Rà soát hệ thống biển báo trên QL5

Tác giả: Khánh Lê

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 25/11/2025 15:47

Đây là yêu cầu của Khu Quản lý đường bộ I đối với Vidifi về hệ thống biển báo cũng như hồ sơ tổ chức giao thông trên tuyến để cung cấp cho Công an Thành phố Hải Phòng để bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến.


Rà soát hệ thống biển báo trên QL5 - Ảnh 1.

QL5 còn tồn tại nhiều bất cập

Khu Quản lý đường bộ I yêu cầu Tổng Công ty PTHT&ĐTTC Việt Nam (Vidifi) kiểm tra, rà soát, khắc phục, bổ sung trên tuyến QL5 đoạn từ Km33+720 - Km77+830 và cung cấp tài liệu cho Phòng Cảnh sát giao thông, Công an Thành phố Hải Phòng, đồng thời chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị kiểm tra hiện trường đề xuất, điều chỉnh, cắm bổ sung biển báo đoạn Km73+600 - Km74+400/QL5 và kiến nghị phương án xử lý bất cập tại Km61+800/QL5 địa bàn xã Lai Khê, thành phố Hải Phòng để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến QL5 được thông suốt, an toàn.

Bên cạnh đó, Vidifi nghiên cứu, đề xuất, báo cáo các cơ quan có thẩm xem xét cho phép đầu tư xây dựng điểm dừng, đỗ hoặc dừng, nghỉ cho xe khách, xe tải, xe container đoạn từ Km33+720 - Km77+830 QL5.

Rà soát hệ thống biển báo trên QL5 - Ảnh 2.

CSGT Công an Thành phố Hải Phòng xử lý vi phạm trên QL5

Trước đó, Phòng Cảnh sát giao thông Công an Thành phố Hải Phòng có kiến nghị với Cục Đường bộ VN và Công ty Vidifi thay đổi hệ thống biển báo phân làn giao thông cần cung cả cấp các hồ sơ, tài liệu liên quan gồm: Hồ sơ, quyết định phê duyệt phương án tổ chức giao thông kèm theo hồ sơ thiết kế và bản vẽ tổ chức giao thông được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; Quyết định cắm biển báo, phân làn giao thông (kèm theo sơ đồ, vị trí cụ thể trên tuyến).

Bên cạnh đó, đề nghị VIDIFI rà soát, điều chỉnh hệ thống vạch sơn kẻ đường (có thể sử dụng hình vẽ loại phương tiện được phép lưu thông trên từng làn đường dưới mặt đường) để đồng bộ, phù hợp với hệ thống biển báo phân làn đã được cắm mới, bảo đảm rõ ràng, dễ nhận biết cho người tham gia giao thông.

Việc điều chỉnh bố trí cắm biển "Cấm dừng, cấm đỗ xe" và di chuyển vị trí điểm dừng đón, trả khách của xe tuyến cố định tại Km73+600 - Km74+100 (phải tuyến) là đoạn tuyến có lưu lượng phương tiện lớn nằm gần ga Phú Thái, đoạn đường cong cua, khuất tầm nhìn. Tại vị trí Km73+690 đang bố trí điểm dừng đón, trả khách của xe tuyến cố định chưa bảo đảm an toàn; đồng thời, các phương tiện xe container, xe tải thường xuyên dừng, đỗ tràn lan, tiềm ẩn nguy cơ cao gây mất trật tự, an toàn giao thông. Do đó, đề nghị VIDIFI nghiên cứu, cắm biển "Cấm dừng, cấm đỗ xe" trong phạm vi 400 m (đoạn tuyến Km73+600 - Km74+000) và di chuyển điểm dừng đón, trả khách xe tuyến cố định đến vị trí Km74+020, nơi mặt bằng rộng, tầm nhìn bảo đảm hơn, thuận tiện và an toàn cho hoạt động giao thông trên tuyến.

Về xử lý bất cập tại điểm mở Km61+800 (xã Lai Khê, thành phố Hải Phòng), thực tế cho thấy khu vực điểm mở này có lưu lượng phương tiện rất lớn, thường xuyên xảy ra tình trạng xung đột giao thông, mất an toàn và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn nghiêm trọng, (tính từ tháng 1/2025 đến nay đã xảy ra 03 vụ tai nạn giao thông tại khu vực này) đề nghị Cục Đường bộ VN chỉ đạo đơn vị chức năng phối hợp với chính quyền địa phương và Tổng công ty VIDIFI khảo sát, lập phương án tổ chức lại giao thông và đóng điểm mở tại vị trí này...

Ý kiến của bạn

Bình luận