Đóng âu tàu, cấm phương tiện thủy lưu thông qua kênh nối sông Đáy và Ninh Cơ 16 ngày

Tác giả: Huy Lộc

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 01/07/2025 20:10

Từ ngày 03-19/7, đơn vị quản lý thực hiện đóng âu tàu Nghĩa Hưng, cấm tàu thuyền lưu thông qua tuyến kênh này để phục vụ công tác bảo trì.

Đóng âu tàu, cấm phương tiện thủy lưu thông qua kênh nối sông Đáy và Ninh Cơ 16 ngày- Ảnh 1.

Từ ngày 03-19/7/2025 âu tàu Nghĩa Hưng được đóng để bảo trì và cấm phương tiện thủy lưu thông.

Chi cục Hàng hải và Đường thủy phía Bắc cho biết, đơn vị này vừa công bố hạn chế giao thông đường thủy ở mức độ đóng âu, cấm phương tiện thủy qua âu tàu Nghĩa Hưng trên kênh Nghĩa Hưng (nối sông Đáy và Ninh Cơ, tỉnh Ninh Bình mới) để phục vụ công tác bảo trì âu trong 16 ngày.

Theo đó, bắt đầu đóng qua âu Nghĩa Hưng từ 08h ngày 03/7/2025 và dự kiến kéo dài đến hết ngày 19/7/2025. Trong thời gian trên, cấm tất cả các phương tiện thủy lưu thông qua khu vực kênh Nghĩa Hưng. Do đó, các đơn vị, cá nhân vận tải thủy có lộ trình vận tải qua tuyến kênh Nghĩa Hưng trong những ngày trên cần chủ động tìm hiểu điều kiện thực tế giao thông thủy trong khu vực và chủ động lựa chọn luồng đường thủy, hành trình phù hợp với kế hoạch vận tải.

Trao đổi với PV Tạp chí Xây dựng, ông Lưu Việt Khoa – Phó giám đốc Ban QLDA Hàng hải và Đường thủy cho biết (chủ đầu tư dự án cụm công trình kênh Nghĩa Hưng) cho biết, âu tàu kênh Nghĩa Hưng có thời hạn bảo hành 02 năm và kết thúc bảo hành vào ngày 25/7/2025. Trước khi kết thúc bảo hành, nhà thầu là Công ty CP Lilama 10 sẽ bảo trì các thiết bị cơ khí, điện, cửa âu… liên tục trong 16 ngày để bàn giao cho cơ quan quản lý.

Được biết, kênh Nghĩa Hưng là tuyến đường thủy kênh đào có chiều dài 1,18 km, kết nối sông Đáy và sông Ninh Cơ. Tuyến kênh này đáp ứng phương tiện thủy trọng tải 2.000 tấn đầy tải và 3.000 tấn giảm tải lưu thông qua, giúp rút ngắn hành trình và thời gian cho phương tiện thủy từ cửa biển Lạch Giang lưu thông qua sông Ninh Cơ - Đáy và ngược lại.

Trên kênh có âu tàu Nghĩa Hưng (cân bằng mực nước giữa hai sông khi đưa phương tiện thủy lưu thông qua, kết hợp ngăn mặn), hai phía đầu âu có các dãy trụ neo để phương tiện thủy neo đậu, chờ qua âu. Âu tàu được đóng/mở bằng cửa ngăn nước ở hai đầu âu. Khi một phía cửa mở, phương tiện thủy đi vào trong âu và đợi nước bên trong/ngoài âu cân bằng để mở cửa và đi ra khỏi âu. Thời gian để phương tiện lưu thông qua qua âu khoảng 30 phút.

Cụm công trình kênh Nghĩa Hưng tổng mức đầu tư ban đầu hơn 107 triệu USD, thực tế kinh phí khoảng 75 triệu USD, sử dụng vốn vay ODA của Ngân hàng Thế giới (WB). Dự án do Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) là cơ quan chủ quản, Ban Quản lý các dự án đường thủy là chủ đầu tư; khởi công từ ngày 01/3/2021, hoàn thành vào 30/6/2023, mở luồng vào ngày 25/7/2023.

Ý kiến của bạn

Bình luận