Hà Nội: Bên trong ‘lò’ dạy lái xe được xếp bằng gạch và cọc nhựa

Tác giả: Nhóm PV

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 25/03/2019 13:57

LTS: Hiện, việc quản lý đào tạo và sát hạch cấp giấy phép lái xe (GPLX) đang bị buông lỏng. Nội dung giảng dạy bị cắt xén tối giản nhất có thể, đào tạo thực hành theo kiểu “tự phát” tại những sân tập không đủ tiêu chuẩn và quan trọng cứ bỏ tiền là có bằng.


EBF54311-E316-4C85-B0C8-FB21232E7172.
Sa hình ‘lò” dạy lái xe tại khu đô thị Nam Trung Yên ( quận Cầu Giấy, Hà Nội) được xếp bằng gạch và cọc nhựa

 Sân tập được xếp bằng gạch, cọc nhựa

Tại địa chỉ lô A5- KĐT Nam Trung Yên, phường Yên Hoà (Cầu Giấy, Hà Nội) lâu nay trở thành “thủ phủ” về “lò” đào tạo sát hạch lái xe ô tô. Mỗi ngày, có khoảng hàng chục loạt xe tập lái đang “vần” nhau trên các tuyến đường nội thị khu đô thị này; dưới lòng đường là hệ thống sa hình, chuồng ghép ngang - nghép dọc chằng chịt, phục vụ các xe 4 chỗ tập luyện.

Điểm nổi bật nhất của sân tập xe A5- KĐT Nam Trung Yên là “chuồng” tập lùi được xếp bằng gạch và cọc nhựa. Bên thành xe ghi rõ những thương hiệu có tiếng về đào tạo lái xe của Hà Nội như Trung tâm Đào tạo Lái xe Sao Bắc Việt, Đào tạo lái xe Hà Thanh, Việt Thanh...

Trong khi xe tập lái phi ào ào trên đường, người tham gia giao thông và cư dân khu đô thị, các em học sinh trường tiểu học Nam Trung Yên gần đó phải đứng nép sát vào lề đường nín thở.

89E07F06-9717-4816-A5E6-A868721148A5.
Mỗi ngày, tại khu A5- KĐT Nam Trung Yên có hàng chục xe ô dạy thực hành và bổ túc tay lái từ hệ thống ghép ngang, ghép dọc tự chế ngay dưới lòng đường

Anh Trịnh Văn Trọng, một hộ dân ở chung cư B6A gần đó than: “Xe tập ở đây suốt từ sáng đến tối mới nghỉ nên khi đưa bọn trẻ ra đi học qua đây cứ lo nơm nớp. Chuyện ô tô tập lái va vào xe đạp, xe máy người đi đường ở khu này không hiếm. Không hiểu ai cấp phép tập lái ở đây…”.

Sân tập 312 Nguyễn Xiển (phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, Hà Nội) rộng rãi, thoáng đãng, nhưng tạm bợ. Sân rộng khoảng 4.000 m2, nằm trong vùng lõi khu đô thị Tây Nam Giang, được xây dựng hệ thống tường bao kiên cố. Nơi này được chủ cơ sở quy hoạch ra dáng một sân tập với các hạng mục đường quanh co, dốc tập đề pa, ô lùi chuồng…

Có mặt tại trung tâm này, phóng viên chứng kiến gần 50 lượt xe vào sân tập; trong đó có nhiều xe thuộc các trung tâm đào tạo lái xe tại Hà Nội như Lạc Hồng, Thăng Long…Giá vé vào cửa 80.000 đồng/ca.

Ngoài dịch vụ cho thuê, sân tập 312 Nguyễn Xiển còn tổ chức cho thuê xe tập lái với mức giá 200.000 đồng/giờ/lượt.

86AD5C46-BB78-4F55-9CD4-96D15531422E.
 

 

60707F3B-7058-4FD4-8DBC-C21FCD6E1892.
‘Lò’ đào tạo lái xe tại địa chỉ 312 Nguyễn Xiển (phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, Hà Nội) rộng chừng 2.000 mét vuông và luôn có khoảng chục lượt học lái tại đây mỗi ngày. 

Hàng tháng, sân tập này thu lợi hàng trăm triệu đồng từ hoạt động đào tạo, sát hạch lái xe “chui”!? 

Liên quan tới “lò” đạo tào lái xe này, đại diện Thanh tra giao thông - Sở GTVT Hà Nội cho biết: Sân tập lái xe 312 Nguyễn Xiển (phường Đại Kim, quận Hoàng Mai) chưa được cơ quan thẩm quyền cấp phép. Qua điểm tra thực tế, nhiều lần đơn vị này phối hợp với chính quyền địa phương đã lập biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu sân tập này dừng hoạt động. Tuy nhiên, việc giám sát và xoá sổ triệt để thì lại phụ thuộc vào UBND phường Đại Kim. Trong thời gian tới đây, chúng tôi tiếp tục kiến nghị lên UBND quận Hoàng Mai có biện pháp xử lý bãi tập xe này.

