Thông xe kỹ thuật đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên

Bạn đọc 13/07/2013 18:00

Sáng ngày 13/7/2013, Bộ GTVT đã tổ chức thông xe kỹ thuật đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên. Đến dự và phát lệnh thông xe có Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, đại diện các bộ, ban ngành Trung ương, Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JACA), các địa phương, nhà thầu…


Các đại biểu tại Lễ thông xe

Các đại biểu tại Lễ thông xe

Dự án xây dựng Quốc lộ 3 mới, đoạn Hà Nội – Thái Nguyên nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc là một trong 07 tuyến đường cao tốc hướng tâm về Hà Nội, là nơi tập trung đầu mối giao thông vận tải giữa vùng thủ đô Hà Nội với các tỉnh vùng núi phía Bắc Thái Nguyên, Bắc Kạn, Cao Bằng. Khi hoàn thành, dự án sẽ góp phần giảm ách tắc, tai nạn giao thông, nâng cao tốc độ chạy xe, giảm thời gian, chi phí vận chuyển…, đẩy mạnh giao thương giữa Thủ đô Hà Nội và các vùng lân cận, đồng thời tạo điều kiện đẩy nhanh sự hình thành các khu đô thị vệ tinh cũng như các khu Công nghiệp của thành phố, làm giảm áp lực nội đô về dân số, giao thông và môi trường Thủ đô.

Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải phát lênh thông xe

Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải phát lệnh thông xe

Dự án được thực hiện bằng các nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng của Chỉnh phủ Việt Nam. Tổng mức đầu tư của dự án là 10.004 tỷ đồng trong đó phần vốn vay ODA Nhật Bản là 6.664 tỷ đồng và phần vốn đối ứng Việt Nam  là 3.340 tỷ đồng.

Các đại biểu cắt băng thông xe

Các đại biểu cắt băng thông xe

Với tổng chiều dài 63,8 km đi qua 3 địa phương là Hà Nội, Bắc Ninh và Thái Nguyên với điểm đầu của dự án thuộc địa phận xã Ninh Hiệp (Hà Nội) giao với QL1A mới. Điểm cuối nối vào điểm đầu của tuyến tránh Thái Nguyên thuộc địa phận tỉnh Thái Nguyên. Quy mô đường cao tốc loại A, tốc độ thiết kế 100 km/h theo TCVN 5729-97. Dự án được chia làm 2 đoạn chính: Đoạn Ninh Hiệp – Sóc Sơn sẽ được khai thác với qui mô 4 làn xe cao tốc với Vmax =100 km/h; đoạn Sóc Sơn – Thái Nguyên sẽ được khai thác với qui mô 4 làn xe cấp I với Vmax = 80km/h.

Đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên

Đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên

Dự án được Bộ Giao thông vận tải giao Ban Quản lý dự án 2 làm đại diện chủ đầu tư; tư vấn thiết kế và giám sát là Liên danh Tư vấn NIPPON KOEI – JBSI phối hợp với TEDI. Nhà thầu thi công: toàn bộ Dự án được chia thành 4 gói thầu xây lắp gồm các gói PK1- A; PK1- B; PK1- C và gói thầu PK2 trong đó:

+ Gói thầu PK1- A: Đoạn Gia Lâm – Đông Anh (từ Km0+000 đến Km7+000) dài 7 km, đi qua các huyện Gia Lâm và huyện Đông Anh của Thành phố Hà Nội và thị xã Từ Sơn của tỉnh Bắc Ninh do Liên danh Thăng Long – CIENCO8 thực hiện.

+ Gói thầu PK1 – B: Đoạn Đông Anh – Yên Phong (từ Km7+000 đến Km17+820) dài 10,82 km, đi qua các huyện Đông Anh – Hà Nội và huyện Yên Phong của tỉnh Bắc Ninh do Liên danh Trường Sơn – VINACONEX thực hiện.
+ Gói thầu PK1 – C: Đoạn Yên Phong – Sóc Sơn (từ Km17+820 đến Km26+900) dài 9,08 km, đi qua các huyện Yên Phong – Bắc Ninh và huyện Sóc Sơn – Hà Nội do Liên danh CIENCO1 – CIENCO8 thực hiện.

+ Gói thầu PK2: đoạn Sóc Sơn – Thái Nguyên (từ Km26+900 đến Km63+800) dài 36,9 km, đi qua huyện Sóc Sơn của Thành phố Hà Nội, huyện Phổ Yên, thị xã Sông Công và kết thúc tại Thành phố Thái Nguyên của tỉnh Thái Nguyên: do Liên danh CIENCO8 – Thăng Long – VINACONEX – Trường Sơn thực hiện. Với sự cố gắng, nỗ lực của Ban quản lý dự án 2, tư vấn giám sát và các nhà thầu thi công, ngày 30 tháng 06 năm 2013, các nhà thầu đã hoàn thành đoạn tuyến chính đi qua địa phận tỉnh Thái Nguyên từ Km32+000 đến Km63+800 với chiều dài 31,8km và đang tiếp tục nỗ lực triển khai thi công các gói thầu còn lại để hoàn thành toàn bộ dự án vào cuối tháng 12/2013.

Để đảm bảo tuyệt đối an toàn giao thông trong quá trình khai thác tạm thời, các phương tiện được lưu thông trên đường bao gồm: xe ô tô con, xe tải nhẹ trọng tải dưới 10 tấn; các phương tiện không được lưu thông trên đường bao gồm: xe mô tô, xe đạp, xe thô sơ, xe chở vật liệu cháy, nổ, xe quá khổ, quá tải. Vận tốc lưu hành trong thời gian khai thác tạm thời của các loại phương tiện tối đa là 60 km/h.

Hướng dẫn phân luồng cho các phương tiện lưu thông trên một số hướng chính như sau: Đi từ QL3 cũ vào tuyến Đê Chã (Km32+000) đến nút giao Phổ Yên (Km41+800) khai thác một chiều. Tại nút giao Phổ Yên có kết nối ra, vào và bố trí hệ thống đèn tín hiệu giao thông. Từ nút giao Phổ Yên (Km41+800) đến nút giao Sông Công (Km53+000): khai thác hai chiều, có kết nối ra, vào tại Nút giao Sông Công. Từ nút giao Sông Công (Km53+000) đến nút giao Tân Lập (Km 63+800) khai thác hai chiều, có kết nối vào, ra tại nút giao Tân Lập nối với tuyến tránh Thành phố Thái Nguyên.

Phát biểu tại lễ thông xe, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải, chủ đầu tư cùng các địa phương liên quan tiếp tục đẩy mạnh công tác GPMB, hoàn thành tiến độ, chất lượng phần còn lại của Dự án để có thể khai thác đầy đủ tuyến đường cao tốc giữa Hà Nội – Thái Nguyên. Khi  hoàn thành,  dự  án  sẽ  góp  phần giảm ách tắc, tai nạn giao thông, nâng cao tốc độ chạy xe, giảm thời gian, chi phí vận chuyển…, đẩy mạnh giao thương giữa Thủ đô Hà Nội và các vùng lân cận, đồng thời tạo điều kiện đẩy nhanh sự hình thành các khu đô thị vệ tinh cũng như các khu Công nghiệp của thành phố, làm giảm áp lực nội đô về dân số, giao thông và môi trường Thủ đô.

Hoàng Thạch

Ý kiến của bạn

Bình luận