
Ông Nguyễn Tuấn Ngọc Tú - Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải và ATGT (Bộ Xây dựng) phát biểu khai mạc hội thảo.
Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Nguyễn Tuấn Ngọc Tú, Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải và An toàn giao thông (Bộ Xây dựng) cho biết, những năm qua, với sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng, Nhà nước, công tác bảo đảm trật tự ATGT đã đạt được nhiều kết quả tích cực; tai nạn giao thông có xu hướng giảm.
Tuy nhiên, tình hình tai nạn giao thông đường bộ, đường sắt vẫn còn diễn biến phức tạp, đặc biệt tại các đô thị lớn, các tuyến quốc lộ trọng điểm, các vị trí giao cắt đường bộ - đường sắt, gây thiệt hại lớn về người và tài sản, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội và đời sống Nhân dân. Trong bối cảnh đó, việc hoàn thiện thể chế, tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật về ATGT, gắn với phân cấp, phân quyền, cải cách thủ tục hành chính, là yêu cầu cấp thiết.
Nhấn mạnh tại hội thảo, ông Nguyễn Tuấn Ngọc Tú đề nghị hội nghị tập trung tuyên truyền, phổ biến, cập nhật kịp thời các quy định mới của pháp luật liên quan đến lĩnh vực vận tải, ATGT đường bộ, đường sắt; phân cấp, phân quyền, phân định rõ trách nhiệm giữa các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị.

Ông Nguyễn Văn Luyến - Chánh Văn phòng Ban ATGT TP Hải Phòng phát biểu tại hội thảo.
Đồng thời, nâng cao nhận thức, trách nhiệm và kỹ năng thực thi pháp luật cho đội ngũ cán bộ các Sở Xây dựng, các phòng chuyên môn và cán bộ cấp xã, phường, thị trấn - những lực lượng trực tiếp tham mưu, tổ chức triển khai chính sách ở cơ sở.
Thông qua đó, tạo diễn đàn để các cơ quan trung ương và địa phương trao đổi kinh nghiệm, chia sẻ mô hình hay, nhận diện những khó khăn, vướng mắc, từ đó đề xuất giải pháp hoàn thiện cơ chế, chính sách và phương thức phối hợp trong thực tiễn.

Quang cảnh hội thảo.
Tham gia ý kiến tại hội thảo, ông Nguyễn Văn Luyến, Chánh Văn phòng Ban ATGT TP Hải Phòng cho biết, tính đến tháng 11/2025, tổng số phương tiện đang quản lý trên địa bàn là trên 3,37 triệu phương tiện; trong đó có 401.335 xe ôtô (có 25.147 đầu kéo, 26.385 rơ mooc) và trên 2,97 triệu môtô, xe máy điện.
Về tai nạn giao thông: 11 tháng năm 2025 trên địa bản thành phố xảy ra 803 vụ, làm chết 427 người, bị thương 551 người; so với cùng kỳ năm 2024 số vụ giảm 315 (-28.18%), số người chết tăng 06 người (1.43%), số người bị thương giảm 348 (-38,71%). Trong đó tai nạn giao thông chủ yếu xảy ra trên đường bộ, chiếm trên 99.0% cả về số vụ, số người chết và số người bị thương. Ban ATGT thành phố đã báo báo và tham mưu cho UBND TP Hải Phòng chỉ đạo, đề ra nhiều biện pháp quyết liệt trong công tác đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn.

Báo cáo viên trình bày tại hội thảo.
Tại hội thảo, các báo cáo viên đã trình bày những nội dung trọng tâm như: Các quy định về phân cấp, phân quyền, cải cách thủ tục hành chính trong hoạt động vận tải và bảo đảm an toàn giao thông; Công tác thẩm tra, đánh giá ATGT đường bộ, đường sắt, nhất là tại các vị trí, công trình có nguy cơ mất an toàn cao; Công tác phòng, chống thiên tai trong lĩnh vực GTVT, bảo đảm an toàn công trình, ATGT trong điều kiện mưa lũ, sạt lở, biến đổi khí hậu; Ứng dụng khoa học, công nghệ, chuyển đổi số trong quản lý vận tải và ATGT, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại hội thảo.
Tại hội thảo, các đại biểu tích cực trao đổi, thảo luận nêu rõ khó khăn, bất cập và đề xuất giải pháp tháo gỡ những vướng mắc, bất cập tại các địa phương. Thông qua những ý kiến tham gia của các đại biểu, sẽ là cơ sở quan trọng để tổng hợp, kiến nghị hoàn thiện cơ chế, chính sách và nâng cao chất lượng công tác bảo đảm ATGT trong thời gian tới.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.