Ô tô nhập Mỹ về Việt Nam, liệu giá xe có rẻ như kỳ vọng?

Tác giả: Khải Phạm

saosaosaosaosao
Thị trường xe 04/07/2025 03:50

Những xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ Mỹ về Việt Nam sẽ không phải chịu thuế nhập khẩu, nhưng vẫn còn đó nhiều loại thuế đang được áp dụng. Điều này đồng nghĩa, ô tô giá rẻ như kỳ vọng của nhiều người khó trở thành hiện thực.


Ô tô Mỹ về Việt Nam được miễn thuế nhập khẩu

Mới đây, sau cuộc điện đàm với Tổng Bí thư Tô Lâm, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có thông báo trên trang cá nhân. Theo đó, Mỹ và Việt Nam đã đạt thỏa thuận thương mại với những thay đổi quan trọng.

Tất cả hàng hóa từ Việt Nam vào Mỹ sẽ phải chịu mức thuế nhập khẩu 20% và 40% với hàng hóa quá cảnh từ nước ta. Đây là bước tiến quan trọng trong đàm phán giữa hai bên khi trước đó, ông Donald Trump từng tuyên bố sẽ áp dụng mức thuế nhập khẩu hàng hóa từ Việt Nam vào Mỹ đến 46%.

Ô tô nhập Mỹ về Việt Nam, liệu giá xe có rẻ như kỳ vọng? - Ảnh 1.

Ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ Mỹ về Việt Nam sẽ được miễn thuế.

Ở chiều ngược lại, hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ sẽ vào Việt Nam với mức thuế 0%. Việc này tạo điều kiện cho hàng hóa, đặc biệt là ô tô từ quốc gia phát triển nhất thế giới có cơ hội mở rộng thị phần ở Việt Nam.

Trong thông báo, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng chia sẻ: “Theo tôi, xe SUV hay được gọi là xe có động cơ lớn vốn rất được ưa chuộng tại Hoa Kỳ, sẽ là sự bổ sung tuyệt vời cho các dòng sản phẩm khác nhau tại Việt Nam”.

Sau những chia sẻ của Tổng thống Mỹ Donald Trump, người dùng ô tô ở Việt Nam đã dậy sóng bởi kỳ vọng sẽ sở hữu ô tô giá rẻ.

“Các dòng xe ô tô nhập khẩu từ Mỹ hiện đa số đều do đại lý tư nhân. Những dòng xe này có dung tích xi-lanh lớn, xe không bán chính hãng ở Việt Nam. Do đó, mức giá cao gấp 3 - 4 lần so với xe đang bán chính hãng ở Mỹ. Những xe thuộc thương hiệu như Cadillac, Toyota, Ford… dành cho những khách hàng chịu chi”, người buôn xe nhập Mỹ chia sẻ.

Trong khi đó, nhiều người dùng cũng đang kỳ vọng khi thuế nhập khẩu ô tô từ Mỹ về 0%, giá nhiều dòng xe sẽ giảm đáng kể.

“Bất luận thế nào, nếu thuế nhập khẩu 0% từ Mỹ, giá ô tô chắc chắn sẽ giảm dù ít hay nhiều. Điều này sẽ giúp những người thích sở hữu xe cơ bắp Mỹ như tôi sẽ dễ mua hơn, biết đâu lại có những hãng xe mới vào Việt Nam bán hàng chính hãng sẽ tốt hơn về hậu mãi so với xe nhập tư nhân”, anh Tuấn Vinh (Hà Nội) chia sẻ.

Nhiều loại thuế bủa vây, ô tô nhập Mỹ khó giảm sâu

Ở Việt Nam hiện nay, ô tô nhập khẩu từ thị trường ASEAN hiện đang được ưu đãi miễn 100% thuế nhập khẩu từ năm 2018 theo cam kết Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA).

Ban đầu, thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN là 0% được áp dụng theo ATIGA trong 5 năm (2018 - 2022), nhưng năm 2023, Chính phủ đã gia hạn thêm 5 năm, tức đến hết năm 2027. Điều này giúp thị trường ô tô nhập khẩu vẫn đang mở cửa với những nước trong khu vực Đông Nam Á. Trong đó, Thái Lan và Indonesia là 2 thị trường trong khu vực xuất khẩu xe sang Việt Nam.

