
Cục trưởng Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam Lê Đỗ Mười (thứ tư, từ bên trái sang) và Chi cục trưởng Chi cục Hàng hải và Đường thủy phía Bắc Trần Văn Thọ (thứ ba, từ bên trái sang) trong chuyến kiểm tra công tác phòng chống lụt bão cơn bão số 3 năm 2025 trên đường thủy quốc gia khu vực Hà Nội, Bắc Ninh.
Chú trọng tuyên truyền, phối hợp liên ngành
Chi cục Hàng hải và Đường thủy phía Bắc thực hiện Quyết định số 204/QĐ-BXD ngày 01/3/2025 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng, là tổ chức trực thuộc Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam, có chức năng tham mưu, thực hiện một số nhiệm vụ giúp Cục trưởng Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam quản lý nhà nước và thực thi quy định của pháp luật chuyên ngành về hàng hải và giao thông đường thủy nội địa.
Trong lĩnh vực đường thủy, Chi cục hiện đang quản lý hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy quốc gia có tổng chiều dài hơn 3.126 km, trải rộng trên địa bàn 20 tỉnh, thành khu vực phía Bắc và miền Trung. Trên các tuyến sông, kênh do Chi cục quản lý hiện có hơn 330 công trình cầu, đường dây điện vượt sông, 23 công trình ngầm dưới sông, đường ống ngang sông và 165 vị trí nguy hiểm trên luồng tuyến. Nhiều tuyến có địa hình phức tạp, mật độ tàu thuyền lưu thông lớn, cùng với tình trạng vi phạm quy tắc giao thông thủy vẫn phổ biến đặt ra yêu cầu triển khai đa dạng, đồng bộ các giải pháp để hạn chế, phòng ngừa tai nạn giao thông (TNGT) đường thủy. Đáng mừng, trong 9 tháng đầu năm 2025 trên các tuyến luồng đường thủy do Chi cục Hàng hải và Đường thủy phía Bắc quản lý không xảy ra TNGT nghiêm trọng, giảm 100% so với cùng kỳ năm trước.

Chi cục Hàng hải và Đường thủy phia Bắc chú trọng công tác tuyên truyền ATGT trực tiếp, đa dạng hình thức phổ biến pháp luật giao thông đường thủy đến thuyền viên, người dân.
Tìm hiểu của PV Tạp chí Xây dựng cho thấy, để đạt được kết quả trên, Chi cục Hàng hải và Đường thủy phía Bắc đã và đang tích cực triển khai đồng bộ, đa dạng các giải pháp bảo đảm ATGT đường thủy để đảm bảo luồng tuyến thông suốt, an toàn và nâng ý thức tự giác chấp hành pháp luật giao thông thủy của thuyền viên, tổ chức, cá nhân tham gia vận tải, hoạt động trên đường thủy.
Trong công tác tuyên truyền pháp luật giao thông thủy, Chi cục đã thực hiện và tham gia 20 lượt phổ biến pháp luật về hàng hải, giao thông đường thủy; đồng thời tuyên truyền các văn bản quy phạm pháp luật tới các tổ chức, đơn vị, cá nhân, cơ quan chức năng địa phương liên quan hoạt động trong lĩnh vực hàng hải, đường thủy, tập trung tuyên truyền vào dịp nghỉ Tết, lễ tại các bến khách ngang sông, khu vực diễn ra các lễ hội, các dự án, công trình, hoạt động có liên quan đến đường thủy...
Cùng đó, phối hợp với chính quyền địa phương, hướng dẫn các Ban tổ chức lễ hội xây dựng, thực hiện phương án đảm bảo ATGT đường thủy thủy tại khu vực diễn ra lễ hội (tập trung tại địa bàn Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên). Các Phòng Nghiệp vụ, Phòng An toàn đường thủy của Chi cục trực tiếp tham gia, hỗ trợ triển khai phương án, kế hoạch bảo đảm trật tự ATGT đường thủy trong thời gian diễn ra lễ hội, các công trình, dự án, hoạt động liên quan đến giao thông đường thủy.

Tuyến đường thủy quốc gia sông Hồng, một trong những tuyến đường thủy trọng điểm thuộc phạm vi quản lý của Chi cục Hàng hải và Đường thủy phía Bắc.
Đối với các tuyến luồng, khu vực có hoạt động nuôi trồng thủy sản, hải sản ven biển, trên ven sông, Chi cục tích cực tham gia ý kiến với các địa phương về quy hoạch, cấp phép các khu vực nuôi trồng để tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất và vận tải thủy. Một trong kết quả nổi bật là Chi cục và chính quyền địa phương, cơ quan chức năng của huyện Hải Hà (trước đây), tỉnh Quảng Ninh xử lý dứt điểm tình trạng nuôi trồng thủy sản ảnh hưởng đến luồng và hành lang bảo vệ luồng trên tuyến đường thủy nội địa Móng Cái - Vân Đồn - Cẩm Phả (đoạn từ Km 24+00 đến Km 37+00).
Chú trọng công tác phối hợp đảm bảo ATGT đường thủy, trong 9 tháng đầu năm 2025, Chi cục đã tổ chức 15 đợt kiểm tra và tham gia kiểm tra với các đoàn kiểm tra của Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam, Bộ Xây dựng và phối hợp các cơ quan chức năng của Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hưng Yên, Ninh Bình, Phú Thọ, Lào Cai... để triển khai công tác tuyên truyền, phát tặng áo phao, dụng cụ nổi bảo đảm ATGT phục vụ phòng chống thiên tai; kiểm tra rà soát và báo cáo đánh giá duy trì công tác bảo đảm ATGT các vị trí thường trực chống va trôi năm 2025 (đối với địa bàn Bắc Ninh, Hưng Yên).
Đơn vị cũng xây dựng kế hoạch triển khai, tham gia công tác phối hợp kiểm tra ATGT đường thủy liên ngành cấp cơ sở với các cơ quan, đơn vị chức năng tại các địa phương (Hưng Yên, Ninh Bình) theo chỉ đạo của Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam. Chi cục tích cực chia sẻ thông tin kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy đến các tổ chức, cá nhân tham gia giao thông đường thủy; thông báo các vị trí neo đậu phương tiện trong mùa lũ bão năm 2025 (13 phao neo sông Cấm, Văn Úc, Luồng Bài Thơ - Đầu Mối và 84 vị trí trụ neo trên các tuyến đường thủy quốc gia thuộc phạm vi Chi cục tổ chức quản lý).

