Có gì mới ở Thông tư bốn trong một?

Tác giả: Khánh Lê

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 10/12/2025 11:28

Các thông tư sửa đổi được cơ cấu lại thành các chương của thông tư, trong đó nhiều điều, khoản được sửa đổi bổ sung để phù hợp với Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông.



Có gì mới trong Thông tư bốn trong một? - Ảnh 1.

Hoạt động của bến xe khách sẽ được điều chỉnh bởi thông tư mới

Theo cơ quan soạn thảo, dự thảo Thông tư Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 36/2024/TT-BGTVT ngày 15 tháng 11 năm 2024 của Bộ trưởng Bộ GTVT quy định về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô và hoạt động của bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ, điểm dừng xe trên đường bộ; quy định trình tự, thủ tục đưa bến xe, trạm dừng nghỉ vào khai thác, Thông tư số 40/2024/TT-BGTVT ngày 15 tháng 11 năm 2024 của Bộ trưởng Bộ GTVT quy định về công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai trong lĩnh vực đường bộ; Thông tư số 41/2024/TT-BGTVT ngày 15 tháng 11 năm 2024 của Bộ trưởng Bộ GTVT quy định về quản lý, vận hành, khai thác và bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ; Thông tư số 22/2014/TT-BGTVT ngày 06 tháng 6 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ GTVT hướng dẫn xây dựng quy trình vận hành, khai thác bến phà, bến khách ngang sông sử dụng phà một lưỡi chở hành khách và xe ô tô.

Theo đó, cơ quan soạn thảo, đối với Thông tư số 36/2024/TTBGTVT sửa đổi, bổ sung một số điểm, khoản của Điều 38: Như sửa đổi điểm d khoản 2 Điều 38 như sau: "Quyết định cho phép đầu tư xây dựng của cơ quan có thẩm quyền (Bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao điện tử được cấp từ sổ gốc hoặc bản sao điện tử được chứng thực từ bản chính hoặc bản sao kèm bản chính để đối chiếu) và biên bản nghiệm thu xây dựng;"

Sửa đổi, bổ sung khoản 3 Điều 38 như sau: "Quy trình xử lý hồ sơ đề nghị công bố: Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ đúng quy định, Sở Xây dựng tổ chức kiểm tra các tiêu chí phân loại bến xe theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về bến xe khách và lập biên bản kiểm tra; Trường hợp sau khi kiểm tra, nếu bến xe không đáp ứng đúng các tiêu chí thì phải ghi rõ các nội dung không đạt trong biên bản kiểm tra và trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày kết thúc kiểm tra phải thông báo cho đơn vị kinh doanh dịch vụ bến xe khách; nếu bến xe đáp ứng đúng các quy định kỹ thuật của loại bến xe mà đơn vị kinh doanh dịch vụ bến xe đề nghị thì chậm nhất trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày kết thúc kiểm tra, Sở Xây dựng quyết định công bố đưa bến xe vào khai thác theo mẫu quy định tại Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư này; Quyết định công bố đưa bến xe vào khai thác có hiệu lực kể từ ngày ký và có giá trị không thời hạn. Kết quả giải quyết thủ tục hành chính được trả bằng bản điện tử, trừ trường hợp cá nhân, tổ chức có nhu cầu nhận bản giấy.

Sửa đổi điểm c khoản 5 Điều 38 như sau: "Quyết định cho phép đầu tư xây dựng, cải tạo của cơ quan có thẩm quyền nếu có thay đổi so với lần công bố trước (Bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao điện tử được cấp từ sổ gốc hoặc bản sao điện tử được chứng thực từ bản chính hoặc bản sao kèm bản chính để đối chiếu)"…

Thay thế, bãi bỏ một số quy định cụm từ, phụ lục ban hành kèm theo Thông tư số 36/2024/TT-BGTVT ngày 15 tháng 11 năm 2024 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô và hoạt động của bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ, điểm dừng xe trên đường bộ; quy định trình tự, thủ tục đưa bến xe, trạm dừng nghỉ vào khai thác

Đối với Thông tư 40/2024/TTBGTVT cơ quan soạn thảo Sửa đổi, bổ sung một số khoản của Điều 9 1. Sửa đổi, bổ sung khoản 2; sửa đổi, bổ sung khoản 6. Sửa đổi, bổ sung điểm a khoản 1 Điều 10 "a) Bộ trưởng Bộ Xây dựng quyết định công bố tình huống khẩn cấp do thiên tai và quyết định công bố kết thúc tình huống khẩn cấp về thiên tai đối với quốc lộ quy định tại khoản 3 Điều 8 Luật Đường bộ. Ban chỉ huy phòng thủ dân sự hoặc cơ quan chuyên môn trực thuộc Bộ Xây dựng tham mưu cho Bộ trưởng Bộ Xây dựng quyết định công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai và quyết định kết thúc tình huống khẩn cấp về thiên tai;"….

Đối với Thông tư 41/2024/TTBGTVT Sửa đổi, bổ sung một số điểm, khoản của Điều 3 như: Sửa đổi, bổ sung khoản 1; Sửa đổi, bổ sung điểm b khoản 2 và sửa đổi, bổ sung một số điểm của khoản 3. Sửa đổi, bổ sung một số điểm, khoản của Điều 4 1. Sửa đổi, bổ sung khoản 1…

Có gì mới trong Thông tư bốn trong một? - Ảnh 2.

Phà một lưỡi chở hành khách và ô tô

Đối với Thông tư 22/2014/TTBGTVT hướng dẫn xây dựng quy trình vận hành, khai thác bến phà, bến khách ngang sông sử dụng phà một lưỡi chở hành khách và ô tô sửa đổi, bổ sung khoản 3 Điều 9: "Sở Xây dựng chịu trách nhiệm thẩm định, phê duyệt quy trình vận hành, khai thác bến phà, bến khách ngang sông sử dụng phà một lưỡi để chở hành khách và ô tô trên địa bàn. Trường hợp bến nằm trên địa bàn hai tỉnh, chủ bến gửi hồ sơ đề nghị một Sở Xây dựng để chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng còn lại trong việc thẩm định, phê duyệt quy trình vận hành, khai thác bến phà, bến khách ngang sông sử dụng phà một lưỡi để chở hành khách và ô tô.

Điều 20. Sửa đổi, bổ sung Điều 10: "Hồ sơ và trình tự, thủ tục thực hiện phê duyệt quy trình vận hành, khai thác bến phà, bến khách ngang sông sử dụng phà một lưỡi để chở hành khách và ô tô 1. Chủ bến lập, gửi 01 bộ hồ sơ đề nghị phê duyệt quy trình vận hành, khai thác bến phà, bến khách ngang sông sử dụng phà một lưỡi chở hành khách và ô tô theo hình thức trực tiếp hoặc qua hệ thống bưu điện hoặc qua cổng dịch vụ công trực tuyến đến cơ quan có thẩm quyền quy định tại khoản 3 Điều 9.

Điều 21. Bổ sung mẫu, Phụ lục Bổ sung Mẫu số 02 (mẫu Quyết định phê duyệt quy trình vận hành, khai thác bến phà, bến khách ngang sông sử dụng phà một lưỡi chở người và xe ô tô) Phụ lục III ban hành kèm theo Nghị định này….

Ý kiến của bạn

Bình luận