
Hình ảnh xe đầu kéo loại 6 trục BKS 43H-005.77 kéo rơ-moóc BKS 43R-028.53 chở cát cao quá thành thùng khoảng 60 cm chạy trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vào ngày 16/12.
Ngày 16/12, Văn phòng QLĐB III.1 (Khu QLĐB III, Cục Đường bộ Việt Nam) thông tin: Trước tình trạng hư hỏng mặt đường ngày càng gia tăng trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Văn phòng QLĐB III.1 vừa có văn bản đôn đốc các đơn vị liên quan khẩn trương tổ chức vá sửa, khắc phục kịp thời nhằm bảo đảm ATGT cho người và phương tiện.
Theo Văn phòng QLĐB III.1, thời gian qua, qua kiểm tra thực tế ghi nhận nhiều đoạn mặt đường xuất hiện các dạng hư hỏng như trồi u, hằn lún vệt bánh xe, ổ gà. Đáng chú ý, tại nút giao có đèn tín hiệu giữa cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (Km0+00) với QL14B (Km23+908), mặt đường bị hư hỏng nặng, ổ gà sâu và lan rộng, gây nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông (TNGT), nhất là trong điều kiện lưu lượng phương tiện lớn. Để đảm bảo giao thông, Trung tâm Khai thác, vận hành đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã tích cực triển khai các biện pháp khắc phục, sửa chữa trong điều kiện thời tiết bất lợi, song đến nay tình trạng hư hỏng vẫn tiếp tục tái diễn, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.
Trao đổi với phóng viên Tạp chí Xây dựng, đại diện Trung tâm Khai thác, vận hành đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cho biết: Hiện đơn vị đã có phương án, kế hoạch khắc phục, vá sửa mặt đường triệt để khi thời tiết chuyển sang nắng ráo, thuận lợi cho công tác thi công, góp phần nâng cao chất lượng khai thác và ATGT trên tuyến cao tốc huyết mạch khu vực miền Trung.
Video xe ben, xe đầu kéo chở cát "cao như núi" rầm rập trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Những ngày qua, đi dọc trên tuyến, phóng viên ghi nhận hàng đoàn xe ben, xe đầu kéo chở cát, đá chất cao quá thành thùng, có dấu hiệu quá tải, chạy rầm rập trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và QL14B (đường Trường Sơn qua địa bàn TP Đà Nẵng).
Xuyên suốt trong ngày, từ địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, từng đoàn xe chở cát nối đuôi nhau lên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chạy rầm rập "trực chỉ" hướng về TP Đà Nẵng. Bám theo hành trình các xe ben, xe đầu kéo chở cát BKS: 43H-005.77 kéo rơ-moóc BKS 43R-028.53, 43H-125.16 kéo rơ-moóc BKS 43RM-010.23, 43H-005.77 kéo rơ-moóc BKS 43R-028.53, 43H-012.59, 43H-012.86, 92H-040,65, 92H-013.46, 92H-002.59...Bằng trực quan thấy rõ, hầu hết xe ben, xe đầu kéo chở cát, đá cao vượt thành thùng, che chắn sơ sài, nối đuôi nhau chạy dày đặc, bất kể ngày đêm. Áp lực tải trọng lớn liên tục đè nặng lên mặt đường, trong khi các tuyến này được thiết kế với tiêu chuẩn kỹ thuật nghiêm ngặt. Tuy nhiên, mặt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xuất hiện hằn lún, bong tróc, thậm chí phát sinh ổ gà.
Nghiêm trọng nhất là tại nút giao giữa cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi với QL14B, mặt đường bị hư hỏng nặng nề, tạo thành nhiều ổ voi, khiến phương tiện lưu thông qua lại hết sức khó khăn, đặc biệt là xe 2 bánh. Nguy hiểm nhất là vào thời điểm có mưa to, kéo dài, mặt đường bị đọng nước, tiềm ẩn nguy cơ TNGT rất cao.
Tình hình xe chở cát có dấu hiệu quá tải "bức tử" hạ tầng giao thông, chạy công khai xuyên ngày đêm hết sức sôi động nhưng không thấy lực lượng chức năng tuần tra kiểm soát xử lý.













Hình ảnh xe ben, xe đầu kéo chở cát có ngọn "cao như núi" có dấu hiệu quá tải "bức tử" tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và QL14B.
Các chuyên gia giao thông cho rằng, xe quá tải là "sát thủ thầm lặng" của hạ tầng đường bộ. Chỉ cần vượt tải trọng cho phép lưu thông trong thời gian ngắn, tuổi thọ mặt đường có thể giảm nhanh, kéo theo chi phí sửa chữa, duy tu lớn, gây lãng phí ngân sách.
Thực tế cho thấy, nếu không kiểm soát chặt tải trọng phương tiện, hạ tầng giao thông sẽ tiếp tục bị "bức tử". Các lực lượng chức năng cần tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm xe chở quá tải, che chắn không đảm bảo, đặc biệt trên các tuyến huyết mạch như cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và QL14B. Chỉ khi kỷ cương vận tải được siết chặt, quyền lợi và sự an toàn của người dân mới được bảo đảm, đồng thời bảo vệ hiệu quả các công trình giao thông đường bộ.
Video cận cảnh nút giao cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và QL14B bị hư hỏng mặt đường, gây mất ATGT.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.