Sau đợt mưa lũ lịch sử vừa qua ở miền Bắc, hàng nghìn ô tô đổ bệnh, nhẹ thì phải vệ sinh dọn rửa, nặng thì phải làm lại động cơ… Tuy nhiên, nhiều trường hợp nước chỉ đến bánh xe, không ảnh hưởng nội thất, động cơ, nhưng phanh chính là bộ phận bị thiệt hại.
Vài ngày sau ngâm nước, phanh ô tô có hiện tượng kẹt cứng, di chuyển có tiếng rít lớn, thậm chí kéo lê trên đường.
Xử lý phanh ô tô khi ngâm nước.
Chia sẻ về vấn đề này, anh Minh Ngọc - kỹ thuật viên gara Hoàn Hảo cho biết, không ít trường hợp phải xử lý dù xe không ngập, nhưng không thể đi được vì bó cứng phanh.
“Bó cứng phanh chủ yếu ở bánh sau vì khi đỗ, phanh tay sẽ được kích hoạt. Đặc biệt, phanh tang trống, phanh tay cơ thường xuyên bị bó cứng do thiết kế kín, nước và cặn bẩn bám vào đĩa phanh không thoát được ra ngoài”, anh Ngọc chia sẻ.
Không chỉ ngâm lâu trong nước, ngay cả trường hợp lội qua nước bùn lầy, nhiều cát, phanh của ô tô cũng rất dễ gặp hiện tượng rít, kêu khi di chuyển và bó cứng.
Theo kỹ thuật viên này, nếu xe có hiện tượng bó phanh do ngập nước và dừng đỗ lâu, đầu tiên cần rửa sạch gầm và hệ thống phanh để hết bụi bẩn. Sau đó, người lái nên chạy thử ở tốc độ thấp, rà nhẹ phanh kiểu nhấp - nhả nhiều lần để làm khô bề mặt ma sát giữa má và đĩa.
Khi di chuyển, nếu thấy phanh nặng khác ngày thường, bánh xe không trôi khi ga hoặc có mùi khét, thì người dùng không nên cố tiếp tục di chuyển vì có thể làm cong đĩa hoặc cháy má phanh. Khi đó, chủ xe hãy tháo lốp và rửa gầm sạch và vệ sinh hệ thống phanh bằng dung dịch chuyên làm sạch muội bám.
Xử lý xong xe đã đi được thì hãy đến gara để kiểm tra, bảo dưỡng toàn bộ hệ thống phanh tránh trường hợp bó cứng phanh khi chạy tốc độ cao trên cao tốc gây nguy hiểm. Càng để lâu, người dùng sẽ càng mất nhiều tiền để thay các bộ phận liên quan của hệ thống phanh nên tốt nhất xử lý sớm nhất khi có thể.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.