Sắp có thông tư hướng dẫn phương pháp xác định chi phí bảo trì đường thủy

Tác giả: Huy Lộc

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 13/11/2025 15:39

Bộ Xây dựng đang hoàn thiện dự thảo Thông tư hướng dẫn phương pháp xác định chi phí bảo trì kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa để phù hợp với quy định của Luật Giá, hoàn thiện khung pháp lý phục vụ công tác đấu thầu bảo trì.

Sắp có thông tư hướng dẫn phương pháp xác định chi phí bảo trì đường thủy - Ảnh 1.

Trục vớt, bảo dưỡng phao dẫn luồng trên tuyến đường thủy quốc gia sông Hồng

Hoàn thiện cơ sở pháp lý để triển khai công tác đấu thầu bảo trì

Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam đang khẩn trương hoàn thiện dự thảo, đề xuất Bộ Xây dựng ban hành Thông tư hướng dẫn phương pháp xác định chi phí bảo trì kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa. Việc xây dựng, ban hành thông tư nhằm bổ sung, hoàn thiện pháp luật trong công tác quản lý bảo trì kết cấu hạ tầng (KCHT) đường thủy nói chung và tạo lập hành lang pháp lý trong triển khai thực hiện công tác lập và quản lý chi phí bảo trì KCHT đường thủy nội địa.

Một trong lý do cần thiết để ban hành thông tư, theo Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam, Luật Giá mới (có hiệu lực từ 01/7/2024) không quy định dịch vụ quản lý, bảo trì KCHT đường thủy nội địa thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ do nhà nước định giá. Trong khi đó, việc xác định giá đối với dịch vụ quản lý, bảo trì KCHĐ đường thủy theo quy định tại Thông tư số 38/2020/TT-BGTVT của Bộ GTVT trước đây không còn phù hợp. 

Mặt khác, việc áp dụng Thông tư 14/2021/TT-BXD của Bộ Xây dựng hướng dẫn xác định chi phí bảo trì công trình xây dựng có một số nội dung chưa phù hợp với đặc điểm của KCHT đường thủy nội địa. Ví dụ, việc xác định chi phí bảo trì công trình xây dựng được xác định theo định mức tỷ lệ phần trăm (%) nhân với chi phí xây dựng và chi phí thiết bị công trình theo hướng dẫn tại Thông tư số 14/2021/TT-BXD sẽ không thực hiện được. Bởi, giá trị luồng đường thủy nội địa luồng và hành lang bảo vệ luồng đa số tận dụng điều kiện tự nhiên để khai thác vận tải thủy (nên giá trị được xác định theo giá quy ước) và báo hiệu đường thủy nội địa (có cơ sở xác định được chi phí xây dựng). Việc lập dự toán chi phí bảo trì định kỳ hàng năm chưa được quy định cụ thể… 

Vì vậy, hiện nay chưa có quy định để xác định dự toán chi phí bảo trì KCHT đường thủy nội địa làm cơ sở triển khai thực hiện theo phương thức đấu thầu.

Về bố cục, dự thảo thông tư gồm 08 Điều và 04 Phụ lục. Điều 1: Phạm vi điều chỉnh; Điều 2: Đối tượng áp dụng; Điều 3: Xác định dự toán chi phí quản lý, bảo dưỡng thường xuyên công trình đường thủy nội địa; Điều 4: Xác định dự toán chi phí sửa chữa công trình đường thủy nội địa; Điều 5: Xác định các chi phí các công việc khác trong kế hoạch bảo trì công trình đường thủy nội địa hàng năm; Điều 6: Quản lý dự toán chi phí chi phí bảo trì kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa; Điều 7: Quản lý định mức kinh tế - kỹ thuật và đơn giá; Điều 8: Hiệu lực thi hành.

Phụ lục I: Tổng hợp dự toán chi phí quản lý, bảo dưỡng thường xuyên công trình đường thủy nội địa; Phụ lục II: Dự toán chi phí quản lý, bảo dưỡng thường xuyên công trình đường thủy nội địa; Phụ lục III: Chi phí quản lý của chủ đầu tư; Phụ lục IV: Tổng hợp dự toán chi phí bảo trì kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa.

Sắp có thông tư hướng dẫn phương pháp xác định chi phí bảo trì đường thủy - Ảnh 2.

