Giá xe ô tô đã chạm đáy ở Việt Nam?

Tác giả: Khải Phạm

saosaosaosaosao
Thị trường xe 20/11/2025 05:43

Các hãng xe đồng loạt ưu đãi cuối năm để thúc đẩy doanh số bán hàng và đây được coi là thời điểm lý tưởng để mua xe ô tô ở Việt Nam.


Trong gần 2 năm qua, thị trường ô tô Việt Nam bị dồn nén như một chiếc lò xo chỉ chờ bung ở thời điểm cuối năm 2025. Nhiều chính sách mới áp dụng, thêm hãng xe mới, nhiều mẫu ô tô ra mắt khiến thị trường trở nên cạnh tranh.

“Thị trường ô tô Việt Nam gặp nhiều khó khăn suốt từ dịch Covid-19, giai đoạn bị kìm nén nhất là 2024 - 2025. Giai đoạn này, nền kinh tế gặp khó, người dân không muốn chi tiêu quá nhiều cho ô tô - một món tiêu sản. Chính vì thế, thị trường như lò xo bị nén lại, chỉ chờ bung ra vào thời điểm cuối năm 2025”, chuyên gia Nguyễn Thanh Hải chia sẻ.

Thực tế, 2 năm qua, doanh số thị trường ô tô Việt Nam ghi nhận mức giảm trung bình khoảng 20% so với cùng thời điểm của những năm 2022 - 2023. Đặc biệt, cách đây 2 - 3 năm, người dùng còn phải mua xe kèm “lạc” với mức chênh hàng trăm triệu đồng, nhưng thị trường vẫn khởi sắc.

Sản lượng tiêu thụ toàn thị trường chỉ chững lại vào năm 2024 khi người dân dần hạn chế tiêu dùng cho ô tô. Các hãng xe đã tung ra nhiều chính sách, chiến lược để thúc đẩy tiêu dùng và dần cho thấy hiệu quả.

Giá xe ô tô đã chạm đáy ở Việt Nam? - Ảnh 1.

Thị trường ô tô thêm nhiều sự cạnh tranh.

Trong 2 năm qua, thêm nhiều hãng ô tô mới xuất hiện ở thị trường Việt Nam như Lynk & Co, GAC, Geely, Omoda & Jaecoo, BYD,.. Kèm theo đó là hàng loạt sản phẩm phủ hầu khắp các phân khúc. Không chỉ vậy, những hãng xe “lão làng” như Mazda, KIA, Toyota, Mitsubishi, Ford… cũng trình làng nhiều sản phẩm mới.

Đặc biệt, không thể bỏ qua thương hiệu ô tô Việt Nam - VinFast với hàng loạt mẫu xe mới chiếm thị phần cao. Đến thời điểm này, riêng VinFast đang bán xe bằng nhiều hãng cộng lại. Tính riêng từ năm 2025, đã có 124.264 xe bán ra, kỷ lục “vô tiền, khoáng hậu” tại Việt Nam từ trước đến nay.

Khi nhiều hãng xe, nhiều mẫu xe cạnh tranh, quy luật cung - cầu tất yếu của thị trường xảy ra. Nguồn cung dồi dào, sự cạnh tranh mạnh mẽ thì đương nhiên người tiêu dùng hưởng lợi về giá xe và giá trị nhận lại.

Giá xe ô tô đã chạm đáy ở Việt Nam? - Ảnh 2.

Ô tô giờ được trang bị nhiều công nghệ, tính năng mà giá rẻ hơn trước.

“Một chiếc ô tô giờ đây hàm lượng công nghệ, trang bị đã vượt xa 5 năm trước, nhưng giá bán rẻ hơn. Điều này được tạo ra bởi sự cạnh tranh giữa các thương hiệu, sản phẩm cùng phân khúc với nhau, người tiêu dùng được hưởng lợi. Trước đây, chỉ vài thương hiệu Nhật Bản, Hàn Quốc nên giá xe luôn cao, ít trang bị, giờ thêm xe Trung Quốc, xe Việt Nam nên các hãng đều phải thay đổi nếu còn muốn tồn tại”, chuyên gia Hải nhận định.

Hiện nay, những mẫu xe đình đám nhất của Toyota, Honda, Ford, Suzuki, KIA, Mazda… đều phải chung số phận khi giảm giá hàng trăm triệu đồng. Ngay cả những mẫu xe từng một thời bán chạy không đối thủ như Toyota Vios, Honda City, Ford Everest, KIA Seltos, Mazda CX-5…

Nhờ mức giá giảm sâu, nguồn cung xe dồi dào, đây có thể coi là thời điểm chạm đáy giá bán ô tô ở Việt Nam và là cơ hội tốt để người dùng dễ dàng sở hữu giấc mơ 4 bánh với giá tiền đúng giá trị.