Người dân ủng hộ Bộ Công an đề xuất bỏ bài thi mô phỏng trong sát hạch giấy phép lái xe

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 03/12/2025 16:30

Đề xuất bỏ bài thi mô phỏng của Bộ Công an được đánh giá là bước điều chỉnh hợp lý, sát thực tế, phù hợp mong đợi của người dân và góp phần giúp việc đào tạo và sát hạch giấy phép lái xe (GPLX) sẽ trở nên hiệu quả, minh bạch hơn.

Người dân ủng hộ khi Bộ Công an đề xuất bỏ bài thi mô phỏng trong sát hạch GPLX - Ảnh 2.

Bộ Công an đề xuất bỏ bài thi mô phỏng trong sát hạch giấy phép lái xe.

Ngay sau khi Bộ Công an vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 12/2025/TT-BCA quy định về sát hạch, cấp GPLX. Trong đó đề xuất bỏ quy định liên quan đến nội dung thi mô phỏng các tình huống giao thông khi sát hạch GPLX đã nhận được rất nhiều sự quan tâm và ủng hộ của người dân.

Chỉ còn 2 ngày là bước vào kỳ thi sát hạch lái xe hạng B2, anh Nguyễn Quốc Việt, ngụ xã Nhà Bè, TP.HCM chia sẻ: "Tôi vừa đọc thông tin trên báo chí biết được Bộ Công an đề xuất bỏ bài thi mô phỏng và sẽ thêm một số câu hỏi cho phần thi đường trường như vậy sẽ phù hợp hơn. Các tình huống mô phỏng không thực tế lắm, đa phần học viên phải học mẹo thì mới có thể vượt qua được phần thi này. Nhiều tình huống bấm trước cũng bị trừ điểm, phải canh đúng chuẩn thời gian, vạch kẻ đường bấm mới có điểm".

"Chạy trên đường thực hành mới quan trọng, nếu chỉ ngồi bấm như "chơi game" có tình huống thấy mất an toàn, phanh xe để đảm bảo an toàn như ngoài thực thế thì bị rớt do phanh sớm quá, trong khi chạy tới phanh chậm hơn va chạm vào luôn thì bị trừ ít điểm và lại đậu mô phỏng. Tôi đang cố gắng ôn luyện để có thể vượt qua được phần thi này mới dễ thở, vì phần thi trong hình và trên đường trường tôi đã tự tin vững tay lái, anh Việt cho biết thêm.

Đồng quan điểm, bạn Tường Vy sinh viên năm 3 một trường đại học trên địa bàn TP.HCM cho rằng, em rất ủng hộ việc bỏ bài thi mô phỏng. Ý tưởng về bài thi mô phỏng để kiểm tra tốc độ phản xạ và khả năng phán đoán tình huống nguy hiểm là tốt, tuy nhiên bài thi được thiết kế quá máy móc, dẫn đến một số tình huống dù bấm sớm chỉ nửa giây nhưng được 0 điểm. Trên thực tế, việc phản ứng sớm với tình huống nguy hiểm đảm bảo người lái xe có đủ thời gian phản ứng, chứ không phải chờ đến thời điểm vàng mới bắt đầu phản ứng. Hơn nữa tôi nghĩ việc thi bằng hình ảnh đồ họa không phản ánh thực tiễn khiến nhiều người rất khó quan sát.

Người dân ủng hộ khi Bộ Công an đề xuất bỏ bài thi mô phỏng trong sát hạch GPLX - Ảnh 4.

Học viên trải qua bài thi mô phỏng tại Trung tâm Đào tạo và Sát hạch lái xe Hoàng Gia do Phòng CSGT, Công an TP.HCM tổ chức.

Vừa thi đậu GPLX hạng B, chị Đào Thị Mai (ngụ phường Tân Sơn Nhì, TP.HCM) chia sẻ: "Người có điểm số bài mô phỏng cao, nhưng chưa chắc thi lái trong hình đã tốt, ngược lại người có điểm số mô phỏng thấp hơn nhưng không đồng nghĩa lái trong hình lại kém hơn. Hoặc với những người phải sát hạch lại phần mô phỏng, có thể kỹ năng lái xe trong hình của họ tốt nhưng vì không qua bài mô phỏng nên đành chờ cơ hội lần sau.

Sau khi trải qua kỳ sát hạch, có GPLX và lái xe thực tế trên đường, tôi cảm thấy nội dung thi mô phỏng không giúp ích quá nhiều cho kỹ năng lái xe. Các tình huống còn mang tính cứng nhắc, nhiều người học thay vì trau dồi kỹ năng lái thì phải tìm cách "học mẹo" để làm sao dừng cho đúng giây, đúng nhịp

Trước đề xuất của Cục CSGT, chị Mai nói rất ủng hộ, bởi điều này sẽ giúp người tham gia sát hạch GPLX đỡ tốn kém thời gian, công sức. Việc sát hạch nên tập trung vào phần lý thuyết và kỹ năng lái xe thực tế của người thi. Đây mới là những yếu tố phản ánh đúng thực lực của thí sinh, quyết định đến chất lượng tay lái.