Việc xây dựng, ban hành thông tư hướng dẫn phương pháp xác định chi phí bảo trì kết cấu hạ tầng đường thủy nhằm hoàn thiện cơ sở pháp lý để triển khai công tác đấu thầu bảo trì đường thủy

Nội dung cơ bản của dự thảo thông tư

Phạm vi điều chỉnh của Thông tư: Hướng dẫn phương pháp xác định chi phí bảo trì KCHT đường thủy nội địa, gồm dự toán chi phí các công việc quản lý, bảo dưỡng thường xuyên công trình đường thủy nội địa; sửa chữa công trình đường thủy nội địa và một số công tác khác trong kế hoạch bảo trì công trình đường thủy nội địa hàng năm.

Xác định dự toán chi phí công việc quản lý, bảo dưỡng thường xuyên công trình đường thủy nội địa gồm: Chi phí thực hiện công việc quản lý, bảo dưỡng thường xuyên công trình đường thủy nội địa; chi phí quản lý của chủ đầu tư; chi phí tư vấn và chi phí khác.

Xác định dự toán chi phí công việc sửa chữa công trình đường thủy nội địa gồm: Xác định theo quy định dự toán xây dựng công trình tại Thông tư hướng dẫn một số nội dung xác định và quản lý chi phí đầu tư xây dựng của Bộ Xây dựng.

Xác định dự toán chi phí các công việc khác trong kế hoạch bảo trì công trình đường thủy nội địa hàng năm: được quy định theo tính chất của từng nhóm công việc. Cụ thể:

+ Đối với các công việc có tính chất công việc xây dựng (như khảo sát, kiểm định, quan trắc), dự toán chi phí được xác định theo các quy định hướng dẫn lập và quản lý chi phí đầu tư xây dựng;

+ Đối với các công việc có tính chất thường xuyên định kỳ (như điều tiết khống chế đảm bảo an toàn giao thông đường thủy nội địa; thường trực chống va trôi), dự toán chi phí được xác định như đối với dự toán chi phí công việc quản lý, bảo dưỡng thường xuyên công trình đường thủy nội địa quy định tại thông tư.

+ Đối với các công việc có tính chất tư vấn hoặc cung cấp dịch vụ (như lập, điều chỉnh quy trình và định mức quản lý, khai thác, bảo trì đối với công trình được đầu tư bằng ngân sách nhà nước đã đưa vào khai thác, sử dụng; đánh giá an toàn; xây dựng định mức kinh tế - kỹ thuật; ứng dụng công nghệ phục vụ trực tiếp công tác quản lý, bảo trì và khai thác giao thông đường thủy nội địa), dự toán chi phí được xác định trên cơ sở phạm vi khối lượng công việc thực hiện, định mức, đơn giá (nếu có), hoặc báo giá của các đơn vị tư vấn, đơn vị cung ứng dịch vụ.

Quy định về công tác quản lý: Gồm các nội dung quy định về quản lý dự toán chi phí bảo trì KCHT đường thủy nội địa; quản lý định mức kinh tế - kỹ thuật và đơn giá.

Các phụ lục hướng dẫn về các biểu mẫu tổng hợp dự toán; hướng dẫn chi tiết cách xác định các thành phần chi phí trong chi phí thực hiện quản lý, bảo dưỡng thường xuyên; quy định định mức tỷ lệ chi phí chung, chi phí nhà tạm, chi phí quản lý. Trong đó, đối với định mức tỷ lệ chi phí chung, chi phí nhà tạm, chi phí quản lý của chủ đầu tư Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam đề xuất và chịu trách nhiệm trên cơ sở rà soát thực tế thực hiện.

Ví dụ, chi phí thực hiện công việc quản lý, bảo dưỡng thường xuyên công trình đường thủy nội địa được xác định bằng dự toán theo hướng dẫn tại Phụ lục II với các khoản mục chi phí cụ thể như: Chi phí trực tiếp (chi phí vật liệu, chi phí nhân công và chi phí máy để hoàn thành khối lượng công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên công trình đường thủy nội địa, phương pháp xác định cụ thể theo mục 1 phần II Phụ lục II); chi phí chung (chi cho bộ máy quản lý, điều hành doanh nghiệp; chi phí phục vụ công nhân (chi phí bảo hộ lao động, chi phí công cụ lao động); các khoản chi phí xã hội mà người sử dụng lao động phải nộp cho nhà nước (bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, kinh phí công đoàn, bảo hiểm thất nghiệp; chi phí khấu hao, sửa chữa tài sản cố định phục vụ cho bộ máy quản lý điều hành doanh nghiệp, chi phí thuê kiểm toán của doanh nghiệp và các khoản chi khác có liên quan đến hoạt động chung của doanh nghiệp). Chi phí chung được xác định bằng định mức tỷ lệ phần trăm (%) theo quy định tại mục 2 phần II Phụ lục II)...

Ý kiến của bạn

Bình luận