Chính thức thông xe cầu Rạch Chiếc

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
30/01/2016 16:00

Sáng 30/1, Sở GTVT TP.HCM đã tổ chức lễ khánh thành đưa vào sử dụng cầu Rạch Chiếc trên đường Vành đai Đông, TP.HCM.

h1
Cầu Rạch Chiếc đưa vào sử dụng góp phần khép kín tuyến đường vành đai 2, công trình sẽ giải quyết áp lực giao thông cho các tuyến đường như xa lộ Hà Nội, Đồng Văn Cống...

Cầu Rạch Chiếc có tổng chiều dài hơn 540m được khởi công ngày 4/2/2015, xây dựng theo 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 xây dựng một nhánh cầu vòm thép với ba nhịp vượt sông, chiều dài 868 mét, cho bốn làn xe lưu thông theo hướng từ cầu Phú Mỹ về phía xa lộ Hà Nội, với tổng vốn đầu tư là 871 tỉ đồng, thực hiện theo hình thức nhà thầu xây lắp ứng vốn thi công, ngân sách thành phố trả chậm có tính lãi. Giai đoạn 2 sẽ thực hiện trong tương lai xây dựng thêm một nhánh cầu cho 4 làn xe lưu thông bên phải tim tuyến quy hoạch được duyệt – theo hướng từ cầu Phú Mỹ đi về phía xa lộ Hà Nội.

Ông Vũ Kiến Thiết – Giám đốc Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 thuộc Sở GTVT TP.HCM (đơn vị được giao làm chủ đầu tư) cho biết: “Cầu Rạch Chiếc đưa vào sử dụng góp phần khép kín tuyến đường vành đai 2, công trình sẽ giải quyết áp lực giao thông cho các tuyến đường như xa lộ Hà Nội, Đồng Văn Cống…”

Cầu Rạch Chiếc đưa vào sử dụng khiến cả tuyến đường vành đai phía Đông của TP.HCM - từ cầu Phú Mỹ đến xa lộ Hà Nội sẽ thông suốt, giúp rút ngắn quãng đường vận chuyển hàng hóa từ Khu công nghệ cao TP.HCM về Tân Cảng Cát Lái từ 14km hiện nay (đi đường vòng ra xa lộ Hà Nội) còn khoảng 8 km, đồng thời giúp giảm bớt lượng xe đi qua khu vực trung tâm và giảm tải cho xa lộ Hà Nội, hạn chế ùn tắc giao thông ở khu vực phía Đông thành phố.

h2
Đại diện lãnh đạo, Sở GTVT thành phố và chủ đầu tư làm nghi thức cắt băng khánh thành cầu Rạch Chiếc. 

Theo ông Thiết, đoạn từ nút giao thông Mỹ Thủy đến cầu Rạch Chiếc dài 5,5km được đưa vào khai thác từ năm 2013 với kết cấu mặt đường láng nhựa cấp thấp, mỗi chiều hướng lưu thông rộng 7,5m dành cho ô tô và xe thô sơ. Do lưu lượng xe tăng cao nên đến nay mặt đường đã không còn đáp ứng khả năng khai thác.

Để đảm bảo an toàn giao thông, tránh tình trạng công trình bị quá tải, xuống cấp, Khu quản lý Giao thông đô thị số 2 kiến nghị thành phố sớm đầu tư nâng cấp mặt đường bằng bê tông nhựa, mở rộng thêm 1 làn xe cho mỗi hướng lưu thông. Dự kiến, kinh phí đầu tư khoảng 250 tỷ đồng.

Cầu Rạch Chiếc chính thức đưa vào sử dụng, Sở GTVT TP.HCM cho phép xe lưu thông gồm xe 2 bánh, xe ô tô, xe khách, xe tải dưới 3,5 tấn đi sang tuyến đường này để giảm tải lượng xe trên xa lộ Hà Nội và đường Mai Chí Thọ. Riêng đối với xe tải phục vụ khu công nghệ cao sẽ được phép lưu thông theo lộ trình Vành đai 2 – cầu Rạch Chiếc 2 - D2 - D1 - xa lộ Hà Nội và theo chiều ngược lại.

Ý kiến của bạn

Bình luận