Khảo sát đặc tính phun của hệ thống cung cấp nhiên liệu động cơ B6 khi thay đổi biến dạng cam bơm cao áp

27/11/2013 09:26

Tóm tắt: Bài báo trình bày cơ sở lý thuyết và kết quả khảo sát các đặc tính phun của hệ thống cung cấp nhiên liệu kiểu Bosch với vòi phun riêng biệt của động cơ diesel họ B6 bằng phần mềm GT-Fuel khi thay đổi quy luật cung cấp nhiên liệu bằng cách thay thế biên dạng cam bơm cao áp.


ThS. PHẠM HỒNG SƠN
PGS. TS. HÀ QUANG MINH
TS. LÊ ĐÌNH VŨ Học viện Kỹ thuật Quân sự
Người phản biện: TS PHẠM TRUNG KIÊN PGS. TS. VY HỮU THÀNH

Từ khóa: Động cơ diesel, Hệ thống cung cấp nhiên liệu, Bơm cao áp.

Abstract: This paper presents the theoretical basis and the survey results of characteristics of Bosch injection fuel system and separate injector on diesel engine B6 using GT-Fuel software when change fuel supply rule by replacing the cam profile for high-pressure pumps.

Keyword: Diesel engine, Fuel supply system, High pressure pump.

Đối với hệ thống cung cấp nhiên liệu của động cơ diesel kiểu Bosch (Bơm cao áp – Đường ống cao áp – Vòi phun) khi thay đổi biên dạng cam bơm cao áp sẽ làm thay đổi quy luật cung cấp nhiên liệu và lượng nhiên liệu cung cấp cho chu trình, đó là một hướng nghiên cứu của nhóm tác giả nhằm cải thiện quy luật cung cấp nhiên liệu cho động cơ diesel sau khi được cường hóa bằng tăng áp mà vẫn giữ nguyên các kết cấu khác của hệ thống với mục đích tăng lượng nhiên liệu cấp cho một chu trình và cải thiện quy luật cung cấp nhiên liệu nhằm cải thiện các chỉ tiêu công tác của động cơ. Do vậy cần phải khảo sát các đặc tính phun của hệ thống, so sánh các kết quả khi sử dụng biên dạng cam bơm cao áp cơ sở với khi sử dụng biên dạng cam mới bằng mô phỏng bằng phần mềm GT-Fuel để khẳng định kết quả biên dạng cam đã lựa chọn trước khi chế tạo thử trục cam mới.

Chi tiết tham khảo Tạp chí GTVT số tháng 11/2013

Ý kiến của bạn

Bình luận