Lực lượng của Chi cục Hàng hải và Đường thủy phía Bắc kiểm tra trụ neo cho phương tiện thủy tại vị trí tránh, trú bão lũ.
Giám sát chặt chẽ công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng luồng tuyến
Trong công tác quản lý kết cấu hạ tầng luồng tuyến đường thủy, Chi cục đặc biệt chú trọng tăng cường kiểm tra luồng tuyến, báo hiệu và các công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường thủy để duy trì luồng tuyến đạt chuẩn tắc kỹ thuật. Trong đó, thường xuyên yêu cầu các đơn vị quản lý, bảo trì thường xuyên đường thủy, điều tiết khống chế bảo đảm giao thông, chống va trôi mùa bão, lũ và quản lý, bảo trì, vận hành âu tàu Nghĩa Hưng… thực hiện đầy đủ, đúng phương án được phê duyệt; kịp thời điều chỉnh báo hiệu đường thủy phù hợp với diễn biến, tình huống thực tế phát sinh trên luồng tuyến duy trì theo đúng phương án, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường thủy, nhằm bảo đảm ATGT cho tàu thuyền lưu thông thuận lợi, an toàn.
Để giảm thiểu những nguy cơ sự cố, TNGT đường thủy do chướng ngại vật trên luồng tuyến, Chi cục tích cực, tập trung triển khai thực hiện nghiêm chỉ đạo của Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam về việc thực hiện công tác quản lý đối với các công trình khảo sát, thanh thải vật chướng ngại khu vực miền Bắc năm 2025-2026. Trong đó, đã hoàn thành bàn giao mặt bằng thi công thanh thải bãi đá khu vực từ Km1+900 đến Km2+200 tuyến sông Mạo Khê; Km1+850 đến Km2+000, Km12+100 tuyến sông Phi Liệt - Đá Bạch… Cùng với đó, tích cực triển khai các công việc liên quan đến bàn giao mặt bằng công trình phục vụ thanh thải bãi đá khu vực Km83+000 đến Km83+215, Km83+600 đến Km 83+788, Km 90+100 đến Km 90+250, Km90+950 đến Km91+100 sông Lô…

Chi cục Hàng hải và Đường thủy phía Bắc đề cao công tác tuyên truyền và phối hợp với liên ngành, chính quyền địa phương trong công tác bảo đảm trật tự ATGT đường thủy.
Lãnh đạo Chi cục Hàng hải và Đường thủy phía Bắc cho biết, trước tình hình thiên tai, mưa bão năm 2025 ở phía Bắc và miền Trung diễn biến phức tạp, đơn vị tiếp tục tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp bảo đảm ATGT đường thủy. Trong đó, đẩy mạnh hoạt động phối hợp tuyên truyền các quy định của pháp luật hàng hải và giao thông đường thủy đến các tổ chức, cá nhân, đơn vị tham gia hoạt động trong lĩnh vực hàng hải và giao thông đường thủy. Nhóm chủ thể được tập trung tuyên truyền là chủ bến, chủ phương tiện, người điều khiển và thuyền viên làm việc phương tiện thủy chở khách người, chở hàng hóa và các chủ công trình, đơn vị thi công và các hoạt động liên quan trên đường thủy nội địa.
Cùng đó, triển khai thực hiện các đợt kiểm tra chuyên ngành về công tác bảo đảm ATGT tại khu vực thi công công trình, dự án và các hoạt động liên quan giao thông đường thủy theo kế hoạch được phê duyệt. Tăng cường công tác kiểm tra luồng tuyến, báo hiệu, các khu vực điều tiết khống chế đảm bảo giao thông thủy, các công trình trên tuyến, giám sát chặt chẽ và yêu cầu các đơn vị quản lý bảo trì, điều tiết đảm bảo giao thông, chủ các công trình thực hiện đầy đủ trách nhiệm công việc và tuân thủ quy định của pháp luật liên quan. Triển khai thực hiện kế hoạch công tác phối hợp kiểm tra liên ngành cấp cơ sở với các cơ quan, đơn vị chức năng tại các địa phương.
Đồng thời, thường xuyên rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về hàng hải và giao thông đường thủy nội địa để tham gia góp ý xây dựng, sửa đổi, bổ sung phù hợp thực tế nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước chuyên ngành về hàng hải, giao thông đường thủy nội địa. Phối hợp với các cơ quan chức năng, địa phương tăng cường công tác kiểm tra về bảo đảm trật tự ATGT đường thủy tại các bến khách ngang sông, dọc sông, bến hoạt động vận tải hành khách du lịch nghỉ lễ, Tết và chủ động nắm bắt tình hình, giải quyết kịp thời các vấn đề phát sinh trên tuyến đường thủy thuộc phạm vi quản lý.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.