
Các tuyến quốc lộ trên địa bàn Khu QLĐB III quản lý gánh chịu hậu quả thiên tai, mưa lũ, sạt lở nặng nề, với hàng trăm điểm sạt lở, sụt trượt gây đứt đường, hàng triệu khối đất, đá vùi lấp mặt đường.
Ngày 18/12, Khu Khu Quản lý đường bộ (QLĐB) III (Cục Đường bộ Việt Nam) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025 và triển khai nhiệm vụ năm 2026.
Với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành trên địa bàn các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên, Khu QLĐB III hiện đang trực tiếp quản lý 2.156 km đường cao tốc và quốc lộ, bao gồm các tuyến trọng yếu như QL1, đường Hồ Chí Minh và đường Trường Sơn Đông. Điểm sáng trong năm qua là việc Khu QLĐB III đã thích ứng nhanh chóng với sự thay đổi cơ cấu tổ chức khi chuyển giao một số đoạn tuyến quốc lộ về địa phương và tiếp nhận các tuyến cao tốc mới để quản lý trực tiếp.
Ông Nguyễn Phương Nam - Phó Giám đốc Khu QLĐB III cho biết: Công tác bảo dưỡng thường xuyên được thực hiện đúng kế hoạch, đảm bảo tiến độ thanh quyết toán theo từng quý. Đặc biệt, điểm sáng trong năm 2025 là Khu QLĐB III đã được Cục Đường bộ Việt Nam giao trọng trách lập, trình duyệt dự toán và tổ chức lựa chọn nhà thầu gói thầu dịch vụ quản lý, vận hành, bảo trì trạm thu phí đường bộ, công trình kiểm soát tải trọng xe trên các tuyến cao tốc; hệ thống điều hành và trung tâm dữ liệu cung cấp dịch vụ thanh toán điện tử giao thông và hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu thanh toán điện tử giao thông đường bộ (thời gian thực hiện từ ngày 1/1/2026 - 31/12/2028) trên các tuyến cao tốc thuộc Dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông trong phạm vi cả nước.
Đây là nhiệm vụ mới, khối lượng công việc lớn, thời gian thực hiện gấp, có tính chất phức tạp, yêu cầu kỹ thuật cao, một số quy trình quản lý, vận hành chưa được ban hành. Tuy nhiên, với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Khu QLĐB III và tinh thần chủ động, trách nhiệm, công tác lập, trình duyệt dự toán và tổ chức lựa chọn nhà thầu gói thầu đã hoàn thành đảm bảo tiến độ. Kết quả đạt được đã khẳng định năng lực tổ chức thực hiện, sự chủ động trong tiếp cận và khả năng triển khai hiệu quả các nhiệm vụ mới, qua đó góp phần tích cực vào việc thực hiện và hoàn thành nhiệm vụ chính trị chung của Cục Đường bộ Việt Nam.
Ngoài ra, để sẵn sàng quản lý tốt các tuyến cao tốc sau khi tiếp nhận, Khu QLĐB III đã cử 60 công chức đi học tập, đào tạo nghiệp vụ để sẵn sàng nhiệm vụ khi tiếp nhận quản lý cao tốc; thành lập đoàn để nghiên cứu, học tập kinh nghiệm quản lý, vận hành cao tốc ở Trung tâm quản lý, vận hành hầm Đèo Cả và hầm Núi Vung (cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo).
Trong công tác quản lý tài chính, Khu QLĐB III đã khẳng định năng lực điều hành qua việc giải ngân vốn đầu tư công.

Hội nghị tổng kết công tác năm 2025 và triển khai nhiệm vụ năm 2026.
