
Sạt lở trên cao tốc La Sơn - Hòa Liên
Cụ thể, Bộ Xây dựng yêu cầu Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh khẩn trương triển khai thực hiện giải pháp kỹ thuật xử lý tạm thời khu vực sạt trượt Km50+700 - Km50+800 và xử lý thanh thải đất đá tại 02 khu vực sạt trượt ta luy dương (Km41+500, Km42+700) và các điểm phát sinh thêm (nếu có) để sớm đưa tuyến cao tốc vào lưu thông trở lại trước 08/11/2025. Đồng thời chỉ đạo Tư vấn thiết kế khẩn trương tiến hành khảo sát chi tiết địa hình hiện trạng, địa chất công trình và địa chất thủy văn khu vực sạt trượt (Km50+700 ÷ Km50+800) để đánh giá chi tiết nguyên nhân, phạm vi, hình thái, cơ chế trượt, vật liệu đá - đất, mặt trượt, mực nước ngầm để có cơ sở nghiên cứu giải pháp thiết kế khôi phục đường cao tốc kiên cố bền vững lâu dài; lập tiến độ chi tiết để xác định thời gian hoàn thành công trình. Tiếp tục tổ chức rà soát các điểm có nguy cơ sạt trượt trên tuyến cao tốc. Trên cơ sở các điểm đã sạt trượt nêu trên và các điểm có nguy cơ tiếp tục sạt trượt, khẩn trương nghiên cứu, đề xuất phương án nguồn vốn thực hiện xử lý bảo đảm kiên cố hóa công trình.
Bên cạnh đó Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng kịp thời tham gia thẩm định thiết kế trong quá trình chủ đầu tư lập giải pháp thiết kế xử lý sạt trượt tại Km50+700 ÷ Km50+800 để sớm hoàn thành việc thẩm định thiết kế, làm cơ sở để chủ đầu tư triển khai các bước tiếp theo.

Sạt lở trên cao tốc La Sơn - Hòa Liên
Theo Cục Đường bộ VN đã có kiến nghị, để bảo đảm giao thông trên tuyến đường được thông suốt, phát huy hiệu quả đầu tư tuyến cao tốc, Cục Đường bộ VN kiến nghị Bộ Xây dựng chỉ đạo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh khẩn trương thực hiện công tác bảo đảm giao thông tuyến đường như sau:
Bố trí lực lượng trực gác tại các khu vực xảy ra thiệt hại để điều tiết, cảnh báo và phân luồng các phương tiện đi qua khu vực sụt lở cho phù hợp. Thường xuyên kiểm tra, rà soát toàn bộ đoạn tuyến thuộc Dự án để kịp thời phát hiện và xử lý các hư hỏng.
Đối với vị trí sụt lở taluy dương tại Km41+400 và Km42+800 cần tăng cường thiết bị, xe máy và tổ chức thi công 02 mũi/01 vị trí (thi công 24/24h) hót sụt tại 02 vị trí sạt lở taluy dương để thông xe trước ngày 08/11/2025; lưu ý, lắp đặt đầy đủ biển cảnh báo, cử người trực gác và xe máy, thiết bị túc trực tại hiện trường để kịp thời xử lý, khắc phục đảm bảo an toàn cho người và phương tiện;
Đối với vị trí sụt trượt Km50+700 - Km50+800 cần gia cường để ổn định phần nền đường còn lại bằng cọc ván thép lar-sen; đắp vật liệu phù hợp trên làn đường bên trái tuyến đã thi công lớp cấp phối đá dăm gia cố xi măng kết hợp phần mặt đường bê tông nhựa hiện còn lại để tạo thành phần mặt đường rộng tối thiểu 7m cho phép các loại xe lưu thông; lắp đặt đầy đủ biển báo, rào chắn cảnh báo tại vị trí sụt trượt và báo hiệu cảnh báo từ xa để thông xe tạm thời và tiếp tục theo dõi, quan trắc hàng ngày để có biện pháp xử lý kịp thời nếu có tình huống phát sinh.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.