Cận cảnh khắc phục hư hỏng mặt đường, đảm bảo an toàn giao thông trên Quốc lộ 1 và Quốc lộ 1D

Tác giả: Đại Thắng

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 28/11/2025 18:56

Những ngày cuối tháng 11, dọc tuyến Quốc lộ 1 (QL1) và Quốc lộ 1D ( QL1D) qua địa bàn tỉnh Đắk Lắk (tỉnh Phú Yên cũ), không khó để bắt gặp hình ảnh các tổ đội công nhân của CTCP Quản lý và sửa chữa Đường bộ Phú Yên đang tất bật thi công, khẩn trương khắc phục hư hại công trình giao thông sau bão số 13. Tiếng máy đào, máy xúc lật, máy lu, cào bóc, xe ben vận chuyển vật liệu vang lên liên tục, tạo nên không khí lao động sôi động trên toàn tuyến.

Cận cảnh khắc phục hư hỏng mặt đường, đảm bảo ATGT trên QL1, QL1D
Cận cảnh khắc phục hư hỏng mặt đường, đảm bảo ATGT trên QL1, QL1D - Ảnh 1.

Công nhân đường bộ cùng phương tiện hót dọt rãnh dọc, cống ngang đảm bảo thoát nước, bảo vệ công trình tuyến QL1.

Ngay sau khi mưa bão đi qua, CTCP Quản lý và sửa chữa Đường bộ Phú Yên (đơn vị quản lý bảo dưỡng thường xuyên) đã huy động tối đa phương tiện, thiết bị, vật tư và hàng chục công nhân triển khai hốt dọn bùn đất sạt lở, nạo vét rãnh dọc, vá sửa mặt đường, khắc phục ổ gà phát sinh và lắp dựng lại hệ thống dải phân cách, lưới chống loá bị lũ cuốn trôi hoặc xê dịch, tăng cường các biện pháp đảm bảo giao thông trên tuyến QL1, QL1D qua địa bàn tỉnh Đắk Lắk (tỉnh Phú Yên cũ).

Ngày 28/11, có mặt trên tuyến QL1 tại các đoạn tuyến lý trình Km1279 - Km1284, Km1302 - Km1304,..., Phóng viên Tạp chí Xây dựng chứng kiến công tác vá sửa ổ gà, hư hỏng mặt đường được CTCP Quản lý và sửa chữa Đường bộ Phú Yên thực hiện hết sức khẩn trương.

Cận cảnh khắc phục hư hỏng mặt đường, đảm bảo ATGT trên QL1, QL1D - Ảnh 2.

Đơn vị quản lý bảo trì sử dụng máy cào bốc vá sửa mặt đường QL1 bị hư hỏng sau mưa lũ.

Trực tiếp có mặt tại hiện trường để theo dõi, điều hành mọi công tác, ông Mai Văn Hảo - Chủ tịch HĐQT, Giám đốc CTCP Quản lý và sửa chữa đường bộ Phú Yên cho biết: "Thiên tai đã gây thiệt hại lớn cho các công trình đường bộ, nhưng với tinh thần chỉ đạo quyết liệt của Khu Quản lý đường bộ III, Cục Đường bộ Việt Nam, chúng tôi xác định phải vào cuộc ngay lập tức, làm liên tục để sớm trả lại mặt đường êm thuận cho người dân và lực lượng cứu hộ, giúp dân vùng lũ Phú Yên. Mỗi giờ thông tuyến sớm và giữ đường luôn thông suốt là thêm một cơ hội hỗ trợ bà con vùng tâm lũ".

Cận cảnh khắc phục hư hỏng mặt đường, đảm bảo ATGT trên QL1, QL1D - Ảnh 3.
Cận cảnh khắc phục hư hỏng mặt đường, đảm bảo ATGT trên QL1, QL1D - Ảnh 4.
Cận cảnh khắc phục hư hỏng mặt đường, đảm bảo ATGT trên QL1, QL1D - Ảnh 5.
Cận cảnh khắc phục hư hỏng mặt đường, đảm bảo ATGT trên QL1, QL1D - Ảnh 6.

Công nhân đường bộ Phú Yên lắp dựng, khôi phục lại dải phân cách giữa QL1 bị hư hại sau mưa bão số 13.