Công tác lựa chọn nhà thầu qua mạng được triển khai minh bạch, tuân thủ nghiêm quy định. Qua đấu thầu rộng rãi, đơn vị đã tiết kiệm cho ngân sách nhà nước hơn 62 tỷ đồng, trong đó riêng các gói thầu xây lắp tiết kiệm khoảng 59,8 tỷ đồng (tiết kiệm 8% so với dự toán). Việc kiểm soát chất lượng thi công cũng được chú trọng thông qua kiểm tra đột xuất và thí nghiệm đối chứng, kiên quyết xử lý các nhà thầu yếu kém để đảm bảo chất lượng công trình.
Quá trình triển khai thực hiện các gói thầu xây lắp thuộc dự án bảo trì năm 2025, có 27 trường hợp cảnh cáo, yêu cầu thay nhân sự chủ chốt nhà thầu vi phạm; có 9 trường hợp cảnh cáo, yêu cầu thay nhân sự chủ chốt của đơn vị tư vấn giám sát, quản lý dự án; có 1 trường hợp vi phạm về công tác bảo đảm ATGT đã được xử phạt hợp đồng với kinh phí 5 triệu đồng; có 5 nhà thầu bị xử phạt vi phạm tiến độ hợp đồng, giảm trừ kinh phí 184,314 triệu đồng; có 3 trường hợp nhà thầu năng lực yếu kém phải điều chuyển một phần khối lượng để giao nhà thầu phụ thực hiện; có 1 nhà thầu phạt do chậm quyết toán giảm trừ kinh phí 25,703 triệu đồng.
Khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm 2025 liên tiếp hứng chịu các cơn bão lớn (số 3, 10, 12, 13) gây thiệt hại nghiêm trọng cho hạ tầng giao thông với kinh phí khắc phục ước tính lên đến 263,5 tỷ đồng. Nhiều vị trí trên đường Hồ Chí Minh và đường Trường Sơn Đông bị sạt lở taluy dương nghiêm trọng, gây ách tắc giao thông hoàn toàn.
Tuy nhiên, với phương châm "4 tại chỗ" và sự trực chiến quyết liệt của lãnh đạo Khu QLĐB III tại hiện trường, các sự cố đã được xử lý kịp thời. Khi có thông tin mưa, lũ, bão xảy ra, lãnh đạo Khu đã phân công trực chiến tại hiện trường tại các vị trí xung yếu và điều động, tăng cường thiết bị trực chiến tại hiện trường. Nhờ vậy, khi xảy ra sự cố đã kịp thời khắc phục và thông xe 1 làn trong thời gian sớm nhất.
Điển hình như đoạn đèo Lò Xo đường Hồ Chí Minh qua TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Ngãi bị thiệt hại do cơn bão số 12 và hoàn lưu sau bão gây mưa lớn kéo dài từ ngày 26/10 - 3/11, lãnh đạo Khu đã thường trực tại hiện trường từ ngày 26/10 và thiết bị (máy đào, xúc lật) đã túc trực sẵn trên tuyến nên khi xảy ra sạt lở taluy dương với hàng chục vị trí gây tắc đường hoàn toàn nên đã nhanh chóng triển khai khắc phục, hót sụt 85.000 m3 đất đá và thông xe 1 làn vào lúc 17h15 phút ngày 3/11.
Tại cầu Đắk Pờ Tó Km1378+130, đường Trường Sơn Đông (tỉnh Gia Lai) bị đứt đường đầu cầu lúc 23h ngày 6/11/2025, lãnh đạo Khu đã có mặt và trực tiếp chỉ đạo khắc phục từ 5h30 ngày 7/11/2025 và thông xe 1 làn lúc 11h30 ngày 8/11. Đoạn đường xuất hiện hố sụt tại Km1339+300 tuyến QL1 (tỉnh Đắk Lắk), lúc 16h20 ngày 21/11, lãnh đạo Khu đã có mặt và trực tiếp chỉ đạo khắc phục từ 18h30 ngày 21/11 và thông xe lúc 16h30 ngày 22/11.

