Quay ngược thời gian về khoảng 8 năm trước, thời điểm mà những mẫu xe “hot” như Mazda CX-5, Honda CR-V cùng ra mắt thế hệ mới ở Việt Nam. Phiên bản rẻ nhất của CX-5 cũng 897 triệu đồng, còn CR-V từ 958 triệu đồng.
Thời điểm này, phân khúc B-SUV chỉ có duy nhất cái tên Ford EcoSport, còn A-SUV thậm chí còn chưa hình thành khái niệm trên toàn thế giới.
Người Việt Nam từng rất ít lựa chọn xe ô tô.
Giai đoạn này cũng chứng kiến sự thống trị của các dòng xe hatchback cỡ nhỏ khi KIA Morning có doanh số trung bình 1.000 xe/tháng, Hyundai Grand i10 bán đến 18.200 xe bán ra vào năm 2017, doanh số đạt đỉnh vào năm với 22.068 xe vào năm 2018.
Phân khúc MPV 7 chỗ, ngoài Toyota Innova, người dùng không có bất cứ lựa chọn nào khi tìm kiếm một dòng xe kinh doanh dịch vụ taxi hay gia đình đông người cần một chiếc xe rộng rãi.
Cũng thời điểm này, chưa có bất cứ thương hiệu ô tô Trung Quốc nào được bán chính hãng ở Việt Nam.
Nguồn cung hạn chế, trong khi nhu cầu của người dân cao khi mua xe không chỉ phục vụ gia đình mà còn kinh doanh dịch vụ. Khi đó, taxi công nghệ (Grab, Uber) đang trong giai đoạn đỉnh cao nên nhiều người dân đổ xô mua ô tô để vận doanh loại hình taxi mới này.
“Tôi mua Hyundai Grand i10 bản sedan thời điểm đó lăn bánh 500 triệu đồng, Toyota Vios hơn 600 triệu đồng nên ngoài tầm với. Nếu không phải mua xe chạy Grab, có lẽ chẳng dám bán đất đi để đầu tư một khoản lớn như vậy chạy dịch vụ”, anh Xuân Thức (Phường Thái Bình, tỉnh Hưng Yên), lái xe taxi lâu năm cho biết.
Thị trường ô tô giai đoạn 2017 ở Việt Nam quá thiếu sự cạnh tranh khi các thương hiệu đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc… xưng vương. Trong đó, đa số người dùng mặc định khi lựa chọn ô tô sẽ tìm đến Toyota, Honda khiến các thương hiệu này luôn có giá bán cao nhất phân khúc.
Toyota Innova từng là xe 7 chỗ được mặc định lựa chọn ở Việt Nam.
“Khoảng 8 - 10 năm trước, người mua ô tô ở Việt Nam mặc định chọn xe Toyota khi mua chạy taxi, Honda chạy gia đình. Mức giá cao, nhưng cũng không có cách nào khác bởi quá ít lựa chọn và mua xe Nhật cũng yên tâm khi bền, ít hỏng và sửa chữa rẻ”, chuyên gia Nguyễn Thanh Hải nhớ lại.
Kinh tế khó khăn nên ô tô từng là ước mơ của nhiều gia đình Việt Nam, cùng với đó ít sự lựa chọn khiến giá bán cao càng khiến ước mơ sở hữu xe trở nên xa vời.
Thời điểm này, kể ra một mẫu xe phổ thông không giảm giá còn khó hơn “mò kim đáy biển” ở Việt Nam. Nhìn qua, ngoảnh lại, các thương hiệu không chỉ áp dụng một chương trình ưu đãi mà dồn dập nhiều nguồn khiến giá xe chưa bao giờ rẻ đến vậy.
Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), toàn thị trường tiêu thụ 31.739 xe trong tháng, giảm nhẹ 0,74% so với tháng 6. Con số tiêu thụ này không nhiều biến động so với các tháng trước đó. Điều đó chứng tỏ nhu cầu của người Việt gần như không thay đổi so với trước đây.
Mitsubishi Xpander đến đã thay đổi các một phân khúc nói riêng và một phần thị trường ô tô Việt Nam.
Thị trường ô tô Việt Nam dần trở nên cạnh tranh vào năm năm 2018 khi Mitsubishi Xpander ra đời và liên tiếp lập kỷ lục doanh số những năm tiếp theo với hơn 20.000 xe bán năm 2020. Toyota không từng nghĩ Innova từng một thời không có đối thủ cũng phải chịu khuất phục trước cái tên đồng hương.
Phân khúc MPV 7 chỗ này sau đó còn có sự xuất hiện của Suzuki Ertiga, XL7, Toyota Veloz Cross, Avanza Premio, KIA Carens, Hyundai Stargazer… khiến cuộc đua trở nên sôi động.
Đáng kể nhất phải là phân khúc B-SUV, trong vỏn vẹn chưa đến 5 năm, từ một cái tên duy nhất Ford EcoSport (đã bị khai tử vào năm 2021) đã tăng lên gần 20 xe cạnh tranh đến từ nhiều thương hiệu khác nhau.
