Bão số 3 (Yagi) năm 2024 gây thiệt hại nặng nề cho hạ tầng giao thông khu vực phía Bắc.
Theo đó, Cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các đơn vị trực thuộc chủ động triển khai công tác khắc phục hậu quả mưa lũ và đảm bảo giao thông thông suốt, bảo đảm an toàn cho người và phương tiện lưu thông trên các tuyết quốc lộ, cao tốc; chú trọng các nhiệm vụ, giải pháp sau: Tập trung kiểm tra, rà soát các khu vực có nguy cơ ngập lụt, sạt lở, lũ quét để có phương án xử lý và phân luồng giao thông từ xa; Bố trí lực lượng trực gác, hướng dẫn giao thông tại các vị trí có nguy cơ bị nước ngập sâu, chảy xiết, nhất là qua ngầm, tràn, bến phà, cầu phao, đò ngang; cử người chốt gác, cắm phao tiêu, rào chắn, báo hiệu ở những vị trí đường bị ngập nước sâu, ngầm tràn, đoạn đường bị đứt, đoạn đường bị sạt lở,… kiên quyết không cho người và phương tiện đi qua khi còn có nguy cơ không đảm bảo an toàn; Đối với các vị trí bị sạt lở, sụt trượt lớn gây ách tắc giao thông phải cử ngay Lãnh đạo các Khu Quản lý đường bộ phối hợp với Ban Chỉ huy PCTT&TKCN địa phương đến hiện trường, triển khai ngay phương án phân luồng từ xa, khẩn trương khắc phục sự cố, huy động tối đa máy móc, trang thiết bị và nhân lực hiện có trên địa bàn để đảm bảo thông xe trong thời gian nhanh nhất.
Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam: Chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm chế độ tuần tra, chốt gác các công trình, vị trí xung yếu, khu vực trọng điểm như: cầu, đường yếu, dễ bị ngập nước; khu vực hay xảy ra lũ quét, các đoạn đường đèo dốc thường có đá rơi, đất sụt, các khu vực đường sắt ở phía hạ lưu đê, đập thủy lợi, hồ chứa nước. Chỉ đạo các đơn vị tập trung phương tiện, vật tư, thiết bị và nhân lực khắc phục hậu quả mưa lũ và đảm bảo giao thông thông suốt trong thời gian nhanh nhất. Đồng thời có kế hoạch dừng tàu, giãn tàu, tăng bo, chuyển tải hành khách khi tình hình mưa lũ gây ngập lụt, sụt trượt tại các khu gian phải dừng tàu.
Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam: Khẩn trương triển khai các bước theo quy trình, đảm bảo hoàn thành để lựa chọn xong nhà thầu, tổ chức thực hiện phương án thường trực chống va trôi các cầu trọng yếu trên tuyến đường thủy nội địa quốc gia (khu vực miền Bắc trước ngày 15/6/2025, khu vực miền Trung trước ngày 01/7/2025) theo kế hoạch đã được Bộ giao, nhằm bảo đảm an toàn giao thông đường thủy và bảo đảm an toàn kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, đường sắt.
Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp với các đơn vị liên quan của địa phương trong việc hướng dẫn nơi neo đậu, tránh trú an toàn cho các phương tiện và có các biện pháp đảm bảo an toàn về người, phương tiện khi có tình huống khẩn cấp xảy ra; yêu cầu các phương tiện neo đậu gần các cầu vượt sông khẩn trương di dời đến vị trí an toàn, tuyệt đối không để các phương tiện đâm va vào các công trình vượt sông; Đôn đốc các đơn vị quản lý, bảo trì đường thủy nội địa kịp thời thu hồi phao tiêu, báo hiệu trước khi lũ về hoặc khi nhận được thông báo xả lũ của Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các địa phương; có phương án bảo đảm an toàn hoặc thu hồi, bảo quản các phao tiêu, báo hiệu và phụ kiện; kịp thời triển khai lại hệ thống phao tiêu, báo hiệu ngay sau mưa lũ; Chỉ đạo các Cảng vụ hàng hải và Đường thủy nội địa nắm chắc số lượng tàu thuyền, phương tiện thủy nội địa đang neo đậu tại vùng neo đậu; phối hợp với Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các địa phương có các biện pháp phù hợp, kiên quyết yêu cầu các tàu thuyền di chuyển đến các khu neo đậu an toàn khi có mưa lũ lớn, dài ngày.
Sở Xây dựng các địa phương (trong khu vực chịu ảnh hưởng của đợt mưa lũ) phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành ở địa phương, các Khu Quản lý đường bộ và các đơn vị quản lý và sửa chữa đường bộ, đường sắt, đường thủy chủ động khắc phục sự cố do mưa lũ gây ra; tiến hành phân luồng, đảm bảo giao thông trên các tuyến đường được giao quản lý, phối hợp với ngành đường sắt trong việc điều hành vận tải, tăng bo, chuyển tải hành khách và hàng hóa khi có yêu cầu.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.