
Công tác khắc phục diễn ra trong điều kiện thời tiết mưa to, bất lợi nhưng tinh thần làm việc hết sức khẩn trương, với mục tiêu thông tuyến sớm nhất có thể.
Tối 26/10, có mặt ở hiện trường sạt lở trên tuyến đường Hồ Chí Minh qua đèo Lò Xo, PV Tạp chí Xây dựng ghi nhận càng về đêm khuya, mưa càng to, từng đợt mưa xối xả khiến công tác thi công khắc phục sạt lở của lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn. Bùn đất nhão, nền đường trơn trượt, tầm nhìn bị hạn chế, tuy nhiên, các mũi thi công vẫn được triển khai liên tục. Tình đến 21h ngày 26/10, trong số 8 vị trí sạt lở đã có 5 vị trí được thông tuyến bước 1, hiện chỉ còn 3 vị trí sạt lở nghiêm trọng (Km1403, Km1407, Km1408) có khối lượng bùn đất rất lớn.
Tại vị trí sạt lở Km1403+00, lúc 22h30, công tác khắc phục diễn ra gấp rút, máy xúc, máy ủi hoạt động không ngừng để hốt dòn bùn, đất, đá, với mục tiêu thông đường sớm nhất có thể. Khuôn mặt lấm lem bùn đất, anh Bùi Xuân Định - công nhân lái máy Công ty CP Quản lý và xây dựng Đường bộ Quảng Nam - Đà Nẵng luôn tập trung cao độ vận hành, thao tác máy xúc lật. Dưới ánh đèn cao áp, máy múc hoạt động hết công suất, bám từng mét đường, di chuyển vào ra múc chuyển, thanh thải bùn đất.
"Vị trí sạt lở nằm giữa ngọn núi cao, 2 bên đều là taluy dương, nên chỉ có một phương án là thanh thải bùn đất về 2 đầu. Mưa to, nước tụ khiến bùn đất nhão nhoẹt nên ảnh hưởng rất lớn đến việc xúc chuyển bùn đất", anh Định cho hay.
Cùng mũi thi công với anh, còn có 2 lái máy Nguyễn Văn Thắng (lái máy liên hợp) và Đặng Văn Tình (lái máy đào) cùng căng sức vận hành máy đào, máy xúc lật, dầm người trong mưa lạnh, xuyên ngày đêm khắc phục sạt lở, mở đường.
Video: Dầm mưa, xuyên ngày đêm khắc phục sạt lở thông đường Hồ Chí Minh qua đèo Lò Xo.
Bám hiện trường, chỉ huy trưởng lực lượng bảo trì đường bộ khắc phục sạt lở, ông Nguyễn Văn Chiến - Giám đốc Công ty CP Quản lý và xây dựng Đường bộ Quảng Nam - Đà Nẵng cho biết: Để có phương án khắc phục sạt lở hiệu quả, chúng tôi phải bám sát diễn biến của từng vị trí sạt lở. Đặc biệt là tại các vị trí có nguy cơ đất đá còn tiếp tục trôi, sạt xuống, chúng tôi yêu cầu đội ngũ lái máy, công nhân phải tuyệt đối đảm bảo an toàn lao động, khi có điều kiện thuận lợi thì tăng tốc thi công, cố gắng thông xe một làn ngay để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân và phương tiện vận chuyển hàng hóa.
Có mặt tại hiện trường sạt lở từ rất sớm, ông Nguyễn Hữu Hổ - Phó Trưởng Văn phòng QLĐB III.1 (Khu QLĐB III) cho hay, tuyến đường Hồ Chí Minh qua đèo Lò Xo là huyết mạch kết nối vùng Tây Nguyên với miền Trung, đặc biệt là vận tải hàng hóa, người dân và dịch vụ giao thông. Việc bị gián đoạn kéo dài sẽ ảnh hưởng lớn đến kinh tế và đời sống của người dân khu vực. Việc thông tuyến kịp thời không chỉ đảm bảo lưu thông mà còn giảm thiểu rủi ro, mất an toàn và thiệt hại phát sinh. Vì vậy, các mũi thi công được huy động tối đa phương tiện, thiết bị, nhân lực nỗ lực khắc phục sạt lở với tinh thần làm việc cao nhất.
Theo thống kê ban đầu, trên tuyến có 6 vị trí xảy ra sạt lở tại lý trình Km1409+100, Km1406+600 và Km1403+000, Km1411+400, Km1412+230 và Km1430+500, tuy nhiên, càng về đêm mưa càng lớn làm phát sinh thêm 2 vị trí sạt lở nghiêm trọng tại Km1407 và Km1408 ước tính khoảng 10.000 m3. Tổng khối lượng bùn đất, đá sạt lở vùi lấp tuyến đường Hồ Chí Minh qua đèo Lò Xo hơn 20.000 m3.

Ông Nguyễn Thanh Bình - Giám đốc Khu QLĐB III (đứng vị trí thứ 2 từ phải qua) xuyên đêm bám hiện trường chỉ đạo khắc phục sạt lở.
Trực tiếp ở hiện trường xuyên ngày đêm chỉ đạo công tác khắc phục sạt lở, ông Nguyễn Thanh Bình - Giám đốc Khu QLĐB III (Cục Đường bộ Việt Nam) nhấn mạnh, với quyết tâm cao, lực lượng quản lý tuyến đã đặt mục tiêu thông tuyến bước 1 vào 21h ngày 26/10, tuy nhiên trong điều kiện thời tiết mưa to, bất lợi, ánh sáng không đảm bảo nên ảnh hưởng đến tiến độ khắc phục. Cùng với đó, trong quá trình hót dọn bùn đất, thông tuyến thì tình trạng đất, đá vẫn tiếp tục sạt lở từ taluy dương xuống mặt đường và phát sinh thêm những điểm sạt lở mới, khiến thời gian dự kiến thông tuyến kéo dài.
"Với nỗ lực, quyết tâm cao nhất, vừa đảm bảo an toàn lao động, chúng tôi sẽ tiếp tục huy động phương tiện, thiết bị bổ sung cho 2 mũi thi công từ hướng Đà Nẵng lên và từ phía Quảng Ngãi xuống nhằm thông tuyến sớm nhất có thể", ông Bình nói.
Đêm càng về khuya, mưa lạnh không ngừng phủ ướt vai áo, những ánh đèn pin, ánh đèn xe công trường vẫn kiên trì chiếu sáng từng đoạn đường còn dang dở, ngổn ngang bùn đất. Mỗi mét đường được khai thông là thêm một bước đảm bảo an toàn cho người dân, giảm thiểu ách tắc giao thông trong điều kiện thời tiết đặc biệt bất lợi. Với tinh thần trách nhiệm của những người "chiến sĩ" trên mặt trận giao thông đảm bảo an toàn cho hàng ngàn người vào sáng hôm sau.









Lực lượng chức năng bám tuyến khắc phục sạt lở tuyến đường Hồ Chí Minh qua đèo Lò Xo trong đêm 26/10.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.