Hà Nội: Điều chỉnh định mức kinh tế kỹ thuật bảo trì hạ tầng giao thông đường bộ

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
Đường bộ 28/12/2025 07:12

UBND TP Hà Nội vừa ký Quyết định số 84/2025/QĐ-UBND về việc sửa đổi, bổ sung một số định mức kinh tế kỹ thuật bảo trì hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn TP Hà Nội ban hành kèm theo Quyết định số 22/2020/QĐ-UBND ngày 23/9/2020 của UBND TP Hà Nội.


Hà Nội: Điều chỉnh định mức kinh tế kỹ thuật bảo trì hạ tầng giao thông đường bộ - Ảnh 1.

Hà Nội bổ sung, xây dựng mới định mức 15 mã hiệu và điều chỉnh định mức 20 mã hiệu.

Theo đó, bổ sung, xây dựng mới định mức 15 mã hiệu và điều chỉnh định mức 20 mã hiệu. Định mức kinh tế kỹ thuật công tác bảo trì hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ công bố tại văn bản này bao gồm các hao phí cần thiết về vật liệu, nhân công và một số phương tiện, máy móc, thiết bị để hoàn thành một đơn vị khối lượng công tác bảo trì hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn TP Hà Nội. Trong đó quy định chi tiết mức hao phí vật liệu, mức hao phí nhân công và ca máy thi công.

Căn cứ xác lập định mức được trình bày theo nhóm, loại công tác và được mã hóa. Mỗi định mức được trình bày gồm thành phần công việc, điều kiện kỹ thuật, điều kiện và biện pháp thi công, điều kiện áp dụng các trị số định mức và đơn vị tính phù hợp để thực hiện công việc đó.

Quyết định cũng quy định chi tiết về áp dụng định mức, bao gồm hao phí công cụ, dụng cụ lao động như xe rùa, thùng chứa nước, cuốc xẻng, biển báo, nước phục vụ vệ sinh cho công nhân, giấy bút và các dụng cụ khác, được tính vào chi phí chung.

Trong trường hợp các công việc quản lý, bảo dưỡng thường xuyên hệ thống cầu, đường bộ phải thực hiện vào ban đêm từ 22 giờ đến 6 giờ sáng để đảm bảo ATGT, mỹ quan đô thị và các yêu cầu khác, chi phí nhân công sẽ được tăng thêm 30% theo quy định của Luật Lao động và các quy định pháp luật hiện hành. Các trang bị an toàn phục vụ cho công nhân làm việc ban đêm cũng được tính vào chi phí chung của phần tăng thêm, trong khi các máy móc thiết bị phục vụ cho việc làm đêm nhưng chưa được tính trong định mức sẽ được tính riêng khi lập dự toán.

Các định mức đối với các hạng mục công tác quản lý bảo dưỡng chưa bao gồm công tác đưa, đón công nhân đến công trường và công tác vận chuyển vật liệu, thiết bị đến công trường. Các chỉ dẫn, quy định áp dụng và hệ số điều chỉnh được quy định chi tiết trong từng mã định mức. Quá trình sử dụng định mức, nếu công việc có trong định mức nhưng thực tế không thực hiện sẽ không đưa vào dự toán, còn nếu công việc không có trong định mức nhưng thực tế phải làm thì vận dụng định mức tương tự để đưa vào dự toán.

Đồng thời, UBND TP Hà Nội giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các Sở Tài chính và Nội vụ, tổ chức kiểm tra, theo dõi và đánh giá các nội dung trong quá trình triển khai. Sở Tài chính phối hợp với Sở Xây dựng xây dựng đơn giá bảo trì hạ tầng giao thông đường bộ, trình UBND TP Hà Nội ban hành. Quyết định có hiệu lực từ ngày 05/01/2026.