Abstract: The article has systematized the fundamental contents of the multimodal transport, the transport multimodal operator (MTO) and the MTO’s liability regimes. This paper has analysed the advantages and disadvantages and irrationalities of the MTO’s liability regimes. Since then, it proposes the direction of a uniform liability regime of MTO in multimodal transportation, in accordance with international practices to protect the legal rights and interests both of MTO and shippers.
Sự ra đời của container vào đầu những năm 60 của thế kỹ XX đã làm thay đổi căn bản công nghệ vận tải quốc tế. Do đặc điểm và những ưu thế nổi trội của container mà hình thức vận tải đa phương thức đã phát triển mạnh mẽ và đảm nhận tới trên 40% lượng hàng hóa vận tải trong thương mại quốc tế hiện nay. Do đặc điểm của vận tải đa phương thức liên quan đến nhiều hình thức vận tải khác nhau được thực hiện trên nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau nhưng chỉ có một đầu mối duy nhất chịu trách nhiệm trong toàn bộ quá trình vận chuyển, đó là người kinh doanh vận tải đa phương thức (MTO). Mặc dù các hệ thống pháp lý của quốc tế và các nước đã có nhiều nỗ lực để đi đến một nghĩa vụ thống nhất đối với MTO, nhưng hiện tại có nhiều công ước quốc tế và luật của các quốc gia điều chỉnh nghĩa vụ và trách nhiệm của MTO. Việc thống nhất về một chế độ trách nhiệm đối với MTO đã được nhiều công trình nghiên cứu và đề xuất nhằm áp dụng chung cho các quốc gia trên toàn thế giới nhưng đến nay, ý tưởng đó vẫn còn khá xa vời. Trong bối cảnh đó, một chế độ trách nhiệm có tính thống nhất và khả thi, phù hợp với thông lệ vận tải quốc tế đối với MTO ở Việt Nam đang được đặt ra nhằm minh bạch hóa giữa các bên, qua đó đơn giản hóa về thủ tục, và nhanh chóng hội nhập với quốc tế trong tương lai gần.
Chi tiết tham khảo Tạp chí GTVT số tháng 5/2014
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.