Lãnh đạo Bộ Xây dựng kiểm tra công trường thi công tại dự án.
Tăng tốc thi công trên toàn tuyến
Ngày 03/11, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh đã có buổi kiểm tra thực địa tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.
Tại hiện trường, đoàn công tác đã kiểm tra tiến độ thi công các gói thầu XL03 và XL02 thuộc đoạn Hậu Giang - Cà Mau, tập trung vào công tác huy động thiết bị, vật liệu và các biện pháp thi công trong giai đoạn tới.Báo cáo với Bộ trưởng, ông Trần Văn Thi - Giám đốc BQLDA Mỹ Thuận cho biết, tính đến ngày 01/11/2025, dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đã hoàn thành 77,7% giá trị hợp đồng, tăng 8,5% so với thời điểm Bộ trưởng kiểm tra vào tháng 7, tương ứng khối lượng thi công tăng hơn 1.500 tỷ đồng. Riêng đoạn ưu tiên thông tuyến đạt khoảng 84,8%, các hạng mục chính như xử lý nền đất yếu, đắp nền, thi công cầu, cống và thảm bê tông nhựa đều ghi nhận tiến độ rõ rệt.
Đến nay, công tác thi công cống trên tuyến đã đạt 94%; toàn bộ 95 cầu đã hoàn thành bản mặt, trong đó 19 cầu đã được thảm bê tông nhựa. Các hạng mục nền đường, cấp phối đá dăm và thảm mặt đường đang được triển khai cuốn chiếu, phấn đấu hoàn thành phần móng trong tháng 11 và hoàn thiện toàn bộ lớp bê tông nhựa cùng hệ thống an toàn giao thông (hộ lan, sơn kẻ đường, biển báo...) trước ngày 19/12/2025.
BQLDA Mỹ Thuận báo cáo với Bộ trưởng về tình hình triển khai dự án.
Về tổ chức thi công, BQLDA Mỹ Thuận đã huy động 1.297 thiết bị, 190 mũi thi công làm việc liên tục "3 ca, 4 kíp", đồng thời bố trí cán bộ kỹ thuật thường trực tại hiện trường để kịp thời đôn đốc, xử lý các phát sinh, bảo đảm tiến độ nghiệm thu và thanh toán.
Ông Trần Văn Thi cho biết thêm, từ nay đến khi hoàn thành dự án, BQLDA Mỹ Thuận sẽ tiếp tục tăng cường kiểm soát chất lượng, an toàn lao động và tiến độ thi công; yêu cầu các nhà thầu huy động tối đa nhân lực, tập trung thi công để bảo đảm tiến độ chung.
Lãnh đạo Ban cũng đề nghị các địa phương tạo điều kiện, ưu tiên cung cấp nguồn vật liệu đá phục vụ thi công liên tục; đồng thời kiến nghị Bộ Xây dựng hỗ trợ làm việc với các tỉnh trong việc công bố chỉ số giá xây dựng sau khi sáp nhập địa giới hành chính, nhằm tháo gỡ vướng mắc và tạo thuận lợi cho công tác thanh, quyết toán dự án.
Nhà thầu thi công thảm bê tông nhựa trên tuyến.
Tháo gỡ khó khăn để về đích
Đại diện nhà thầu Hải Đăng cho biết, tổng nhu cầu vật liệu đá phục vụ gói thầu do đơn vị đảm nhận là khoảng 57.000 tấn, trong đó đã vận chuyển về công trường hơn 17.000 tấn, đạt khoảng 25% khối lượng. Tuy nhiên, tiến độ cung ứng hiện gặp nhiều khó khăn do năng lực khai thác của các mỏ đá còn hạn chế.“Hiện các mỏ chỉ có thể cung cấp khoảng 12.000 tấn mỗi ngày, trong khi nhu cầu thực tế cao hơn nhiều. Hơn 20 tàu của đơn vị đang phải chờ nhận đá tại mỏ, ảnh hưởng đáng kể đến tiến độ thi công”, đại diện nhà thầu Hải Đăng chia sẻ.
