Ô tô điện đang là loại phương tiện có tốc độ phát triển nhanh ở thị trường Việt Nam. Trong đó, VinFast là hãng xe thuần điện đang chiếm thị phần hơn 30% thị phần toàn thị trường (gồm cả xe xăng dầu) dù mới phát triển 4 năm trở lại đây.
Ngoài ra, một số hãng xe điện như BYD, Aion, Wuling… cũng đang liên tục giới thiệu những mẫu xe điện mới. Tuy nhiên, so với VinFast, các hãng xe Trung Quốc gặp khó khi tiếp cận khách hàng bởi chưa có hạ tầng trạm sạc mà phụ thuộc hoàn toàn vào bên thứ 3.
Theo chuyên gia Nguyễn Thanh Hải, xe điện ở Trung Quốc phát triển bởi được ưu đãi nhiều từ Chính phủ, nhưng khi kinh doanh ở Việt Nam là câu chuyện hoàn toàn khác.
“Đối với xe điện, khi đi xa, người dùng luôn phải tính toán đến việc sạc điện. Xe Trung Quốc ở Việt Nam không có trạm sạc công cộng nên đa số người mua xe còn e ngại”, vị này nói.
Trạm sạc xe điện bên thứ 3.
Những người dùng chọn xe điện Trung Quốc hiện nay đang phải sử dụng 2 hình thức là sạc tại nhà hoặc một số trạm sạc của bên thứ 3.
Đối với hình thức sạc tại nhà, thời gian trung bình sẽ phải mất 6 - 10 giờ để đầy pin, người dùng sẽ phải có nhà riêng để sạc qua đêm. Trong khi đó, nếu sạc ở những trạm sạc bên thứ 3, người dùng sẽ phải trả mức giá gần 10.000 đồng/1 kW, đắt gần gấp 3 so với VinFast. Đồng thời, trạm sạc bên thứ 3 hiện tại chỉ có ở những thành phố lớn và số lượng hạn chế.
Những yếu tố trên ảnh hưởng lớn đến quyết định mua xe điện Trung Quốc, đó là chưa kể đến nguồn gốc.
“Xe Trung Quốc vẫn luôn là điều gì đó khiến người Việt như tôi phải suy nghĩ. Nếu xe họ rẻ hẳn, trang bị tốt thì có thể bỏ qua nguồn gốc, nhưng hiện tại trạm sạc không có nên mua xe điện vẫn là khá xa vời với người ở chung cư như gia đình tôi”, anh Trần Tùng (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ.
Trong thời gian tới, cuộc chiến thị phần ô tô điện ở Việt Nam sẽ trở nên nóng bỏng hơn khi mới đây, TMT Motor - đơn vị phân phối thương hiệu Wuling công bố sẽ đầu tư 30.000 trạm sạc trên khắp cả nước, chia thành 2 giai đoạn trong 5 năm.
Những trạm sạc do TMT Motor xây dựng sẽ cho phép tất cả các hãng xe khác sử dụng đi kèm những tiện ích, điều kiện riêng (hiện chưa công bố chi tiết). Đây được coi là bước đi mạnh mẽ của một hãng xe Trung Quốc mở ra cơ hội cho nhiều thương hiệu khác khi kinh doanh xe điện ở Việt Nam.
Với sự cạnh tranh ngày càng nóng bóng ở loại hình phương tiện xanh, thị trường ô tô điện ở Việt Nam sẽ thêm nhiều người lựa chọn, đi kèm với đó là mức giá hấp dẫn hơn và kỳ vọng về chính sách hậu mãi cũng tốt hơn đến từ các nhà phân phối.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.