Nhờ sự huy động khẩn trương, nhịp nhàng và tổ chức bài bản, khoa học các mũi thi công, nên công tác khắc phục hậu quả thiên tai trên tuyến QL1, QL1D diễn ra thuận lợi, hiệu quả. Đến nay, nhiều vị trí mặt đường hư hỏng do ngấm nước, bong bật đã được vá sửa kịp thời; dòng chảy hai bên rãnh dọc, cống ngang trên trục QL1 được khơi thông; các điểm lật, trôi dải phân cách giữa tuyến QL1 đã được lắp dựng lại đảm bảo an toàn giao thông. 

Trong ngày 28/11, thời tiết tạnh ráo đã giúp các đội thi công hoàn thành xử lý hàng chục ổ gà lớn nhỏ, thảm lại các vị trí bong tróc, tạo mặt đường phẳng, giúp các phương tiện lưu thông êm thuận, an toàn.

Người dân và lái xe qua tuyến bày tỏ sự phấn khởi khi tình trạng hư hỏng được xử lý nhanh chóng. Anh Trần Quốc Vinh, tài xế container chạy tuyến Bắc - Nam tâm sự: "Mấy hôm trước mặt đường nhiều ổ gà, đi rất vất vả, trơn trượt. Giờ qua đoạn này thấy đường êm hẳn, xe chạy an toàn hơn nhiều. Công nhân làm việc rất nhanh, nghiêm túc và trách nhiệm".

Cận cảnh khắc phục hư hỏng mặt đường, đảm bảo ATGT trên QL1, QL1D - Ảnh 7.
Cận cảnh khắc phục hư hỏng mặt đường, đảm bảo ATGT trên QL1, QL1D - Ảnh 8.
Cận cảnh khắc phục hư hỏng mặt đường, đảm bảo ATGT trên QL1, QL1D - Ảnh 9.
Cận cảnh khắc phục hư hỏng mặt đường, đảm bảo ATGT trên QL1, QL1D - Ảnh 10.
Cận cảnh khắc phục hư hỏng mặt đường, đảm bảo ATGT trên QL1, QL1D - Ảnh 11.
Cận cảnh khắc phục hư hỏng mặt đường, đảm bảo ATGT trên QL1, QL1D - Ảnh 12.
Cận cảnh khắc phục hư hỏng mặt đường, đảm bảo ATGT trên QL1, QL1D - Ảnh 13.
Cận cảnh khắc phục hư hỏng mặt đường, đảm bảo ATGT trên QL1, QL1D - Ảnh 14.
Cận cảnh khắc phục hư hỏng mặt đường, đảm bảo ATGT trên QL1, QL1D - Ảnh 15.
Cận cảnh khắc phục hư hỏng mặt đường, đảm bảo ATGT trên QL1, QL1D - Ảnh 16.

Hình ảnh công tác vá sửa ổ gà, hư hỏng mặt đường trên tuyến QL1 qua địa bàn tỉnh Đắk Lắk (Phú Yên cũ) trong ngày 28/11.

Cùng chung cảm nhận, bà Nguyễn Thị Hoa (trú phường Phú Yên) cho biết: "Bà con ở đây mấy ngày mưa lũ lo lắng vì QL1 hư hỏng nặng nề, nhưng nay thấy đơn vị thi công làm ngày đêm, đường được dọn sạch, sửa chữa các hạng mục bị hư hại, ai cũng an tâm hơn".

Ông Hảo cho biết: Đến nay, phần lớn điểm hư hỏng trên QL1 và QL1D do CTCP Quản lý và sửa chữa đường bộ Phú Yên đảm nhận phụ trách quản lý bảo trì đã được khắc phục cơ bản, giao thông thông suốt, phục vụ hiệu quả công tác cứu hộ cứu nạn và nhu cầu đi lại của người dân. Trong thời gian tới, Công ty sẽ tiếp tục duy trì lực lượng ứng trực, theo dõi diễn biến thời tiết và sẵn sàng xử lý ngay khi phát sinh để bảo đảm an toàn giao thông, nhất là ứng phó với mưa bão số 15 đang áp sáp đất liền khu vực Nam Trung bộ.

Không khí thi công khẩn trương, quyết liệt những ngày qua đã cho thấy tinh thần trách nhiệm, sự chủ động của lực lượng quản lý, sửa chữa đường bộ, góp phần quan trọng vào việc ổn định giao thông, phục vụ đời sống dân sinh sau thiên tai tại Phú Yên.