Ô tô nhập Mỹ về Việt Nam, liệu giá xe có rẻ như kỳ vọng? - Ảnh 2.

Xe được miễn thuế nhập khẩu, nhưng giá vẫn cao ở Việt Nam.

Nhìn vào thực tế, các dòng xe đang nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, Indonesia ở Việt Nam có giá bán không khác biệt so với xe lắp ráp trong nước.

Điển hình như Ford Everest, chiếc SUV 7 chỗ này vẫn có giá cao nhất phân khúc lên đến hơn 1,5 tỷ đồng. Toyota Fortuner bản nhập khẩu cũng có giá hơn 1,3 tỷ đồng, Honda Civic giá cao nhất phân khúc đến 999 triệu đồng.

Điều khiến giá xe ô tô ở Việt Nam vẫn còn cao là bởi hàng rào thuế quan vẫn quá lớn. Dù đã gỡ bỏ thuế nhập khẩu, nhưng một loại loại thuế khác vẫn đang được áp dụng khiến giá xe ô tô khó giảm.

Trong đó, thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đang áp dụng được quan tâm nhất và mức thuế sẽ dựa vào dung tích xi-lanh động cơ xe nhập khẩu.

Ô tô nhập Mỹ về Việt Nam, liệu giá xe có rẻ như kỳ vọng? - Ảnh 3.

Mức thuế TTĐB áp dụng cho ô tô ở Việt Nam.

Cụ thể, xe ô tô có dung tích xi-lanh 1.500 cm3 trở xuống phải chịu mức thuế TTĐB đến 40% giá trị xe và tăng dần. Đặc biệt, ô tô trên 6.000 cm3 có mức thuế TTĐB đến 150% giá trị xe khiến giá xe thực tế đến tay người dùng bị đẩy lên cao.

Đáng chú ý, hầu hết các dòng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ thị trường Mỹ đều sử dụng động cơ có kích thước lớn đi kèm khối động cơ tương xứng.

Đơn cử như một chiếc Ford F-150 dùng động cơ V6 - 5.0L, Cadillac Escalade dùng động cơ xăng V8 - 6.2L.

Toyota vốn nổi tiếng không chú trọng động cơ, nhưng xe bán ở Mỹ cũng không thể dùng máy dung tích xi-lanh nhỏ. Mẫu xe “hot” như Toyota RAV4 đời mới hiện dùng hệ truyền động hybrid, nhưng máy xăng vẫn là loại 2.5L. Toyota Highlander thậm chí còn dùng máy 3.5L nên khi nhập về Việt Nam, các dòng xe được khách hàng yêu thích trên đều phải chịu thuế TTĐB cao.

Ô tô nhập Mỹ về Việt Nam, liệu giá xe có rẻ như kỳ vọng? - Ảnh 4.

Thuế TTĐB dành cho xe điện nhập khẩu hiện là 3%.

Riêng ô tô điện nhập khẩu hiện đang chịu thuế TTĐB ở mức thấp chỉ 3% đến hết năm 2027. Nếu Tesla bán chính hãng ở Việt Nam theo diện nhập khẩu từ Mỹ, mức giá sẽ có thể không chênh lệch nhiều. Tuy nhiên, với thị trường nhỏ như nước ta, trạm sạc không có thì việc hãng xe của tỷ phú Elon Musk gia nhập không thực sự khả thi.

Ngoài thuế TTĐB, ô tô hiện nay còn phải chịu thuế VAT, lệ phí trước bạ, đăng kiểm, kiểm định môi trường khiến giá xe cao.

Theo nhận định của giới kinh doanh xe nhập khẩu, khi thuế về 0%, giá xe sẽ rẻ hơn khoảng 200 - 500 triệu đồng tùy vào loại xe, dung tích xi-lanh. Mặc dù vậy, việc người dùng kỳ vọng giá xe Mỹ về Việt Nam giá tương đương ở nước ngoài không khả thi bởi thuế áp cho ô tô còn nhiều.