Đốc tiến độ Biên Hòa – Vũng Tàu, phải thông xe dịp 19/12/2025

Tác giả: Đình Quang

saosaosaosaosao
Đầu tư giao thông 20/11/2025 17:18

Cục Kinh tế – Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Xây dựng) vừa có văn bản gửi Ban Quản lý dự án 85 về tình hình thực hiện dự án thành phần 2 của dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1.

Đốc tiến độ Biên Hòa – Vũng Tàu, phải thông xe dịp 19/12/2025 - Ảnh 1.

Thi công cao tốc Biên Hòa - Vùng Tàu.

Văn bản cho biết, ngày 8 và 14/11, Cục Kinh tế – Quản lý đầu tư xây dựng (Cục KT – QLĐTXD) đã chủ trì kiểm tra hiện trường, kiểm điểm tiến độ dự án thành phần 2 thuộc dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1. Đoàn công tác có sự tham gia của Ban Quản lý dự án 85 (chủ đầu tư), tư vấn giám sát và các nhà thầu thi công.

Sau khi kiểm tra và nghe báo cáo, Cục KT – QLĐTXD ghi nhận nỗ lực của BQLDA85 và các nhà thầu khi đã huy động thiết bị, tăng ca, chủ động giải pháp vật liệu để thi công trong điều kiện thời tiết bất lợi, qua đó tiến độ các gói thầu đã có chuyển biến.

Tuy nhiên, khối lượng thi công còn lại trên tuyến chính vẫn rất lớn. Một số hạng mục như đắp nền, cấp phối đá dăm, gia cố xi măng, thảm bê tông nhựa… chưa đạt kế hoạch ngày; một cầu trên tuyến chính chưa hoàn thành; tiến độ thi công các cầu, đường đầu cầu vượt ngang còn chậm, ảnh hưởng kế hoạch thông xe tuyến chính. Công tác sửa chữa, duy tu đường công vụ chưa kịp thời; việc tổ chức thi công "3 ca 4 kíp" chưa được duy trì liên tục.

Để bảo đảm thông xe tuyến chính vào ngày 19/12/2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Cục KT – QLĐTXD yêu cầu BQLDA85 chỉ đạo các nhà thầu chủ động hơn nữa, có giải pháp thi công linh hoạt ứng phó thời tiết, triển khai ngay sau mưa để hoàn thành toàn bộ đắp nền đường tuyến chính.

BQLDA85 phải làm việc với lãnh đạo cấp cao nhà thầu, ưu tiên và tập trung nguồn lực tài chính, tổ chức thi công "3 ca 4 kíp" thực sự trên toàn công trường; đồng thời yêu cầu nhà thầu bố trí đầy đủ phương tiện vận chuyển, bãi chứa vật liệu để đưa kịp thời đất đắp, vật liệu dạng hạt, cấp phối đá dăm, đá nhựa về công trường, thi công cuốn chiếu nền – móng – mặt đường, tránh dồn khối lượng vào thời điểm cuối.

Cục KT – QLĐTXD cũng yêu cầu kiểm soát chặt khối lượng còn lại và năng lực thực tế của Công ty TNHH TMDV vận tải xây dựng giao thông T&T và Tổng công ty Xây dựng số 1, kịp thời yêu cầu bổ sung máy móc, mũi thi công nếu không đáp ứng tiến độ. Các nhà thầu phải đẩy nhanh thi công cấp phối đá dăm, CTB để thảm bê tông nhựa; hoàn thiện thủ tục thi công lớp BTN C12,5; đồng thời triển khai đồng loạt hệ thống ATGT như hộ lan, hàng rào, biển báo, giá long môn… và hoàn thiện hồ sơ tổ chức giao thông.

BQLDA85 được giao làm việc với VEC, Cục Đường bộ Việt Nam và Hội đồng nghiệm thu Nhà nước để thông xe các cầu vượt thuộc nút giao Long Thành trước ngày 25/11/2025; phối hợp với địa phương, các dự án liên quan như ACV để sử dụng hệ thống đường công vụ thuận lợi cho vận chuyển vật liệu.

Về quản lý chất lượng, Cục KT – QLĐTXD yêu cầu tăng cường giám sát theo hợp đồng và quy định pháp luật, nhất là xử lý nền, mặt đường sau mưa; kiểm soát chặt quá trình thảm bê tông nhựa, đắp nền hai đầu cầu, tường chắn, thoát nước, taluy… trong điều kiện thời tiết bất lợi.

"BQLDA85 phải đôn đốc tư vấn giám sát và nhà thầu kiểm tra chất lượng, nguồn gốc vật tư, đảm bảo tiêu chuẩn thiết kế; kiểm soát công tác thí nghiệm, bảo đảm phòng thí nghiệm hợp chuẩn, kết quả minh bạch, chính xác; đồng thời kiên quyết xử lý nghiêm các nhà thầu vi phạm chất lượng. BQLDA85 chịu trách nhiệm toàn diện nếu dự án không đáp ứng yêu cầu chất lượng", Văn bản nêu rõ.

Ngoài ra, Cục KT – QLĐTXD cũng yêu cầu BQLDA85 đẩy mạnh giải ngân, bổ sung nhân sự làm nội nghiệp để hoàn thành hồ sơ nghiệm thu thanh toán, bảo đảm dòng tiền cho thi công; rà soát tổng thể dự án để kịp thời điều chỉnh các bất cập về thoát nước, cao độ cống, kết nối dân sinh; và thực hiện nghiêm chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Xây dựng tại các văn bản số 12090/BXD-KTQLXD và 13405/BXD-KTQLXD.

Ý kiến của bạn

Bình luận