Người dân ủng hộ khi Bộ Công an đề xuất bỏ bài thi mô phỏng trong sát hạch GPLX - Ảnh 5.

Nếu Bộ Công an chính thức áp dụng bỏ phần thi mô phỏng chắc chắn thí sinh khi thi sát hạch lái xe tâm lý sẽ thoải mái hơn.

Bà Huỳnh Thị Thu Hồng - Phó Giám đốc Trung tâm Đào tạo và Sát hạch lái xe Hoàng Gia cho biết: Từ khi quy định triển khai thêm phần mềm mô phỏng, Trung tâm đã đầu tư cơ sở vật chất máy móc thiết bị đáp ứng theo quy định. Sau gần 3 năm áp dụng chúng tôi nhận thấy phần mềm mô phỏng các tình huống thiên về ý chí của người ra đề, nếu học viên làm khác rất dễ bị rớt, trong khi lái xe trên đường ngoài thực tế mỗi người sẽ có một cách xử lý các tình huống khác nhau, có thể xử lý và thắng sớm hơn. 

"Vì vậy, có nhiều học viên khi làm bài nếu bấm sớm hơn một vài giây sẽ không có điểm và rất dễ bị rớt. Đặc biệt nhiều học viên thi đậu phần Lý thuyết và trong hình đạt điểm rất cao nhưng khi qua phần mô phỏng vẫn bị rớt. Điều này càng chứng minh phần thi này không bổ trợ được nhiều kiến thức cho học viên. Vì vậy, nếu Bộ Công an chính thức áp dụng bỏ phần thi mô phỏng chắc chắn thí sinh khi sát hạch lái xe tâm lý sẽ thoải mái hơn", bà Hồng cho biết thêm. 

Hiện nay, tại Trung tâm Hoàng Gia tỉ lệ thí sinh hạng B thi sát hạch phần mềm mô phỏng đạt khoảng 90%, phần thi trong hình tỉ lệ đạt gần 80%.

Người dân ủng hộ khi Bộ Công an đề xuất bỏ bài thi mô phỏng trong sát hạch GPLX - Ảnh 6.

Bà Huỳnh Thị Thu Hồng - Phó Giám đốc Trung tâm Đào tạo và Sát hạch lái xe Hoàng Gia.

Ông Bùi Hoà An - Phó giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM đánh giá, Bộ Công an đề xuất bỏ bài thi mô phỏng là rất tốt, giúp cho người dân tiếp cận kiến thực một cách thực tế và nâng cao được kỹ năng lái xe an toàn trên đường sau khi có GPLX. Trong thời gian tới các quy định về đào tạo, sát hạch GPLX sẽ chặt chẽ hơn và khi Bộ Công an ban hành quy định chính thức bỏ bài thi mô phỏng thì chắc chắc cũng sẽ không đưa phần học mô phỏng vào trong chương trình đào tạo như hiện nay.

Bộ Công an đang lấy ý kiến Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 12/2025/TT-BCA quy định về sát hạch, cấp GPLX. Đáng chú ý trong dự thảo này, Bộ Công an đề xuất bỏ quy định về bài thi mô phỏng trong sát hạch GPLX.

Cụ thể, tại khoản 2 Điều 8 Dự thảo Thông tư, Bộ Công an đề xuất sửa đổi quy định về xét công nhận kết quả sát hạch đối với thí sinh tham dự sát hạch lái xe hạng B, C1, C, D1, D2, D, BE, C1E, CE, D1E, D2E, DE tại khoản 2 Điều 12 Thông tư 12/2025 như sau:

Thí sinh đạt nội dung sát hạch lý thuyết, sát hạch thực hành lái xe trong hình và sát hạch thực hành lái xe trên đường sẽ được công nhận đạt kết quả kỳ sát hạch. Thí sinh không đạt nội dung sát hạch lý thuyết sẽ không được sát hạch thực hành lái xe trong hình và không đạt nội dung sát hạch thực hành kỹ năng lái xe trong hình sẽ không được sát hạch lái xe trên đường.

Còn Thông tư 12/2025 hiện hành quy định xét công nhận kết quả sát hạch đối với thí sinh tham dự sát hạch lái xe hạng B, C1, C, D1, D2, D, BE, C1E, CE, D1E, D2E, DE như sau: Đạt nội dung sát hạch lý thuyết, sát hạch mô phỏng các tình huống giao thông, sát hạch thực hành lái xe trong hình và sát hạch thực hành lái xe trên đường;

Nếu Dự thảo sửa đổi Thông tư 12/2025 được thông qua, thí sinh chỉ cần hoàn thành 3 phần thi lý thuyết; thi thực hành lái xe trong hình và thi thực hành lái xe trên đường sẽ đạt.

Ý kiến của bạn

Bình luận