Gói thầu xây lắp A3 cao tốc Nội Bài – Lào Cai sẽ thông xe kỹ thuật ngày 28/6/2014

Giao thông 24h 25/06/2014 09:57

Ngày 28/06/2014, tại nút giao IC10 (lý trình Km 79+500) thuộc xã Sai Nga, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) sẽ thông xe kỹ thuật và đưa vào khai thác tạm thời 24,86 Km đoạn từ nút giao IC8 (Km 54+640) đến nút giao IC10 (Km 79+500) thuộc gói thầu xây lắp A3 thuộc Dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai.


Gói thầu xây lắp A3 có tổng chiều dài 31,64 Km (từ Km48+360 đến Km80+000) đi qua TP. Việt Trì, huyện Phù Ninh, huyện Lâm Thao, thị xã Phú Thọ, huyện Thanh Ba và huyện Cẩm Khê thuộc tỉnh Phú Thọ do nhà thầu POSCO E&C thi công với giá trị xây lắp gói thầu là: 2.385.936.000.000 đồng. Gói thầu A3 được khởi công từ ngày 04/01/2010 với quy mô 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp. Trong quá trình thi công, do vướng mắc về giải phóng mặt bằng, biến động về giá cả và điều kiện thời tiết khắc nghiệt nên tiến độ hoàn thành của gói thầu xây lắp A3 đã được giãn tiến độ hoàn thành.

Gói thầu A3 gồm 19 công trình cầu với chiều dài 2,78 Km, trong đó có một cầu lớn vượt sông Hồng dài 855 mét; 4 nút giao gồm: Nút giao IC7 (giao với đường Phù Đổng, TP. Việt Trì); nút giao IC8 (kết nối với Quốc lộ 2); nút giao IC 9 (giao Đường Hồ Chí Minh địa phận tỉnh Phú Thọ); nút giao IC10 (giao Quốc lộ 32C); 01 trạm dịch vụ diện tích khoảng 16 ha, 48 cống hộp dân sinh, 108 cống thoát nước, 4 trạm thu phí. Khối lượng chính của đoạn tuyến gồm: Hơn 5 triệu m3 đất đào đắp, gần 700 nghìn m3 cấp phối đá dăm, trên 270 nghìn tấn bê tông nhựa các loại, gần 100 nghìn m3 bê tông, gần 27 ngàn mét dài cọc khoan nhồi, 640 phiến dầm BTCT dự ứng lực các loại…

Việc tiếp tục đưa vào khai thác tạm đoạn từ nút giao IC8 đến IC10 sẽ mở rộng phạm vi lưu thông trên đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai từ Hà Nội đến các tỉnh khu vực phía Bắc, giảm tải áp lực giao thông và TNGT cho tuyến QL 2, QL 2B và QL 32C, nâng cao chất lượng giao thông trong khu vực các tỉnh: Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Tuyên Quang và Hà Giang.

Việc đưa đoạn tuyến vào khai thác sẽ làm hoàn thiện hơn hệ thống giao thông, tạo điều kiện phát triển kinh tế cho các tỉnh thuộc khu vực phía Bắc, phục vụ vận chuyển hàng hóa, hành khách đi từ Hà Nội đến các khu công nghiệp và đến các khu du lịch, khu di tích văn hóa, tâm linh trong khu vực với khoảng cách và thời gian giảm gần một nửa so với lưu thông trên tuyến đường hiện hữu… Ngoài ra, các phương tiện tham gia giao thông trên đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai sẽ rút ngắn về thời gian, tính an toàn cao do tuyến đường được thiết kế 2 chiều riêng biệt thông thoáng, không có các điểm giao cắt với các đường khác.

Với 6/8 gói thầu được thông xe tương ứng với gần 175 Km/245 Km đường cao tốc của Dự án đã hoàn thành và đưa vào khai thác tạm đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội trong khu vực và là bước quan trọng để hoàn thành toàn bộ dự án trong năm 2014.

Việt Cường

Ý kiến của bạn

Bình luận