Đường sắt tập trung tái cơ cấu theo định hướng mô hình tập đoàn

Tác giả: Tùng Lộc

saosaosaosaosao
Vận tải 28/12/2025 19:05

Chiều 28/12, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025 và triển khai kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2026, với trọng tâm là hoàn thành Đề án tái cơ cấu doanh nghiệp giai đoạn 2026 - 2030, tầm nhìn đến năm 2035 theo định hướng mô hình tập đoàn.

Đường sắt tập trung tái cơ cấu theo định hướng mô hình tập đoàn- Ảnh 1.

Toàn cảnh Hội nghị

Tại Hội nghị, ông Hoàng Gia Khánh, Tổng Giám đốc VNR cho biết, năm 2025 được xác định là năm có ý nghĩa đặc biệt đối với ngành đường sắt, ghi dấu hàng loạt sự kiện quan trọng như kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Đảng bộ VNR; tổ chức thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Đặc biệt, Quốc hội đã thông qua chủ trương đầu tư dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và dự án chính thức khởi công ngày 19/12/2025; đồng thời dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam đang được gấp rút triển khai, mở ra không gian phát triển hoàn toàn mới cho ngành đường sắt.

Theo VNR, việc bám sát chủ trương, chỉ đạo của Chính phủ và các bộ, ngành ngay từ đầu năm, VNR đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp theo tinh thần "6 rõ", tập trung vào ứng dụng khoa học công nghệ, đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện theo Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị, song song với sắp xếp, tinh gọn bộ máy theo Nghị quyết 18-NQ/TW. Đây được xác định là những yếu tố nền tảng quyết định hiệu quả sản xuất kinh doanh và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.

Đường sắt tập trung tái cơ cấu theo định hướng mô hình tập đoàn- Ảnh 2.

Ông Hoàng Gia Khánh, Tổng Giám đốc VNR phát biểu tại Hội nghị

Qua đó, năm 2025, kết quả doanh thu hợp nhất của VNR ước đạt trên 10.700 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ; lợi nhuận đạt 139 tỷ đồng, tăng 5,3%. Doanh thu Công ty mẹ đạt 3.031 tỷ đồng, tăng 10,2%; thu nhập bình quân người lao động đạt khoảng 14 triệu đồng/người/tháng, tăng 8%. Công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông đường sắt tiếp tục chuyển biến tích cực khi cả ba tiêu chí về tai nạn đều giảm sâu.

Trong lĩnh vực vận tải, VNR tiếp tục đổi mới sản phẩm, đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của thị trường. Các đoàn tàu như "Hoa Phượng đỏ", tàu du lịch "5 cửa ô" nhận được phản hồi tích cực từ hành khách trong và ngoài nước, qua đó góp phần thúc đẩy du lịch, phát triển kinh tế xã hội tại nhiều địa phương, đồng thời tạo động lực cho quá trình đổi mới toàn diện của ngành.

Đối với lĩnh vực an ninh an toàn đường sắt, trong năm 2025, số vụ tai nạn đường sắt đã giảm đáng kể so với năm trước. Cụ thể, tổng số vụ tai nạn là 173, giảm 8,9% so với năm 2024. Số người chết cũng giảm 13,5%, trong khi số người bị thương giảm 14,4%.

Đường sắt tập trung tái cơ cấu theo định hướng mô hình tập đoàn- Ảnh 3.

Trao Bằng khen cho các đơn vị đã có thành tích xuất sắc năm 2025

Năm 2026, năm đầu tiên của nhiệm kỳ phát triển mới, VNR được giao nhiệm vụ trọng tâm là hoàn thành Đề án tái cơ cấu giai đoạn 2026 - 2030, tầm nhìn 2035 theo định hướng mô hình Tập đoàn; đồng thời phối hợp các bộ, ngành hoàn thiện các đề án về đào tạo, phát triển nguồn nhân lực đường sắt, tạo nền tảng cho việc quản lý, vận hành các tuyến đường sắt mới và đường sắt tốc độ cao trong tương lai.

"Năm 2026, Tổng công ty tiếp tục kiên định với hai nhiệm vụ chiến lược, phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng hai con số thông qua các giải pháp then chốt là chuyển đổi số sâu rộng, ứng dụng mạnh mẽ khoa học công nghệ và tinh gọn bộ máy, đồng thời tập trung cao độ triển khai Đề án tái cơ cấu VNR giai đoạn 2026 – 2030", ông Hoàng Gia Khánh nhấn mạnh.

Nhân dịp này, VNR cũng công bố 10 sự kiện nổi bật trong năm 2025, phản ánh rõ nét một năm chuyển động mạnh mẽ của ngành đường sắt, từ tái cơ cấu, chuyển đổi số, mở rộng sản phẩm vận tải, đến chuẩn bị sẵn sàng cho các dự án đường sắt mới mang tầm chiến lược quốc gia.

Một số hình ảnh tại Hội nghị

Đường sắt tập trung tái cơ cấu theo định hướng mô hình tập đoàn- Ảnh 4.
Đường sắt tập trung tái cơ cấu theo định hướng mô hình tập đoàn- Ảnh 5.
Đường sắt tập trung tái cơ cấu theo định hướng mô hình tập đoàn- Ảnh 6.
Đường sắt tập trung tái cơ cấu theo định hướng mô hình tập đoàn- Ảnh 7.