Trước đó,Tạp chí Giao thông vận tải đã đăng tải các bài viết liên quan tới “lò” đào tạo lái xe “chui” tại 312 Nguyễn Xiển, thậm chí phóng viên nhiều lần cung cấp thông tin cho các cơ quan chức năng thuộc Sở GTVT Hà Nội có biện pháp xử lý triệt để. Tuy nhiên, phớt lờ những thông tin báo chí nêu, các cơ quan này gần như đứng ngoài cuộc, thậm chí có dấu hiệu dung túng và tiếp tay cho vi phạm!?

6 năm không xử nổi sân tập lái xe không phép?

Sân tập xe quy mô hoành tráng Nhật Tân (thuộc Công ty CP Đầu tư TM Toàn Hiền) mọc lên ngay trên khu vực hành lang thoát lũ thuộc địa bàn quận Tây Hồ (Hà Nội) từ nhiều năm nay nhưng chưa được các cơ quan chức năng xử lý.

Theo ghi nhận của Tạp chí GTVT, bãi tập xe trên nằm trên một diện tích đất khá rộng, khoảng trên 2.000 m2 thuộc phường Nhật Tân (Tây Hồ - Hà Nội). Bên trong bãi tập xe xây dựng khá đầy đủ các hạng mục dành cho việc học lái như sân, đường bê tông, cọc biển báo, lề đường…

Không những thế, chủ đầu tư cũng đã cho xây dựng nhiều khu nhà kiên cố, lợp mái tôn tạo nên một khu vực khá khang trang. 

Bao quanh sân tập xe của Công ty Toàn Hiền là hàng rào được xây dựng chắc chắn, cùng nhiều hàng cây được trồng cao góp phần che khuất bãi xe.

Để tạo thu hút khách đến tập lái ô tô, Công ty Toàn Hiền đã quy hoạch sân tập đúng kiểu một sân tập chuyên nghiệp. Ở đây, người tập lái cũng sẽ được tập trên đường quanh co, dốc tập đề - pa, ô lùi chuồng…

Liên quan đến bãi xe tập xe không phép này, năm 2013, sau khi kiểm tra cơ sở đào tạo lái xe này của Công ty Toàn Hiền, Sở GTVT Hà Nội đã phát hiện đơn vị này không được cấp phép đào tạo lái xe mà chỉ là một địa điểm tự phát.

3B8573F4-EE2C-4542-85DC-097A7025EF27

Sân tập xe quy mô hoành tráng Nhật Tân (thuộc Công ty CP Đầu tư TM Toàn Hiền) mọc lên ngay trên khu vực hành lang thoát lũ thuộc địa bàn quận Tây Hồ (Hà Nội)

 

76885EF7-45E8-4855-A26A-A0D36CBA67D2

Đã  6 năm trôi qua, các cơ quan chức năng không thể ’xoá sổ‘ sân tập lái xe không phép Nhật Tân

Cơ quan Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cũng đã lập biên bản và yêu cầu Công ty Toàn Hiền dừng ngay hoạt động cho thuê sân tập lái xe.

Tuy nhiên, phớt  lờ “lệnh” của Sở GTVT Hà Nội, hiện nay Công ty Toàn Hiền vẫn đang tiếp tục hoạt động. Theo người dân phường Nhật Tân cho biết, hàng ngày, có đến hàng trăm lượt xe ra, vào bãi tập xe trái phép trên để học lái. Mức phí mà Công ty Toàn Hiền đưa ra là 60.000 đồng/ lượt như một sự thách thức các cơ quan chức năng. 

Theo Thông tư số 46/2012/TT-BGTVT của Bộ GTVT quy định về tiêu chuẩn xe tập lái, sân tập lái và diện tích sân tập lái thì, sân tập lái ô tô phải có đủ hệ thống biển báo hiệu đường bộ, đủ tình huống các bài học theo nội dung chương trình đào tạo.

Kích thước các hình tập lái phù hợp tiêu chuẩn trung tâm sát hạch lái xe đối với từng hạng xe tương ứng. Ngoài ra, mặt sân phải có cao độ và hệ thống thoát nước bảo đảm không bị ngập nước; bề mặt các làn đường và hình tập lái trong sân được thảm nhựa hoặc bê tông xi măng, có đủ vạch sơn kẻ đường và hình các bài tập lái được bó vỉa.

Nhưng theo khảo sát thực tế, bãi tập xe này không đảm bảo các tiêu chí như đã quy định. Tại đây, có dại mọc um tùm lâu ngày không cắt tỉa, nền bê tông có nhiều chỗ bị nứt, rộp lên, chưa bảo đảm hệ thống biển báo hiệu. Theo quy định, diện tích tối thiểu của sân tập lái đào tạo các hạng B1 và B2 là 8.000 m2, tuy nhiên diện tích bãi tập này chỉ khoảng 2.000 m2. Khi mưa xuống, nước không thoát được tạo thành các vũng khiến đường tập trở nên lầy lội.

Thực tế, trên địa bàn TP. Hà Nội hiện còn tồn tại nhiều cơ sở, trung tâm, sân tập lái ô tô “chui”, ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng đào tạo, sát hạch lái xe. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng thành phố cần vào cuộc quyết liệt, nhằm xoá sổ các điểm dạy lái xe không phép, hạn chế tối đa những “quái xế” khi tham gia giao thông và nâng cao khả năng thực hành lái xe.

Tạp chí Giao thông vận tải tiếp tục thông tin ở bài sau./. 

Ý kiến của bạn

Bình luận