hướng ứng dụng hiệu quả và thân thiện môi trường trong điều kiện Việt Nam.
Tại buổi tọa đàm, các đại biểu thống nhất rằng, việc tái chế vật liệu mặt đường và sử dụng RAP là hướng đi tất yếu để nâng cao tính bền vững, tiết kiệm chi phí và giảm phát thải. Sự kết nối giữa nhà khoa học, doanh nghiệp và cơ quan quản lý sẽ là động lực để thúc đẩy đổi mới công nghệ, xây dựng các tiêu chuẩn, quy trình và cơ chế chính sách phù hợp với điều kiện Việt Nam.
Kết tọa đàm, đại diện Trường Đại học Giao thông vận tải khẳng định Nhà trường sẽ tiếp tục mở rộng hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển hạ tầng giao thông xanh, bền vững, góp phần thực hiện mục tiêu giảm phát thải và phát triển bền vững quốc gia.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.