Về vấn đề này, Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng yêu cầu các đơn vị thi công khẩn trương huy động vật liệu về công trường, đặc biệt đối với hạng mục thảm bê tông nhựa cần bố trí thêm dây chuyền dự phòng để bảo đảm thi công liên tục, đạt sản lượng trung bình khoảng 2.000 tấn mỗi ngày.Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng nhấn mạnh không để xảy ra tình trạng dồn khối lượng thi công vào giai đoạn cuối. Trường hợp một dây chuyền thảm gặp sự cố mà không có phương án dự phòng sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ chung của toàn dự án.
Sau khi các đơn vị báo cáo, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh nhấn mạnh, việc tăng tốc tiến độ thi công phải luôn song hành với bảo đảm chất lượng công trình. “Không vì chạy theo tiến độ mà xem nhẹ chất lượng. Đây là dự án trọng điểm quốc gia, là nhiệm vụ chính trị quan trọng, nên yêu cầu cao nhất là vừa đúng tiến độ, vừa bảo đảm chất lượng bền vững,” Bộ trưởng lưu ý.Liên quan đến công tác giải ngân, Bộ trưởng yêu cầu BQLDA Mỹ Thuận khẩn trương rà soát, tháo gỡ các vướng mắc trong chuyển đổi giá vật liệu từ địa phương sang giá khai thác tại chỗ, tránh để chậm trễ trong thanh toán cho nhà thầu. “Từ nay đến giữa tháng 11 phải hoàn tất các khâu nghiệm thu, giải ngân, đặc biệt đối với những hạng mục có giá trị lớn. Không thể để đến cuối tháng mới báo cáo, rơi vào thế bị động”, Bộ trưởng Trần Hồng Minh nhấn mạnh.
Bộ trưởng nghe báo cáo phương án thi công trong thời gian tới.
Bộ trưởng Trần Hồng Minh khẳng định, mục tiêu của dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau là phải thông xe kỹ thuật trước ngày 19/12/2025, trong đó tuyến chính và các nút giao trọng điểm phải hoàn thành, còn các hạng mục phụ trợ có thể triển khai sau.
“Ngày 19/12 sẽ tổ chức thông tuyến, vì vậy các đơn vị cần làm việc hết công suất, phân bổ vật liệu hợp lý, tổ chức ca kíp ngày đêm để hoàn thành nhiệm vụ. Những nhà thầu thực hiện tốt cam kết tiến độ sẽ được khen thưởng xứng đáng.
Ngược lại, đơn vị chậm trễ sẽ bị xem xét rút danh hiệu thi đua”, Bộ trưởng nhấn mạnh.Bộ trưởng lưu ý, quỹ thời gian thi công không còn nhiều, song nếu các bên phát huy tinh thần trách nhiệm, phối hợp chặt chẽ và duy trì khí thế hiện nay, dự án chắc chắn sẽ cán đích đúng kế hoạch đề ra.
Bộ trưởng Trần Hồng Minh ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của BQLDA Mỹ Thuận, các nhà thầu và chính quyền địa phương trong việc phối hợp tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thi công. Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, tranh thủ thời tiết thuận lợi để tăng ca, mở thêm mũi thi công, đồng thời bảo đảm tuyệt đối các tiêu chuẩn kỹ thuật, chất lượng công trình và an toàn lao động.
Bộ trưởng nhấn mạnh, mục tiêu là sớm đưa tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau - một trong những dự án trọng điểm quốc gia thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông vào khai thác. Dự án có ý nghĩa chiến lược trong phát triển hạ tầng giao thông vùng đồng bằng sông Cửu Long, tạo động lực thúc đẩy liên kết vùng, phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh khu vực.
Một số hình ảnh của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh tại buổi kiểm tra:
Bộ trưởng nghe báo cáo tại khu vực nút giao IC5 (tỉnh Hậu Giang cũ).
Nhà thầu VNCN E&C báo cáo quá trình thi công tại gói thầu XL02 - gói thầu hiện còn số lượng thảm bê tông nhựa rất lớn.
BQLDA Mỹ Thuận kiến nghị nhà thầu Thi Sơn phải tập trung thi công và tăng ca trên công trường.
Bộ trưởng Trần Hồng Minh thăm và tặng quà, động viên công nhân đang trực tiếp thi công tại dự án.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.