Năm 2021, sự bổ sung của phân khúc A-SUV với KIA Sonet, Toyota Raize.
Ô tô Trung Quốc xuất hiện ồ ạt, nhưng người Việt còn dè dặt nên doanh số không khả quan.
Từ năm 2023, sự xuất hiện của loạt thương hiệu Trung Quốc như MG, Wuling, Haima, Haval, Aion, BYD, GAC, Omoda & Jaecoo, Dongfeng, Geely, Lynk & Co,... đã giúp người dùng có thêm nhiều lựa chọn hơn.
Mặc dù vậy, những hãng xe Trung Quốc không thực sự tạo ra sự cạnh tranh quá lớn khi người Việt Nam vẫn còn định kiến về chất lượng. Trong khi đó, những xe Trung Quốc đều sở hữu mức giá cao, khó tiếp cận với người dùng.
“Ở Trung Quốc, các hãng xe có lợi thế khi được hỗ trợ từ Chính phủ, nhưng khi vào Việt Nam là câu chuyện hoàn toàn khác. Họ phải tự lực, xe nhập khẩu giá cao, xe điện không có trạm sạc nên chưa thể bùng nổ. Dù đã có nhiều hãng xe mở bán, nhưng xe Trung Quốc khó tạo làn sóng mạnh mẽ như làn sóng xe máy diễn ra cách đây hơn 20 năm về trước”, chuyên gia Thanh Hải nhận định.
Sự cạnh tranh thực sự ở thị trường Việt Nam chỉ đến khi VinFast chuyển sang sản xuất xe điện theo xu hướng chung của ngành công nghiệp ô tô hiện nay. Bị đặt nhiều hoài nghi, nhưng từng bước VinFast tung ra các sản phẩm mới, đánh đúng vào thị hiếu người dùng khi dùng xe điện giá rẻ, 0% lệ phí trước bạ, thậm chí 0 đồng nhờ miễn phí sạc và giá bán cạnh tranh.
Năm 2024, VinFast đã đạt kỷ lục doanh số với hơn 87.000 xe bán ra ở Việt Nam và chỉ 7 tháng đầu năm 2025, con số này đã 79.048 xe đến tay khách hàng. Những con số này tạo ra kỷ lục “vô tiền khoáng hậu” về doanh số bán xe ô tô của một thương hiệu ở Việt Nam.
Những con số không biết nói dối trên cho thấy, sự có mặt của VinFast cùng những chính sách bán hàng ưu đãi đã khiến các hãng xe Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Mỹ… buộc phải chuyển mình theo.
VinFast đã thay đổi thị trường ô tô, tạo ra sự cạnh tranh mạnh mẽ giúp giá bán rẻ hơn.
Trước đây, hiếm khi người dùng thấy các hãng xe như Toyota, Honda, Hyundai, Ford… giảm giá. Thậm chí, giai đoạn năm 2020 - 2023, người dùng liên tục phải mua xe kèm phụ kiện từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng, riêng Toyota Land Cruiser chênh giá đến 1,5 tỷ đồng.
Thế nhưng, giờ đây ngoài giảm giá niêm yết các mẫu xe, những thương hiệu kể trên còn đều đặn tung ra chương trình khuyến mãi hàng tháng với mức ưu đãi sâu dành cho khách hàng mua xe.
“VinFast có những chính sách bán hàng riêng, phải nói là đặc biệt để thu hút người dùng. Với tôi - một người chạy taxi, riêng miễn phí sạc 2 năm là lý do chính để tôi mua xe điện. Nếu chăm chỉ chạy, chưa đến 2 năm có thể hồi vốn chiếc VinFast VF5, sau đó sẽ không còn phải quá lo lắng”, anh Thức cho biết.
Nhờ có sự cạnh tranh khốc liệt, nguồn cung tăng cao khi nhu cầu của người dân không thay đổi nhiều đã giúp giá xe ô tô dễ chịu hơn, người dùng dễ tiếp cận.
“Giá ô tô ở Việt Nam đã không rẻ đến vậy nếu… VinFast không có doanh số bán hàng cao đến vậy tạo áp lực khiến các hãng khác phải giảm giá để cạnh tranh. Thị trường ô tô vẫn còn khó khăn, nhưng chưa bao giờ người dân Việt Nam lại dễ dàng sở hữu ô tô với giá tốt như hiện nay”, chuyên gia Hải nêu quan điểm.
Quy luật cung - cầu của thị trường luôn là yếu tố để định vị thương hiệu, đưa giá bán về với giá trị thực của sản phẩm và ô tô cũng không ngoại lệ. Hiện nay, nguồn cung ô tô dồi dào, nhu cầu người dân không thay đổi nên mức giá các dòng xe đều dễ tiếp cận và đúng giá trị mà xe mang lại cho người dùng so với khoảng gần 10 năm về trước.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.