Nhiều kinh nghiệm hay trong công tác đảm bảo giao thông, khắc phục bão lũ, thiên tai đã được Khu QLĐB III, các đơn vị quản lý bảo trì chia sẻ, trao đổi tại Hội nghị.
Việc khắc phục để thông xe trong thời gian sớm nhất, nối liền mạch máu giao thông, phục vụ cung cấp nhu yếu phẩm cho vùng địa bàn miền núi còn nhiều khó khăn, phục vụ công tác cứu nạn cứu hộ, được chính quyền địa phương và nhân dân đánh giá cao. Qua thực tiễn công tác khắc phục kịp thời như trên, một lần nữa minh chứng và khẳng định sự cần thiết phải có các đơn vị và lực lượng công chức đóng chân tại địa bàn - đó là các Văn phòng QLĐB, ông Nam nhìn nhận.
Theo ông Nam, bước sang năm 2026, Khu QLĐB III đã sớm chuẩn bị kế hoạch bảo trì với kinh phí dự kiến 1.200 tỷ đồng cho 28 danh mục công trình. Đơn vị tiếp tục tập trung vào việc tiếp nhận và vận hành hiệu quả các đoạn tuyến cao tốc, nâng cao chất lượng dịch vụ giao thông và đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân trên mọi cung đường.
Những kết quả đạt được trong năm 2025 không chỉ khẳng định năng lực chuyên môn mà còn cho thấy tinh thần đoàn kết, vượt khó của tập thể cán bộ, công chức Khu QLĐB III, góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của ngành GTVT và xây dựng.
Ghi nhận, đánh giá cao những kết quả thực hiện nhiệm vụ của Khu QLĐB III trong năm 2025, ông Nguyễn Mạnh Thắng - Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Xây dựng) nhấn mạnh: "Trong bối cảnh thực hiện chủ trương sắp xếp chính quyền 2 cấp, những thay đổi về cơ cấu tổ chức và một khối lượng công việc lớn "chưa từng có" nhưng Khu QLĐB III đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, nhất là trong khắc phục hậu quả, phòng chống thiên tai, đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn".
Thay mặt lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam, ông Thắng biểu dương tập thể lãnh đạo Khu QLĐB III và các công ty quản lý bảo trì, bảo dưỡng thường xuyên đã ngày đêm bám hiện trường chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả bão lũ, thiên tai, đảm bảo giao thông, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
Đồng thời, ông Thắng thẳng thắn phê bình các doanh nghiệp dự án BOT, đơn vị bảo trì các tuyến đường BOT đã chậm trễ trong thực hiện công tác khắc phục sửa chữa các sự cố công trình, nhất trong thời điểm xảy ra mưa lũ, sạt lở, thiên tai, gây ảnh hưởng đến kết quả công tác đảm bảo giao thông, thực hiện nhiệm vụ chung của ngành Đường bộ trong năm 2025.

Ông Nguyễn Mạnh Thắng - Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam phát biểu ghi nhận, biểu dương những kết quả thực hiện nhiệm vụ của Khu QLĐB III trong năm 2025.
Để nâng cao trách nhiệm, hiệu quả công tác đảm bảo giao thông ở các dự án BOT trong thời gian tới, ông Thắng giao Khu QLĐB III có kế hoạch làm việc với các doanh nghiệm dự án BOT, đơn vị bảo trì các tuyến đường BOT trên địa bàn quản lý nhằm kịp thời chấn chỉnh và tìm ra các giải pháp khắc phục các hạn chế, nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác đảm bảo giao thông trên các dự án BOT.
Trước những khó khăn, vướng mắc của Khu QLĐB III và các đơn vị quản lý bảo trì đường bộ, ông Thắng giao nhiệm vụ cho các phòng chuyên môn của Cục Đường bộ Việt Nam khẩn trương làm việc với các đơn vị liên quan và kịp thời có tham mưu, đề xuất tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc nhằm giúp Khu QLĐB III và các đơn vị quản lý bảo trì đường bộ nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.