Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, ông Phạm Văn Khôi, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành – Traconsin cho biết: “Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành, tiền thân là Công ty xây dựng và dịch vụ GTVT, thành lập năm 1999, là doanh nghiệp Đoàn thể trực thuộc Công đoàn GTVT Việt nam. Ngày mới thành lập Công ty có hơn 40 cán bộ công nhân viên, máy móc thiết bị ít, năng lực cạnh tranh yếu. Các công trình, sản phẩm chủ yếu là chỉ định thầu, thầu phụ và một số công trình nhỏ do Công ty tự đấu thầu. Thực hiện chủ chương và lộ trình đổi mới, sắp xếp cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước ngành GTVT, ngày 03/6/2004 Bộ GTVT có Quyết định số 1666QĐ-BGTVT phê duyệt đề án cổ phần hóa doanh nghiệp Đoàn thể với tên gọi là Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng giao thông. Ngày 23/6/2004 Công ty tiến hành Đại hội cổ đông và chính thức hoạt đông từ 01/7/2004”.
Ngay từ những ngày đầu mới thành lập, Công ty đã bám sát sự chỉ đạo quyết liệt của Ban cán sự Đảng, Bộ GTVT và Công đoàn ngành, lãnh đạo Công ty đã nhanh chóng và kiên quyết tổ chức triển khai đổi mới, xắp xếp bố trí lại cơ quan giúp việc như các phòng ban chức năng, các ban điều hành dự án, chỉ huy công trường và khối sản xuất phụ trợ, dịch vụ. Công ty đã mạnh dạn tuyển chọn, bồi dưỡng, đào tạo, bổ nhiệm nhiều cán bộ trẻ, kỹ sư giỏi, tiếp nhận đội ngũ công nhân kỹ thuật có kinh nghiệm, có năng lực tổ chức thi công, thực thi nhiệm vụ. Ngoài ra công ty còn tăng cường công tác quản lý điều hành, thường xuyên luân chuyển cán bộ có năng lực đúng sở trường, kịp thời giải quyết các chế độ chính sách, khuyến khích vật chất tinh thần với cán bộ công nhân làm việc tại các dự án, công trường vùng sâu, vùng xa.
Cùng với việc đổi mới quản trị doanh nghiệp, lãnh đạo Công ty chủ động nghiên cứu thị trường, tìm kiếm các hợp đồng kinh tế, tổ chức làm hồ sơ, tham gia dự thầu, đấu thầu với phương châm không bỏ thầu bằng mọi giá, không tham gia đấu thầu các dự án, công trình không có nguồn vốn rõ ràng. Sau ba năm cổ phần, lãnh đạo Công ty đã chủ động đề xuất lên cấp có thẩm quyền thực hiện thoái phần vốn nhà nước. Đây là điều kiện quan trọng để công ty có đầy đủ điều kiện tham gia đấu thầu các dự án có vốn đầu tư trong và ngoài nước và đi vào hoạt động cạnh tranh bình đẳng trong cơ chế thị trường.
Nhìn lại những chặng đường đã qua, Phương Thành – Traconsin có thể tự hòa khi nhắc lại một số dự án công trình tiêu biểu như:
Quốc lộ 2 đoạn Cầu Việt trì nối đại lộ Hùng Vương – Đền Hùng, có giá trị 36,2 tỷ đồng thi công năm 2005, phải đào đắp san lấp hồ, ruộng hàng triệu m3 đất đá, chỉnh cho tuyến thẳng. Sau 8 năm đưa vào khai thác sử dụng tới nay đoạn đường vẫn đẹp, êm thuận.
Gói thầu số 8 dự án Quốc lộ 6 Sơn la – Tuần Giáo, có trị giá 67,8 tỷ đồng, Công ty tập trung lực lượng cán bộ kỹ sư, công nhân kỹ thuật giỏi và máy móc hiện đại để chinh phục đèo Pha Đin dài 32 km uốn lượn với nhiều khúc cua tay áo, cua chữ A, chữ Z, nhiều đoạn dốc 12 – 15%. Sau 3 năm thi công khẩn chương liên tục, mặt đường được mở rộng từ 7,5 lên 9,5m, đến năm 2009 bàn giao đưa vào sử dụng Đèo Pha Đin không còn là nỗi ám ảnh mà là con đường êm thuận thông suốt được người tham gia giao thông và nhân dân ghi nhận.