Cận cảnh khắc phục hư hỏng mặt đường, đảm bảo ATGT trên QL1, QL1D - Ảnh 17.
Cận cảnh khắc phục hư hỏng mặt đường, đảm bảo ATGT trên QL1, QL1D - Ảnh 18.
Cận cảnh khắc phục hư hỏng mặt đường, đảm bảo ATGT trên QL1, QL1D - Ảnh 19.
Cận cảnh khắc phục hư hỏng mặt đường, đảm bảo ATGT trên QL1, QL1D - Ảnh 20.
Cận cảnh khắc phục hư hỏng mặt đường, đảm bảo ATGT trên QL1, QL1D - Ảnh 21.
Cận cảnh khắc phục hư hỏng mặt đường, đảm bảo ATGT trên QL1, QL1D - Ảnh 22.
Cận cảnh khắc phục hư hỏng mặt đường, đảm bảo ATGT trên QL1, QL1D - Ảnh 23.
Cận cảnh khắc phục hư hỏng mặt đường, đảm bảo ATGT trên QL1, QL1D - Ảnh 24.
Cận cảnh khắc phục hư hỏng mặt đường, đảm bảo ATGT trên QL1, QL1D - Ảnh 25.
Cận cảnh khắc phục hư hỏng mặt đường, đảm bảo ATGT trên QL1, QL1D - Ảnh 26.

Hình ảnh công tác hót dọn, thanh thải đất, đá sạt lở trên tuyến QL1D qua địa bàn tỉnh Đắk Lắk (tỉnh Phú Yên cũ)

Khu QLĐB III cho biết: thời gian qua, mưa bão gây ra hàng loạt hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông tại các tỉnh Quảng Ngãi, Gia Lai, Đắk Lắk và Lâm Đồng. Nhiều vị trí xảy ra sụt lở taluy âm, taluy dương, bùn, đất, đá trôi tràn lề, mặt đường gây lấp tắc rãnh dọc, cống ngang; gãy đổ biển báo hiệu đường bộ, cột đèn chiếu sáng, cọc tiêu, gương cầu lồi, hộ lan tôn sóng, lan can thành cầu; hư hỏng cục bộ móng, mặt đường; xói lở lề đường, rãnh dọc, thượng, hạ lưu cống ngang... Các thiệt hại nêu trên gây cản trở giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông (ATGT) và ảnh hưởng tới bền vững kết cấu công trình đường bộ.

Trước thực tế trên, ngày 27/11, Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu Khu QLĐB III thực hiện khẩn cấp các giải pháp: Hốt dọn đất, đá sụt lở taluy dương, trôi tràn lề, mặt đường, lấp tắc rãnh dọc, hố thu thượng, hạ lưu và lòng cống; thu dọn cây gãy đổ; vận chuyển vật liệu sau đào hốt và cây gãy đổ tới bãi tập kết theo quy định. Căn cứ tình trạng còn lại của hệ thống biển báo, cột điện chiếu sáng, cọc tiêu, hộ lan tôn sóng, lan can thành cầu, gương cầu lồi để tận dụng khôi phục, lắp dựng lại; hoặc tận dụng một phần; hoặc thay thế mới nhằm bảo đảm hiệu quả báo hiệu và bền vững kết cấu.

Tại các vị trí sụt lở mái taluy âm: Căn cứ hiện trạng sụt lở để đắp hoàn trả bằng vật liệu phù hợp; hoặc gia cố chân mái taluy âm bằng rọ thép đá hộc và đắp hoàn trả mái taluy âm phía trên rọ thép đá hộc. Lưu ý rọ thép đá hộc phải được đặt trên địa chất nền bảo đảm ổn định, không lắp đặt rọ thép đá hộc cao quá vai đường để bảo đảm việc thoát nước ngang mặt đường.

Tại các vị trí ổ gà cục bộ mặt đường: Cắt mặt đường xung quanh phạm vi hư hỏng; đào bỏ kết cấu mặt đường bị hư hỏng; hoàn trả lại kết cấu mặt đường phạm vi hư hỏng như ban đầu.

Tại các vị trí sình lún, hư hỏng móng, mặt đường: Cào bóc, tái chế tại chỗ móng, mặt đường bằng bitum bọt và xi măng; láng nhựa 2 lớp trên lớp cào bóc, tái chế để hoàn trả mặt đường. Chú ý tính toán chiều dày lớp cào bóc, tái chế phù hợp với tải trọng và lưu lượng phương tiện tham gia giao thông. Đắp hoàn trả lề đường bị xói trôi; khôi phục lại rãnh dọc, cống ngang bị hư hỏng theo kết cấu ban đầu. Trường hợp cần thiết có thể sử dụng các biện pháp gia cố lề đường và thượng, hạ lưu cống ngang bảo đảm bền vững.