Quang cảnh Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025 của Tập đoàn Đèo Cả
Nghị quyết 68 - "đòn bẩy" chính sách cho doanh nghiệp tư nhân
Sáng 23/5 tại TP Đà Nẵng, Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (mã chứng khoán: HHV, thành viên của Tập đoàn Đèo Cả) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025.
Chia sẻ thông tin tại Đại hội, ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả đã bày tỏ sâu sắc về những giá trị mà Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị mang lại cho các doanh nghiệp tư nhân ở Việt Nam.
Ông Hoàng cho rằng, Nghị quyết 68 là bước ngoặt quan trọng, thúc đẩy môi trường phát triển lành mạnh và bình đẳng cho các doanh nghiệp tư nhân. Văn kiện này xác định rõ yêu cầu "phát triển các doanh nghiệp lớn, các tập đoàn tư nhân mang tầm khu vực và toàn cầu", đồng thời chuyển đổi tư duy từ "quản lý" sang "kiến tạo và phục vụ".
Ông Hồ Minh Hoàng nhấn mạnh: "Nghị quyết 68 là sự khẳng định chính trị mạnh mẽ về vai trò của doanh nghiệp tư nhân. Đối với HHV, đây là ngọn đuốc soi đường cho doanh nghiệp mong muốn cống hiến, phát triển bền vững và đóng góp tích cực cho quốc gia".
Tại Đại hội, lãnh đạo HHV cũng công bố đề xuất mới gửi Thủ tướng Chính phủ về việc đầu tư mở rộng hơn 1.100 km cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo hình thức đối tác công - tư (PPP). Nếu được triển khai, phương án này có thể tiết kiệm tới 152.000 tỷ đồng cho ngân sách Nhà nước.
Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả Hồ Minh Hoàng phát biểu tại đại hội.
Trực tiếp trả lời câu hỏi của phóng viên Tạp chí Xây dựng tại Đại hội về công tác chuẩn bị đầu tư và phương án huy động cho dự án này, ông Hồ Minh Hoàng nói: "Trước đây khi các chính sách pháp luật về đầu tư theo hình thức PPP, còn nhiều hạn chế và bất cập, các dự án cao tốc lớn như Bắc Giang - Lạng Sơn, Trung Lương - Mỹ Thuận... không có nguồn vốn Nhà nước tham gia, lãnh đạo các nhà đầu tư cũ rơi vào vòng lao lý, dự án đình trệ cả chục năm, nhưng từ khi Tập đoàn Đèo Cả nhập cuộc, bằng các giải pháp đột phá sáng tạo, hợp lực nhiều doanh nghiệp khác trong nước, chúng tôi đã giải cứu thành công các dự án này.
Sau đó, chúng tôi tiếp tục đầu tư các dự án PPP khó hơn điển hình như tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh với tỷ lệ nguồn vốn Nhà nước tham gia hơn 50% tổng vốn đầu tư dự án. Đối với các dự án PPP có vốn nhà nước tham gia trên 50%, thậm chí lên tới 70% thì những người được hưởng lợi là các ngân hàng cho vay vốn và người dân khi thời gian hoàn vốn sẽ được rút ngắn chứ các nhà thầu không được hưởng lợi gì".
"Đối với dự án mở rộng cao tốc Bắc - Nam, nếu được các cấp có thẩm quyền chấp thuận với các cơ chế phù hợp, chúng tôi sẽ tiếp tục áp dụng mô hình PPP++, chủ động đưa ra các giải pháp sáng tạo, hợp lực nhiều doanh nghiệp khác trong nước để thực hiện thành công dự án vừa thi công vừa khai thác có quy mô lớn này", ông Hoàng nhấn mạnh.
Ngoài ra, tại Đại hội, ông Hoàng cho biết, HHV đã đề ra 5 nhóm giải pháp trọng tâm nhằm đưa tinh thần của Nghị quyết 68 vào thực tiễn hoạt động doanh nghiệp: Thông trách nhiệm để thông thực địa; Tri thức tạo giá trị; Tạo lập hệ sinh thái kinh tế tư nhân; Tự lực - Tự cường - Tự tôn dân tộc; Tinh gọn - hiệu quả.
Ông Ngọ Trường Nam, Tổng giám đốc HHV phát biểu tại đại hội.
