Năm 2006, Toyota Innova chính thức được mở bán lần đầu tiên ở Việt Nam gia nhập phân khúc MPV. Dù ra mắt sau Mitsubishi Grandis, nhưng Toyota Innova nhanh chóng tạo được tiếng vang ở phân khúc xe 7 chỗ dành cho gia đình cũng như kinh doanh dịch vụ.

Toyota Innova lần đầu ra mắt năm 2006.
Sở hữu một thương hiệu uy tín với khả năng tiết kiệm nhiên liệu, lành, ít hỏng vặt… Toyota Innova ngay lập tức chiếm được cảm tình của người tiêu dùng Việt Nam. Doanh số hàng nghìn xe mỗi tháng duy trì liên tục 12 năm sau đó đã thể hiện sức mạnh tuyệt đối của Innova và đây được coi là "huyền thoại" MPV ở Việt Nam.
Điều đó cũng gián tiếp khiến Mitsubishi Grandis bị khai tử và hàng loạt những cái tên khác cứ đến rồi lại đi trong âm thầm khi không thể cạnh tranh được với Toyota Innova.
Những tưởng thành công tuyệt đối ấy, Toyota Innova sẽ khó bị mất vị thế độc tôn trong phân khúc, nhưng với guồng quay không ngừng của thị trường ô tô, mọi chuyện đều có thể xảy ra.
Năm 2018, Mitsubishi Xpander chào sân thị trường Việt Nam với thiết kế được đánh giá là phá cách, bỏ lại vẻ bảo thủ của xe Nhật Bản thời điểm ấy. Xe dùng động cơ 1.5L nhỏ hơn Innova là 2.0L, giá bán rẻ hơn 200 triệu đồng.
Đánh đúng vào tâm lý người tiêu dùng cần một chiếc xe 7 chỗ giá rẻ, Mitsubishi Xpander ngay lập tức thành công vang dội. Đỉnh điểm vào năm 2020, Mitsubishi Xpander lập kỷ lục doanh số trong phân khúc MPV 7 chỗ khi bán được hơn 20.000 xe.

Mitsubishi Xpander đã thay đổi cục diện phân khúc MPV 7 chỗ.
Nhận thấy miếng bánh thị phần vẫn còn, Suzuki Ertiga, XL7 sau đó cũng ra mắt, nhưng đến nay đều thất bại vì Xpander vẫn là sự lựa chọn số 1 phân khúc.
Chẳng những thế, Toyota Innova sau nhiều năm bám trụ, cuối cùng cũng chỉ còn là hoài niệm khi Toyota Việt Nam đã chính thức khai tử. Ở phân khúc MPV 7 chỗ cỡ nhỏ, thương hiệu Nhật Bản đã có Veloz Cross và Avanza Premio kế nhiệm.
Trong khi đó, với những người vẫn yêu thích sự rộng rãi, đánh đổi bởi mức giá cao thì Toyota Innova Cross sẽ là sự lựa chọn thay thế. Mẫu xe này ra mắt từ năm 2023 với sự thay đổi hoàn toàn về thiết kế, bổ sung công nghệ an toàn và có bản hybrid.
Toyota Innova khai tử là điều đã được dự đoán từ trước, nhưng hãng xe Nhật Bản vẫn cố sản xuất những những chiếc xe cuối cùng để tận dụng khấu hao dây chuyền nhà máy.
Sự kết thúc vòng đời của Toyota Innova cũng cho thấy xu hướng, thị hiếu tiêu dùng của người Việt Nam đang thay đổi rõ rệt. Những dòng xe tiêu tốn nhiều nhiên liệu, chậm cải tiến, giá cao… không còn là lựa chọn của đa số người dùng, đặc biệt người mua xe chạy dịch vụ.
Thay vào đó, chi phí đầu tư ban đầu hợp lý, tối ưu lợi nhuận sẽ được ưu tiên và Mitsubishi Xpander đang làm tốt ở khoản này để trở thành chiếc MPV 7 chỗ có doanh số ổn định trong suốt 7 năm qua tại Việt Nam.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.