Cận cảnh xử lý điểm mất ATGT tại Km300+750 QL6

An toàn giao thông 23/10/2025 13:43

Đây là điểm tiềm ẩn mất an toàn giao thông với nguy cơ sạt lở đất đá xuống QL6 nếu không được xử lý kịp thời. Với sự nỗ lực của Khu Quản lý đường bộ I và nhà thầu đã cơ bản khắc phục xong điểm mất ATGT này.



Do ảnh hưởng của bão số 3 và các đợt mưa trong tháng 7/2025 đã làm sụt trượt mái taluy dương tại Km300+750 phía trái QL6. Đồng thời gây sạt lở, tạo hàm ếch mặt đường bê tông xi măng đường dân sinh phía trên đỉnh mái taluy dương (là lối độc đạo để đi vào bản Hịa), tiềm ẩn nguy hiểm, mất an toàn giao thông cho người và phương tiện tham gia giao thông trên QL6, cũng như sập đường dân sinh, nguy cơ cao đến an toàn của hộ dân đang sinh sống cạnh đường dân sinh.

Cận cảnh xử lý điểm mất ATGT tại Km300+750 QL6 - Ảnh 1.
Cận cảnh xử lý điểm mất ATGT tại Km300+750 QL6 - Ảnh 2.

Sạt lở gây nguy hiểm cho nhà dân

Nhằm đảo bảo ATGT cho người và phương tiện tham gia giao thông trên tuyến, Khu Quản lý đường bộ I đã có văn bản số 103/BC-KQLĐBI ngày 21/7/2025 báo cáo Cục Đường bộ VN chấp thuận chủ trương hót đất, đá sạt lở và sửa chữa mặt đường bê tông xi măng cùng sạt lở taluy âm đường dân sinh (có 02 vị trí bị sạt lở). Với giải pháp gia cố mái taluy tại vị trí sạt lở Km300+750 trái tuyến và phá hót toàn bộ đất, đá tảng, rời rạc và vận chuyển đất, đá đúng nơi quy định (khối lượng ước 3.917m3, bao gồm đào đất và phá đá), xây dựng kè tường chắn bằng bê tông xi măng và ốp mái bê tông cốt thép chiều dài 35m, chiều cao 17m, sửa chữa lại rãnh dọc. Tại vị trí đường dân sinh sửa chữa lại toàn bộ mặt đường bằng bê tông xi măng chiều dài 95m, chiều dày 16cm; kè rọ thép bọc nhựa PVC tại điểm đầu sạt lở chiều dài 20m, chiều cao 3m và kè ốp mái bằng bê tông xi măng lắp dựng lại hệ thống hộ lan tôn sóng và đổ bê tông xi măng gờ dẫn nước.

Cận cảnh xử lý điểm mất ATGT tại Km300+750 QL6 - Ảnh 3.
Cận cảnh xử lý điểm mất ATGT tại Km300+750 QL6 - Ảnh 4.
Cận cảnh xử lý điểm mất ATGT tại Km300+750 QL6 - Ảnh 5.

Vừa thi công vừa bảo đảm giao thông

Cục Đường bộ VN đã có văn bản số 3886/CĐBVN-TCGT ngày 11/8/2025 chấp thuận chủ trương xử lý với quy mô và giải pháp hót dọn đất đá sạt lở, sửa chữa mặt đường bê tông xi măng đường dân sinh, xử lý kè rọ thép taluy âm đường dân sinh, hoàn thiệt rãnh thoát nước. Trong quá trình triển khai, Khu Quản lý đường bộ I thường xuyên kiểm tra, cập nhật thực tế hiện trường để xem xét, chỉ đạo các đơn vị liên quan lựa chọn giải pháp xử lý phù hợp; đồng thời, trao đổi với Phòng Quản lý, tổ chức giao thông của Cục Đường bộ Việt Nam để kịp thời báo cáo về tình hình triển khai thực hiện và xem xét, điều chỉnh khi cần thiết. Khu Quản lý đường bộ I chủ động điều chỉnh giải pháp sửa chữa, khắc phục nếu thấy cần thiết và mang lại hiệu quả cao hơn; đồng thời chịu trách nhiệm về việc điều chỉnh này. Đồng thời phối hợp với chính quyền địa phương, người dân để thống nhất về mặt bằng, xác định phạm vi xử lý và vị trí tập kết vật liệu đường bộ (đất, đá, v.v…).

Cận cảnh xử lý điểm mất ATGT tại Km300+750 QL6 - Ảnh 6.
Cận cảnh xử lý điểm mất ATGT tại Km300+750 QL6 - Ảnh 7.
Cận cảnh xử lý điểm mất ATGT tại Km300+750 QL6 - Ảnh 8.

Do ảnh hưởng của các đợt mưa bão đã làm chậm tiến độ thi công

Sau khi được chấp thuận, Khu Quản lý đường bộ I đã yêu cầu nhà thầu đã triển khai ngay việc xử lý, khắc phục để đảm bảo an toàn giao thông.

Trong quá trình thi công tại vị trí sạt lở, nhà thầu không triển khai được do hộ gia đình ông Lò Văn Sơ không đồng ý do vị trí sạt lở thuộc phần đất của gia đình và đòi hỏi phải được bồi thương.

Cận cảnh xử lý điểm mất ATGT tại Km300+750 QL6 - Ảnh 9.
Cận cảnh xử lý điểm mất ATGT tại Km300+750 QL6 - Ảnh 10.
Cận cảnh xử lý điểm mất ATGT tại Km300+750 QL6 - Ảnh 11.
Cận cảnh xử lý điểm mất ATGT tại Km300+750 QL6 - Ảnh 12.
Cận cảnh xử lý điểm mất ATGT tại Km300+750 QL6 - Ảnh 13.

Gấp rút hoàn thành công việc

Để giải quyết vấn đề mặt bằng, Văn phòng cùng với nhà thầu đã làm việc với UBND phường Chiềng Cơi. UBND đã làm việc với hộ dân. Đến ngày 12/9/2025 hộ gia đình ông Sơ đã nhận được tiền thường mặt bằng.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của các đợt mưa bão trong tháng 9 và 10, đã gây sập hoàn toàn mặt đường bê tông xi măng, làm cho việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn.

Cận cảnh xử lý điểm mất ATGT tại Km300+750 QL6 - Ảnh 14.
Cận cảnh xử lý điểm mất ATGT tại Km300+750 QL6 - Ảnh 15.

Ngày 22/10 đơn vị thi công đã hoàn thiện việc đổ bê tông đường và kè tại vị trí sạt lở

Khắc phục nhiều khó khăn, tranh thủ thời tiết thuận lợi, thi công liên tục đến nay cơ bản đã hoàn thành khắc phục sạt lở tại Km300+750 QL6 và đang triển khai hoàn thiện.

Ý kiến của bạn

Bình luận