Nhập làn đường "hơn thua", hiểm họa giao thông khôn lường

Tác giả: HOÀNG SƠN

saosaosaosaosao

Trường hợp nhập làn không đủ điều kiện an toàn sẽ gây nguy hiểm cho chính mình và những người tham gia giao thông khác. Đây là thói quen xấu của rất nhiều tài xế Việt Nam khi tham gia giao thông.


Tình huống giao thông do camera hành trình phía sau của một xe ghi lại cho thấy, hai ô tô đã có màn tranh giành đường quyết liệt. Khi tới đoạn đường bị thu hẹp, chiếc Toyota Vios xin nhập làn nhưng xe VinFast VF5 không nhường, ngược lại mà tăng tốc để vượt lên trước.

Khi bị ép, tài xế xe Toyota Vios vì không muốn va chạm với xe VinFast VF5 nên đã đánh lái sang bên phải theo phản xạ tự nhiên. Mặc dù vậy, không may mắn khi bên phải có xe máy đi cùng chiều dẫn tới việc 2 người trên xe máy bị ngã ra đường.

Tình huống nhập làn đường "hơn thua" của 2 ô tô.

Qua tình huống trên, có thể thấy 2 chiếc ô tô "hơn thua" nhau từng mét trên đường, không xe nào chịu nhường. Điều này là vô cùng nguy hiểm với chính bản thân lái xe và những người tham gia giao thông cùng, đặc biệt như tình huống này là 2 người đi trên xe máy.

Đối với tài xế xe VinFast VF5, hành vi cố tình tăng tốc không nhường đường cho xe xi-nhan xin nhập làn cho thấy sự "hơn thua" không cần thiết trên đường. Trong trường hợp này, lái xe VF5 dù đúng luật, nhưng cũng gặp nhiều ý kiến trái chiều từ cộng đồng lái xe trên mạng xã hội.

Trong khi đó, lái xe Toyota Vios quá nóng vội nhập làn đường khi chưa đủ điều kiện an toàn. Đồng thời, lái xe cũng không giảm tốc độ khi xe trong làn đường không nhường mà đánh lái dẫn đến tai nạn giao thông.

Nhập làn đường "hơn thua", hiểm họa giao thông khôn lường - Ảnh 1.

Nhập làn đường khi chưa đủ điều kiện an toàn dẫn đến tai nạn.

Theo Luật Trật tự, An toàn giao thông đường bộ 2024, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ gây ra tai nạn giao thông đường bộ (tài xế xe Toyota Vios) và người liên quan đến vụ tai nạn giao thông đường bộ có trách nhiệm sau đây:

- Dừng ngay phương tiện, cảnh báo nguy hiểm, giữ nguyên hiện trường, trợ giúp người bị nạn và báo tin cho cơ quan Công an, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hoặc Ủy ban nhân dân nơi gần nhất;

- Ở lại hiện trường vụ tai nạn giao thông đường bộ cho đến khi người của cơ quan Công an đến, trừ trường hợp phải đi cấp cứu, đưa người bị nạn đi cấp cứu hoặc xét thấy bị đe dọa đến tính mạng, sức khỏe nhưng phải đến trình báo ngay cơ quan Công an, Ủy ban nhân dân nơi gần nhất;

- Cung cấp thông tin xác định danh tính về bản thân, người liên quan đến vụ tai nạn giao thông đường bộ và thông tin liên quan của vụ tai nạn giao thông đường bộ cho cơ quan có thẩm quyền.

Về mức phạt đối với người điều khiển ô tô có liên quan trực tiếp vụ tai nạn giao thông bỏ trốn, Nghị định 168/2024/NĐ-CP quy định mức xử phạt hành chính 2-3 triệu đồng và trừ 2 điểm trên giấy phép lái xe.

Mức phạt với người điều khiển ô tô gây tai nạn giao thông rồi bỏ trốn là 16 - 18 triệu đồng và trừ 6 điểm trên giấy phép lái xe.

Ngoài ra, theo Điều 585, Điều 590 và Điều 601 Bộ luật Dân sự 2015, người điều khiển xe gây tai nạn không dừng lại phải bồi thường thiệt hại về tài sản, sức khỏe và tính mạng cho người bị tai nạn.

Như vậy, có thể thấy việc "hơn thua" từng mét trên đường dẫn đến tai nạn giao thông là việc đáng bị lên án và cũng là lời cảnh tỉnh cho các lái xe giữ cái đầu lạnh khi tham gia giao thông.