Nhà máy được xây dựng trên địa bàn 2 xã Hoàng Động và Lâm Động, huyện Thủy Nguyên, TP . Hải Phòng với hình thức liên danh giữa Công ty cổ phần đóng tàu Sông Cấm và Tập đoàn Damen – Hà Lan.
Ông Phạm Mạnh Hà, Tổng giám đốc Công ty cổ phần đóng tàu Sông Cấm cho biết: Từ năm 2002, Công ty cổ phần đóng tàu Sông Cấm đã ký kết hợp đồng với Tập đoàn Damen – Hà Lan đóng mới 5 tàu tìm kiếm cứu nạn trên biển là SAR41 và SAR27 cho chủ đầu tư là Cục Hàng hải Việt Nam. Tiếp đó, hai bên tiếp tục hợp tác, chuyển giao công nghệ, giám sát thi công để hoàn thành nhiều sản phẩm chất lượng và đúng tiến độ.
Theo thiết kế, đây sẽ là Nhà máy lớn và hiện đại nhất của Damen liên doanh tại nước ngoài, chuyên đóng mới và hoàn thiện các loại tàu kéo, tàu công trình, tàu cao tốc, tàu dịch vụ theo tiêu chuẩn châu Âu.
Dự án được chia làm 3 giai đoạn: Giai đoạn 1 bao gồm các hạng mục công trình chính như: Sàn nâng hạ tàu, công suất 3.000T. Phân xưởng hoàn thiện tàu có sức chứa từ 6 đến 8 tàu các loại; khu nhà điều hành; các nhà xưởng cơ khí, trang trí, đảm bảo hoàn thiện xuất xưởng 40 tàu/năm. Giai đoạn 2 dự kiến sẽ tiến hành xây dựng sau 2 năm khi hoàn thành giai đoạn 1, nâng công suất sản phẩm lên tới 80 tàu/năm. Giai đoạn 3 sẽ đầu tư dây chuyền lắp ráp vỏ tàu với công suất từ 30 – 40 vỏ tàu/năm nhằm thực hiện số lượng vỏ tàu ngoài năng lực của Sông Cấm và các nhà máy tại Việt Nam. Khi nhà máy hoàn thành 3 giai đoạn sẽ thu hút khoảng 1.500 lao động tại địa phương.
Sản phẩm của Damen – Sông Cấm đảm bảo chất lượng và các tiêu chuẩn kỹ thuật của châu Âu
Việc đưa Nhà máy liên doanh vào hoạt động là sự kiện quan trọng trong hợp tác quốc tế của ngành đóng tàu Việt Nam, khẳng định chủ trương đúng đắn của Đảng và Chính phủ trong thu hút đầu tư, phát triển kinh tế đất nước.
V. Cường – H. Thạch
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.