
Vị trí sạt lở taluy âm làm đứt 1/3 nền mặt đường QL1 qua khu vực đèo Cổ Mã.
Theo báo cáo của Khu Quản lý đường bộ (QLĐB) III, từ ngày 6 - 10/11/2025, mưa bão gây ra hàng loạt hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông tại các tỉnh Quảng Ngãi, Gia Lai, Đắk Lắk và Lâm Đồng. Nhiều vị trí xảy ra sụt lở taluy âm, taluy dương, bùn, đất, đá trôi tràn lề, mặt đường gây lấp tắc rãnh dọc, cống ngang; gãy đổ biển báo hiệu đường bộ, cột đèn chiếu sáng, cọc tiêu, gương cầu lồi, hộ lan tôn sóng, lan can thành cầu; hư hỏng cục bộ móng, mặt đường; xói lở lề đường, rãnh dọc, thượng, hạ lưu cống ngang... Các thiệt hại nêu trên gây cản trở giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông (ATGT) và ảnh hưởng tới bền vững kết cấu công trình đường bộ.
Trước thực tế trên, Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu Khu QLĐB III thực hiện khẩn cấp các giải pháp: Hốt dọn đất, đá sụt lở taluy dương, trôi tràn lề, mặt đường, lấp tắc rãnh dọc, hố thu thượng, hạ lưu và lòng cống; thu dọn cây gãy đổ; vận chuyển vật liệu sau đào hốt và cây gãy đổ tới bãi tập kết theo quy định. Căn cứ tình trạng còn lại của hệ thống biển báo, cột điện chiếu sáng, cọc tiêu, hộ lan tôn sóng, lan can thành cầu, gương cầu lồi để tận dụng khôi phục, lắp dựng lại; hoặc tận dụng một phần; hoặc thay thế mới nhằm bảo đảm hiệu quả báo hiệu và bền vững kết cấu.

Ông Nguyễn Thanh Bình - Giám đốc Khu QLĐB III đã đến hiện trường kiểm tra trên các tuyến QL1, đường Hồ Chí Minh, Trường Sơn Đông.
Tại các vị trí sụt lở mái taluy âm: Căn cứ hiện trạng sụt lở để đắp hoàn trả bằng vật liệu phù hợp; hoặc gia cố chân mái taluy âm bằng rọ thép đá hộc và đắp hoàn trả mái taluy âm phía trên rọ thép đá hộc. Lưu ý rọ thép đá hộc phải được đặt trên địa chất nền bảo đảm ổn định, không lắp đặt rọ thép đá hộc cao quá vai đường để bảo đảm việc thoát nước ngang mặt đường.
Tại các vị trí ổ gà cục bộ mặt đường: Cắt mặt đường xung quanh phạm vi hư hỏng; đào bỏ kết cấu mặt đường bị hư hỏng; hoàn trả lại kết cấu mặt đường phạm vi hư hỏng như ban đầu.
Tại các vị trí sình lún, hư hỏng móng, mặt đường: Cào bóc, tái chế tại chỗ móng, mặt đường bằng bitum bọt và xi măng; láng nhựa 2 lớp trên lớp cào bóc, tái chế để hoàn trả mặt đường. Chú ý tính toán chiều dày lớp cào bóc, tái chế phù hợp với tải trọng và lưu lượng phương tiện tham gia giao thông. Đắp hoàn trả lề đường bị xói trôi; khôi phục lại rãnh dọc, cống ngang bị hư hỏng theo kết cấu ban đầu. Trường hợp cần thiết có thể sử dụng các biện pháp gia cố lề đường và thượng, hạ lưu cống ngang bảo đảm bền vững.
Cục Đường bộ Việt Nam cũng yêu cầu Khu QLĐB III rà soát khối lượng thiệt hại, bảo đảm không trùng với các dự án sửa chữa định kỳ hoặc công trình trong thời gian bảo hành; đồng thời phối hợp lực lượng chức năng để phân luồng, điều tiết giao thông trong thời gian chưa khắc phục xong. Đảm bảo giao thông an toàn, thông suốt, bền vững, xem đây là nhiệm vụ cấp bách nhằm khôi phục kết cấu hạ tầng giao thông sau thiên tai, phục vụ người dân và doanh nghiệp trên các tuyến giao thông huyết mạch khu vực miền Trung - Tây Nguyên.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.