Năm 2024 - Bứt phá cả doanh thu và lợi nhuận
Trước đó, ông Ngọ Trường Nam, Tổng giám đốc HHV cho biết, năm 2024, HHV ghi nhận kết quả tăng trưởng ấn tượng với doanh thu hợp nhất đạt 3.308 tỷ đồng, tăng 23% so với cùng kỳ và vượt 5% kế hoạch. Lợi nhuận sau thuế đạt 495 tỷ đồng, tăng gần 36% và vượt 22,5% kế hoạch năm. Đến 31/12/2024, tổng tài sản của công ty đạt hơn 38.900 tỷ đồng.
Cùng với kết quả kinh doanh, HHV đã phát hành thành công 41,5 triệu cổ phiếu riêng lẻ, thu về gần 415 tỷ đồng, nâng vốn điều lệ lên 4.738 tỷ đồng. Khoản vốn ngân sách nhà nước 1.180 tỷ đồng dành cho dự án hầm Đèo Cả cũng đã được giải ngân. Các vướng mắc tại trạm thu phí La Sơn - Túy Loan và cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đang được các bộ ngành phối hợp giải quyết, trình Quốc hội tại kỳ họp tháng 6/2025.
Theo ông Nam, năm 2025, HHV đặt mục tiêu doanh thu tăng 8%, lợi nhuận tăng 12% so với năm 2024. Ngay trong quý I/2025, công ty đã ghi nhận doanh thu 735 tỷ đồng (tăng 6,5%) và lợi nhuận sau thuế đạt kỷ lục 173 tỷ đồng, tăng trưởng 52% so với cùng kỳ.
HHV tiếp tục triển khai các dự án trọng điểm như cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, Quảng Ngãi - Hoài Nhơn… góp phần thực hiện mục tiêu quốc gia hoàn thành 3.000km đường cao tốc vào cuối năm 2025.
HHV kiên định với chiến lược "tăng trưởng tập trung" - đầu tư chiều sâu, chuẩn hóa quy trình, hiện đại hóa công nghệ và nâng cao năng lực đội ngũ.
Lãnh đạo HHV nhận định, bên cạnh cơ hội từ đà phát triển mạnh mẽ của hạ tầng giao thông trong nước, vẫn còn nhiều thách thức phía trước. Tuy nhiên, với nền tảng nội lực vững vàng, sự chủ động trong công nghệ, tài chính và nhân lực, cùng "đòn bẩy tinh thần" từ Nghị quyết 68, HHV sẵn sàng thích ứng, vượt qua trở lực và phát triển bền vững.
Công ty cam kết tiếp tục duy trì hoạt động hiệu quả, đảm bảo lợi ích lâu dài cho cổ đông, đối tác, góp phần khẳng định trách nhiệm với quốc gia trong công cuộc phát triển hạ tầng hiện đại, đồng bộ, hướng tới tương lai bền vững.
Theo ông Nam, trong những năm qua, HHV không chỉ chú trọng vào thi công dự án mà còn xây dựng một hệ sinh thái doanh nghiệp bài bản, dựa trên ba trụ cột: Mô hình quản trị phát triển từ hợp tác xã; Mô hình tài chính hợp nhất các nguồn lực đầu tư; Mô hình đào tạo thực hành và nâng cao tay nghề cho kỹ sư, công nhân.
Giai đoạn tới, HHV xác định tiếp tục kiên định với chiến lược "tăng trưởng tập trung" - đầu tư chiều sâu, chuẩn hóa quy trình, hiện đại hóa công nghệ và nâng cao năng lực đội ngũ. Công ty đặt mục tiêu không chỉ giữ vững vị thế trong nước mà còn mở rộng ra các thị trường tiềm năng trong khu vực.
"Chúng tôi tin rằng, bằng khát vọng cống hiến và tinh thần tiên phong, HHV sẽ tiếp tục tạo ra những đột phá mới, góp phần thúc đẩy ngành hạ tầng giao thông phát triển bền vững, đồng thời đảm bảo hài hòa lợi ích quốc gia, nhà đầu tư và cộng đồng", ông Ngọ Trường Nam chia sẻ.
Tại Đại hội, Hội đồng quản trị đã trình và được cổ đông thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2025, phương án tăng vốn điều lệ, phân phối lợi nhuận năm 2024, kế hoạch lợi nhuận năm 2025 cùng nhiều nội dung khác.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.