Cùng với việc tổ chức thi công đường, Công ty nhanh chóng nghiên cứu đầu tư công nghệ, máy thiết bị thi công cầu. Năm 2006 sau khi tham gia thi công cầu Huổi Én – Lai Châu, Cầu Bản Sá – Mường Lay Điện Biên. Với những bước đi mạnh dạn đó, Công ty đã tham gia thi công cầu Pắc Ma, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu. Đây là cây cầu vượt thượng nguồn Sông Đà giáp biên giới Trung quốc, địa bàn đi lại rất khó khăn, địa hình phức tạp, khí hậu khắc nghiệt, nhiều nhà thầu đến khảo sát rồi bỏ. Công trình cầu Pắc Ma, có giá trị 109,2 tỷ đồng khởi công 2009 hoàn thành 2011. Công ty đã thi công dầm liên tục đúc hẫng và dầm hộp bê tông cốt thép dự ứng lực, móng cọc khoan nhồi 3 trụ 2 mố gồm 4 nhịp, dài 235m, rộng 8m, độ cao 41m. Ba năm thi công cầu Pắc Ma Công ty đã tập trung lực lượng lao động có tay nghề cao, máy móc hiện đại, chủ động khai thác các nguồn vốn, thực hiện chế độ thu hút như tăng tiền lương, tiền ăn ca, phụ cấp khó khăn vùng sâu, vùng xa, động viên công nhân chủ động làm tăng ca, làm thêm giờ, tranh thủ ngày nắng ráo đảm bảo tiến độ và chất lượng. Khánh thành bàn giao đưa vào sử dụng cầu Pắc Ma đã khẳng định năng lực thi công cầu của Công ty Phương Thành.
Với kinh nghiệm và năng lực thực tế tổ chức thi công, những năm gần đây Phương Thành -Tranconsin được các chủ đầu tư, ban QLDA tin tưởng giao thi công nhiều dự án gói thầu quan trọng trên khắp mọi miền của Tổ quốc như:
Gói thầu hệ thống đường ngang phía tây Sông Đà, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu trị giá 114,7 tỷ đồng. Trong đó, cầu Nậm Khao dài 277m, rộng 8m, thi công khoan nhồi đáy D1500, chiều cao 26m, gồm 43 cọc khoan nhồi, phương án kết cấu dầm liên tục đúc hẫng và dầm hộp bê tông cốt thép dự ứng lực, phương pháp thi công ván khuôn leo, nhịp chính đúc hẫng, công trình cầu Nậm Khao thi công năm 2012 dự kiến hoàn thành năm 2015.
Gói thầu A7 và A5 dự án đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai có chiều dài hơn 50km, trị giá 1090 tỷ đồng là công trình trọng điểm, Công ty đã bố trí lực lượng tinh nhuệ tổ chức thi công. Trong đó, gói thầu A7 dài 27,2 km trị giá 620 tỷ đồng, thi công từ năm 2010 đào đá bằng phương pháp nổ mìn, thi công móng cấp phối, nền bê tông nhựa, xử lý hệ thống thoát nước bằng cống tròn, cống hộp, cống bản. Đăc biệt là hệ thống tường chắn taluy âm MSE kỷ lục với chiều dài 450m cao 17m, đến nay đã bàn giao kỹ thuật. Để kịp thời thi công hai gói thấu A5 và A7 Công ty đã đầu tư khai thác 2 mỏ đá Khe Bàn tại Lào Cai và Khe Chằm tại Yên Bái với hệ thông máy nghiền sàng hiện đại công suất 800m3 một ngày phục vu Công ty và cung ứng cho các đơn vị khác.
Gói thầu số 7 Dự án đường cao tốc Bắc – Nam đoạn Long Thành – Dầu Giây trị giá 1043,2 tỷ đồng, khởi công năm 2013; Gói thầu VW 7.3 Dự án đường hành lang ven biển phía Nam trị giá 650 tỷ đồng, khởi công năm 2011; Gói thầu số 16 Cầu Mỹ Lợi thuộc dự án xây dựng công trình Cầu Mỹ Lợi, quốc lộ 50 tỉnh Long an và tỉnh Tiền Giang trị giá 89,2 tỷ đồng, khởi công năm 2010…
Tại Lễ Kỷ niệm 10 năm thành lập Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành – Traconsin, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường phát biểu: Là doanh nghiệp cổ phần sau so với lộ trình hơn 20 năm xắp xếp, đổi mới cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước, Phương Thành – Tranconsin luôn rút ra các bài học kinh nghiệm của các doanh nghiệp đi trước để có chiến lược thích ứng. Bài học thành công là kiên quyết đổi mới quản trị doanh nhiệp, theo đó xắp xếp cải tổ bộ máy tham mưu giúp việc các phòng ban nghiệp vụ, các ban điều hành dự án, công trường theo hướng gọn nhẹ tinh thông để thực hiện quyết liệt kế hoạch sản xuất kinh doanh và nghiên cứu thị trường, đầu tư, tham gia thầu các công trình dự án có nguồn vốn rõ ràng.
Thay mặt Ban cán sự Đảng và lãnh đạo Bộ GTVT, Thứ trưởng yêu cầu tập thể lãnh đạo và toàn thể người lao động Công ty hãy đoàn kết thống nhất, nêu cao trách nhiệm thực thi công vụ, đặc biệt là phát huy sáng kiến, áp dụng các giải pháp công nghệ tiên tiến trong thi công xây dựng cầu, đường đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng và đặc biệt là an toàn vệ sinh, phòng chống chấy nổ. Sản phẩm làm ra là uy tín, thương hiệu và lương chi của mỗi cán bộ công nhân lao động của Phương Thành – Tranconsin.
Trường Thọ
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.